Thống đốc BOE Bailey cho rằng lãi suất sẽ ở mức thấp trong thời gian dài

Thống đốc BOE Bailey cho rằng lãi suất sẽ ở mức thấp trong thời gian dài

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:39 16/07/2020

Lãi suất của UK có thể sẽ giữ ở mức thấp trong một thời gian dài, Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Andrew Bailey nói với các nhà lập pháp từ Đảng Bảo thủ vào thứ Tư, theo hai người tham dự cuộc họp.

  • Thống đốc Andrew Bailey nói chuyện với ủy ban của các nhà lập pháp đảng Bảo thủ.
  • Bailey nói rằng BOE “sẽ làm mọi thứ để hỗ trợ nền kinh tế”.

Thống đốc cũng nói rằng ngân hàng trung ương “sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ nền kinh tế,” theo những người tham dự cuộc họp.

Một phát ngôn viên của BOE đã từ chối bình luận.

BOE đã hợp tác chặt chẽ với chính phủ để ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế do đại dịch COVID-19, thứ đã gây ra cuộc suy thoái kinh tế sâu nhất trong 300 năm qua. Tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ tăng đột biến trước khi sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người lao động là được giảm dần, và nợ quốc gia đã tăng hơn 100% GDP lần đầu tiên kể từ những năm 1960.

Đánh giá của Bailey về mức lãi suất sẽ cung cấp cho chính phủ một sự hỗ trợ rằng họ có thể quản lý gánh nặng nợ nần vì chi phí đi vay nhiều khả năng sẽ vẫn giữ ở mức thấp trong khoảng thời gian dài.

Các bình luận này chỉ lặp lại những gì Bailey đã nói hồi hồi tháng trước khi ông nhấn mạnh sự cần thiết phải thu hẹp bảng cân đối kế toán BOE trước khi tăng lãi suất - một sự thay đổi lớn trong chiến lược ngân hàng trung ương để dần loại bỏ các chương trình kích thích khẩn cấp.

Tình hình tài chính bền vững

Kể từ khi trở thành Thống đốc vào tháng 3, Bailey đã giám sát việc giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0.1% và tăng quy mô chương trình mua tài sản để ngăn chặn tác động kinh tế của đại dịch. BOE cũng đã cho vay tiền theo các điều khoản hào phóng để giữ thanh khoản ở mức cao.

Bộ trưởng tài chính Rishi Sunak đã nói với Ủy ban Tài chính Hạ viện vào thứ Tư trước đó rằng trong trung hạn, Vương quốc Anh cần quay trở lại với “tình hình tài chính công mạnh mẽ và bền vững.” Chính sách tài chính trong tương lai của Bộ Ngân khố sẽ cần xem xét rủi ro chi phí lãi vay của chính phủ có thể thay đổi, ông nói.

Những thách thức mà Bailey và Sunak phải đối mặt có thể sẽ tăng thêm vào cuối năm nay nếu Anh không thể hoàn tất thỏa thuận thương mại tự do với EU, đối tác thương mại lớn nhất của họ. Theo một báo cáo của MakeUK và công ty dịch vụ BDO, một số khu vực dễ bị tổn thương nhất của Vương quốc Anh phải đối mặt với 3 thử thách lớn cùng lúc: COVID-19, tình hình thương mại yếu kém với EU và thuế quan vào cuối 2020.

Bailey cũng đặt ra ba điều cần phải xảy ra để có thể khiến nền kinh tế tăng trưởng trở lại, người đưa tin cho biết.

Bao gồm dỡ bỏ các hạn chế phong tỏa và giúp người dân trở lại làm việc, giúp họ vượt qua sự thận trọng thái quá, bao gồm cả việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng, và tìm cách tăng năng suất. Tất cả những điều này đều nằm trong nhiệm vụ của chính phủ, chứ không phải là BOE.

Bailey đã tham dự cuộc họp bằng Zoom, và phiên họp đã gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật, bao gồm một vài lần mất tín hiệu và tiếp nhận kém, nguồn tin cho biết.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ