Thỏa thuận Brexit của Johnson được Nghị viện thông qua chỉ trong vài giờ

Thỏa thuận Brexit của Johnson được Nghị viện thông qua chỉ trong vài giờ

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:12 31/12/2020

Thỏa thuận thương mại hậu Brexit của Thủ tướng Boris Johnson đã giành được sự chấp thuận của Quốc hội Vương quốc Anh chỉ 24 giờ trước khi quốc gia này chính thức tách ra khỏi Liên minh châu Âu.

Thượng viện đã bật đèn xanh cho thỏa thuận vào cuối ngày thứ Tư, chỉ một ngày trước khi Vương quốc Anh rời khỏi thị trường chung EU khi giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc.

Trước đó, các thành viên của Hạ viện đã thông qua đạo luật biến hiệp ước này thành luật của Anh với đa số phiếu bầu.

Việc gấp rút đưa thỏa thuận thông qua Quốc hội chỉ trong một ngày sẽ chấm dứt một câu chuyện kéo dài 4 năm đã làm nhức nhối chính trường Anh. Kể từ cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý vào tháng 6 năm 2016, bất ổn về Brexit đã buộc hai thủ tướng phải từ chức, thị trường chao đảo và chứng kiến sự tái định hình mối quan hệ của đất nước này với đối tác thương mại lớn nhất.

Nó mang lại cho Johnson một chiến thắng cần thiết trong khi ông đang phải đối mặt với sự bùng phát Covid-19, vốn đã gây ra cuộc suy thoái sâu nhất trong hơn 300 năm và hiện đe dọa làm quá tải Dịch vụ Y tế Quốc gia của đất nước sương mù.

Nó cũng loại bỏ mối đe dọa về một cuộc chia tay hỗn loạn cuối cùng với EU khi Vương quốc Anh rời khỏi khối chung và liên minh thuế quan của khối này lúc 11 giờ đêm ngày 31 tháng 12 (giờ Anh).

Hiệp định sẽ cho phép thương mại hàng hóa tự do không thuế quan, không hạn ngạch giữa Anh và EU - nhưng các quy định rất hạn chế đối với các công ty dịch vụ, vốn chiếm 80% nền kinh tế Vương quốc Anh. Các doanh nghiệp cũng sẽ phải đối mặt với các chi phí bổ sung dưới dạng thủ tục giấy tờ mới và nguy cơ gián đoạn ở biên giới.

Thỏa thuận - được ký vào cuối đêm Giáng sinh - đã được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ký hôm thứ Tư, trước khi được đưa đến London để Johnson ký.

Bằng cách ký kết thỏa thuận này, EU đã thực hiện mong muốn có chủ quyền riêng của người dân Anh, sống theo luật pháp của chính họ, do Quốc hội được bầu của chính họ.

Mở đầu cuộc tranh luận tại Hạ Viện, thủ tướng cho biết thỏa thuận này sẽ cho phép Anh “thương mại và hợp tác” với các nước châu Âu khác, đồng thời duy trì “quyền kiểm soát có chủ quyền đối với luật pháp và vận mệnh của chúng ta”.

“Chương mới”

“Chúng ta sẽ mở ra một chương mới trong câu chuyện quốc gia của mình,” ông nói. “Giờ đây, tất cả chúng ta đều có trách nhiệm tận dụng tốt nhất những sức mạnh mà chúng ta đã lấy lại được.”

Sau năm giờ tranh luận, Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua đạo luật với 521 phiếu thuận và 73 phiếu chống.

Thủ tướng không chỉ giành được sự ủng hộ của một nhóm những người ủng hộ Brexit trong Đảng Bảo thủ của mình, mà còn được giúp đỡ bởi Đảng Lao động đối lập.

“Chúng ta chỉ còn một ngày trước khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp và đó là thỏa thuận duy nhất mà chúng ta có,” Lãnh đạo Đảng Lao động Keir Starmer nói. “Cuối cùng, bỏ phiếu để thực hiện hiệp ước này là cách duy nhất để đảm bảo chúng ta tránh được việc Brexit không có thỏa thuận.”

Đảng Quốc gia Scotland đã tấn công thỏa thuận, nói rằng nó sẽ gây hại cho ngành đánh bắt hải sản của Scotland.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ