Thời gian và toán học là hai chìa khóa khi nói về triển vọng giá dầu!

Thời gian và toán học là hai chìa khóa khi nói về triển vọng giá dầu!

23:51 02/04/2020

Thời gian là chìa khóa. Nếu chúng ta sử dụng con số 10 triệu thùng của Tổng thống Trump và cho rằng ông ám chỉ số thùng mỗi ngày, điều đó sẽ đánh dấu việc cắt giảm 25% tổng sản lượng của OPEC + sản ​​lượng của Nga. Tuy nhiên việc này sẽ không bao gồm các quốc gia sản xuất dầu khác, bởi kể từ ngày 1/4, họ có thể tự do bơm theo ý muốn. Vì vậy, tỷ lệ thực có khả năng thấp hơn nhiều.

Toán học đằng sau con số này như sau: Tổng sản lượng của OPEC đạt 28 triệu thùng mỗi ngày vào cuối tháng 3, cộng thêm khoảng 11 triệu thùng mỗi ngày của Nga và chúng ta có 39 triệu thùng. Theo báo cáo gần đây, ngay sau khi thỏa thuận OPEC+ kết thúc vào đầu tháng này, Ả Rập Xê Út sẽ nâng sản lượng của họ lên 12.3 triệu thùng - đó là một bước nhảy khoảng 2 triệu thùng, nâng tổng số lên 41 triệu thùng và sau đó OPEC+ sẽ cắt giảm 10 triệu thùng (như Tổng thống Trump đề nghị) ở mức khoảng 25%.

Từ góc độ toàn cảnh, tổng sản lượng trên toàn thế giới là khoảng 83 triệu thùng mỗi ngày. Vì vậy, việc cắt giảm 10 triệu thùng có nghĩa là cắt giảm 12% tổng sản lượng, điều này có thể mang lại đà tăng của giá dầu trong ngắn hạn, nhưng khó có thể mang lại sự bùng nổ của dầu khi thị trường đang chứng kiến ​​cú sốc về cầu chưa từng có cùng với cuộc chiến giá cả hiện nay.

Và bây giờ, các tiêu đề truyền thông cho thấy Ả Rập Xê Út muốn các quốc gia khác tham gia vào việc cắt giảm sản lượng, điều này đòi hỏi một thỏa thuận rộng hơn và do đó cần nhiều thời gian hơn. Yếu tố này có thể mang lại một số sự lạc quan cho thị trường dầu thô nếu đòn giáng mạnh từ Covid-19 vào nhu cầu tiêu thụ không đẩy giá xuống trước. Một sự củng cố niềm tin cho giới đầu tư là vài phút sau khi tổng thống Trump tweet tin này, Ả rập xê út đã kêu gọi cuộc họp khẩn của OPEC+, chỉ ra rằng các quốc gia đang ở trên cùng một chiến tuyến. Tuy nhiên chúng ta vẫn cần quan sát các phản ứng chính thức từ phía Nga! Trong lúc chờ đợi cho một thoả thuận chắc chắn, chúng ta có thể tiếp tục chứng kiến giá dầu biến động rất mạnh và giật 2 chiều.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ