Thống đốc BoE: "Lãi suất đã gần chạm đỉnh"

Thống đốc BoE: "Lãi suất đã gần chạm đỉnh"

09:38 07/09/2023

Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh, ông Andrew Bailey, cho biết lãi suất tại Vương quốc Anh có lẽ "gần đạt đỉnh của chu kỳ" vì khả năng lạm phát sẽ giảm đáng kể trong năm nay, một dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương có thể kết thúc chu kỳ thắt chặt lãi suất nhanh nhất trong ba thập kỷ.

Trong buổi điều trần trước Quốc hội, Bailey và hai đồng nghiệp từ Ủy ban Chính sách Tiền tệ gồm chín thành viên đã gửi tín hiệu rõ ràng nhất cho đến nay rằng BOE lo ngại rằng việc thắt chặt thêm có thể gây ra một cuộc suy thoái không cần thiết.

Ông cho cho biết một phần lớn đà tăng vọt lãi suất từ 0.1% lên 5.25% sau giai đoạn cuối năm 2021 vẫn chưa được thẩm thấu hết. Ảnh hưởng của việc tăng lãi suất vay mua nhà và thắt chặt mạnh mẽ trong chi phí sinh hoạt nhiều thập kỷ đang gây áp lực nặng nề lên các hộ gia đình và đang gây tổn thất cho chính phủ Thủ tướng Rishi Sunak - người đang bị giảm tín nhiệm trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy đảng Bảo thủ của ông có thể thất bại trong cuộc bầu cử tổng thể tới.

"Chắc chắn rằng còn nhiều tác động sẽ tiếp tục thẩm thấu vào nền kinh tế", Bailey nói với các nghị sĩ vào thứ tư tại Luân Đôn. "Có vẻ như khi nhiều tác động của lãi suất cao đang thẩm thấu, độ trễ càng cao. Chúng tôi phải tính đến điều đó trong quyết định chính sách của mình."

GBP đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng sau lời nhận xét này, và các nhà đầu tư đã hạ kỳ vọng về việc tăng lãi suất. GBP giảm 0.7% so với USD xuống dưới ngưỡng 1.25 lần đầu tiên kể từ tháng 6, thị trường hiểu có lẽ hiểu rằng các bình luận này là minh chứng cho việc BOE đang muốn chuyển hướng dovish.

Lạm phát chạm mức hai chữ số vào đầu năm nhưng hiện đã giảm xuống 6.8%. Ông Bailey cho biết "các chỉ số đang tín hiệu rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm" và về mặt lãi suất, "chúng ta gần đến đỉnh của chu kỳ."

Gợi ý của ông về việc BoE có thể không cần phải làm nhiều hơn để đưa lạm phát về mục tiêu 2% dựa trên những bình luận được đưa ra vào tháng trước bởi các thành viên khác của Ủy ban Chính sách Tiền tệ. Phó Thống đốc Ben Broadbent và Kinh tế trưởng Huw Pill nsoi rằng lãi suất có khả năng duy trì ở mức cao lâu hơn. Ông Pill bổ sung rằng một mức lãi suất cao ổn định là ưu tiên hơn so với tăng đột ngột và sau đó giảm đột ngột.

Nhìn chung, các bình luận này cho thấy hầu hết các thành viên trong Ủy ban đang chuẩn bị tạm ngưng thắt chặt. Các nhà đầu tư trước đó định giá 2 lần tăng lãi suất 25bp vào tháng 2, nhưng trong những ngày gần đây, thị trường lại nghi ngờ về một đợt tăng lãi suất sẽ diễn ra tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 21/9.

Các ngân hàng trung ương lớn đang muốn xoay trục chính sách của họ do có dấu hiệu cho thấy những biện pháp quyết liệt từ năm 2021 đã kiểm soát lạm phát và hạn chế hoạt động kinh tế. Hội nghị Jackson Hole đã làm rõ tư duy đó, với Chủ tịch Jerome Powell cho rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong một thời gian nhưng các quan chức sẽ tiến hành "cẩn trọng."

Thái độ của BoE về tình hình trong nước đã thay đổi mạnh trong vài tháng gần đây. Vào tháng 2, ngân hàng trung ương đã đưa ra bản sửa đổi lớn nhất đối với dự báo tăng trưởng, xóa bỏ khả năng suy thoái kinh tế trong năm nay.

Tháng trước, Cơ quan Thống kê Quốc gia cho biết Vương quốc Anh đã duy trì mạnh mẽ hơn so với dự kiến trong giai đoạn đại dịch năm 2021, đưa Anh vượt qua Đức về tăng trưởng trong nhóm G-7.

"Chúng tôi đã kể câu chuyện nền kinh tế bền vững hơn so với dự kiến và tất nhiên, sự điều chỉnh này sẽ giúp câu chuyện đó", ông Bailey nói.

Dữ liệu PMI và doanh số bán lẻ gần đây đêu kém kỳ vọng, với các cuộc khảo sát cho thấy các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang cảm nhận áp lực ngày càng tăng từ lãi suất cao.

Cũng trong phiên thảo luận, Swati Dhingra, một thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ đã bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất trong vài tháng, bác bỏ dữ liệu về thu nhập như một "chỉ số trễ." Bà cho rằng chính sách đã đủ hạn chế và bất kỳ đợt tăng lãi suất nào có nguy cơ ảnh hưởng đến tăng trưởng.

"Một cuộc suy thoái đe dọa mục tiêu về lạm phát của chúng tôi, đó là điều chúng tôi không muốn xảy ra", bà nói. Ông Cunliffe đồng tình và làm rõ rằng một cuộc suy thoái có khả năng dẫn đến lạm phát cao hơn, không tuân thủ với mục tiêu 2%.

Khi được hỏi về rủi ro suy thoái, ông Bailey cảnh báo: "Không thể luôn nói rằng ta sẽ tránh được nó." Lạm phát có thể tăng trở lại khi số liệu tháng 8 được công bố vào ngày 20/9 nhưng một lần tăng nhẹ không thay đổi triển vọng tổng thể của ông.

Cunliffe nói rằng điều kiện tín dụng đang trở nên thắt chặt và nợ doanh nghiệp đang tăng lên "nhưng vẫn chưa đạt đến mức chúng ta đã thấy ở các đỉnh trong quá khứ." "Tôi không nghĩ chúng ta đang thấy bất kỳ cuộc suy thoái tín dụng nào ở thời điểm này."

Elisabeth Stheeman, một thành viên của Ủy ban Chính sách Tài chính của BoE, giám sát về ổn định tài chính, cảnh báo rằng ủy ban lo ngại về tác động của lãi suất cao đối với bất động sản thương mại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ