Thổ Nhĩ Kỳ có thể áp dụng biện pháp kiểm soát vốn để ổn định thị trường

Thổ Nhĩ Kỳ có thể áp dụng biện pháp kiểm soát vốn để ổn định thị trường

09:18 22/03/2021

Turkey có lẽ dự định áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn để ổn định thị trường sau khi Tổng thống Erdogan sa thải thống đốc ngân hàng trung ương Naci Agbal vào cuối tuần sau khi Agbal ra quyết định tăng lãi suất vào tuần trước, theo SEB.

  • “Các nhà chức trách sẽ có hai lựa chọn, hoặc cam kết sử dụng lãi suất để ổn định thị trường, hoặc áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn” chiến lược gia trưởng khu vực EM, Per Hammarlund tại Stockholm cho biết.
  • “Với cách tiếp cận ngày càng độc đoán mà Tổng thống Erdogan đã thực hiện, các biện pháp kiểm soát vốn dường như là lựa chọn chủ yếu có khả năng xảy ra”.
  • Đồng TRY sẽ rất biến động khi thị trường châu Âu mở cửa vào thứ Hai, được thúc đẩy bởi hoạt động tháo chạy vốn, sự can thiệp của ngân hàng trung ương và những người săn hàng giá rẻ. Biên độ dao động có thể lên tới 15% theo cả hai hướng.
  • Sự biến động không thể kéo dài vì nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng trả nợ nước ngoài của các ngân hàng và doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ có thể muốn áp đặt các hạn chế về vốn trong một khoảng thời gian giới hạn, nhưng thời gian đó “có thể kéo dài trong nhiều năm”.
  • Các biện pháp kiểm soát vốn có thể dưới dạng giới hạn và đánh thuế đối với các khoản thu nhập. và hạn chế khả năng mua ngoại tệ của người dân địa phương.

Lilian Karunungan (Bloomberg)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ