Thị trường việc làm nên chậm lại theo kỳ vọng lãi suất

Thị trường việc làm nên chậm lại theo kỳ vọng lãi suất

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:03 05/05/2023

Dữ liệu việc làm tháng 4 dự kiến sẽ cho thấy tốc độ tuyển dụng chậm lại – mặc dù tốc độ này vẫn là nhanh hơn nhiều so với một thị trường lao động trung lập.

Thị trường việc làm chậm lại, cho thấy lãi suất đã tăng đủ nhiều
Thị trường việc làm chậm lại, cho thấy lãi suất đã tăng đủ nhiều

Dữ liệu việc làm tháng 4 dự kiến sẽ cho thấy tốc độ tuyển dụng chậm lại – mặc dù tốc độ này vẫn là nhanh hơn nhiều so với một thị trường lao động trung lập. Tình trạng thiếu nhân công trong một số ngành nhất định đã khiến thị trường lao động bị thắt chặt, nhưng tác động tích lũy từ việc tăng lãi suất của Fed và những căng thẳng gần đây trong lĩnh vực ngân hàng sẽ tác động làm giảm số lượng việc làm trong những tháng tới.

Quy luật trong quá khứ cho thấy mức tăng mạnh hiện tại trong bảng lương phi nông nghiệp không loại trừ khả năng suy thoái kinh tế bắt đầu vào tháng 7 và tỷ lệ mất việc tăng mạnh trong nửa cuối năm 2023, như mô hình của chúng tôi dự đoán.

• Chúng tôi ước tính 171 nghìn việc làm đã được tạo thêm vào tháng 4, với biên chế tư nhân tăng 154 nghìn. Dữ liệu thực tế có thể tăng cao hơn ước tính - đặc biệt là sau khi báo cáo ADP công bố ước tính biên chế tư nhân đã tăng 296 nghìn trong tháng 4 (so với mức dự kiến là 150 nghìn), khiến các chuyên gia đồng loạt điều chỉnh tăng ước tính cho số liệu việc làm được công bố vào ngày 5/5.

• Bên cạnh vấn đề sa thải nhân viên trong lĩnh vực thông tin, chúng tôi dự kiến việc tuyển dụng sẽ chậm lại trong ngành kinh tế và kinh doanh — một ngành có khả năng đã tuyển dụng quá mức trong quá trình phục hồi sau đại dịch. Một cuộc suy thoái sản xuất đang diễn ra từ năm ngoái cũng khiến lĩnh vực này phải cắt giảm nhân lực.

• Tuy nhiên, một số ngành trên thị trường lao động vẫn rất phát triển. Tính đến thời điểm hiện tại, việc tuyển dụng ngành giải trí và khách sạn có vẻ đang quá nóng trong năm nay trên cơ sở ước tính mùa vụ — nhưng đó là do thời tiết thuận lợi hỗ trợ chi tiêu cho các dịch vụ này, do đó, đã thúc đẩy việc tuyển dụng thêm và giữ chân nhân viên.

• Sự thiếu hụt lao động trong lĩnh vực giáo dục và y tế sẽ khiến các nhà tuyển dụng tiếp tục tuyển dụng, hỗ trợ thị trường lao động trong thời gian tới.

• Dữ liệu về dòng chảy việc làm cho thấy người lao động đang chuyển trực tiếp từ không phải lực lượng lao động sang hàng ngũ những người có việc làm — bỏ qua giai đoạn thất nghiệp — điều này cho thấy tình trạng thắt chặt của thị trường lao động vẫn kéo dài.

• Khi thị trường thắt chặt đó thu hút nhiều người hơn tham gia lực lượng lao động, chúng tôi cho rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng từ 3.5% trong tháng Ba lên 3.6%.

• Chúng tôi kỳ vọng thu nhập trung bình theo giờ sẽ tăng 0.3% so với tháng trước — mặc dù những thay đổi về số giờ làm việc là biến số chính trong việc xác định mức lương thực tế hàng tuần của người lao động.

• Bất kỳ sự gia tăng trong số giờ làm việc hàng tháng cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiền thưởng, khiến tiền lương tăng cao hơn mức phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của Fed.

• Kết luận: Báo cáo việc làm tháng 4 sẽ cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt, nhưng với tốc độ từ từ.

Tốc độ tuyển dụng tư nhân tiếp tục chậm lại
Nguồn: BLS, Bloomberg Economics

Thị trường lao động đang cho thấy những dấu hiệu rõ ràng hơn về sự chậm lại

Phân tích của chúng tôi về dữ liệu WARN - thông báo từ các công ty lớn nộp cho sở lao động của các bang ít nhất 60 ngày trước khi thực hiện các đợt sa thải lớn - cho thấy nhiều biện pháp nới lỏng thị trường lao động đang được thực hiện. Số liệu WARN đã dự đoán chính xác mức tăng tỷ lệ sa thải trong số liệu JOLTS tháng 3, cho thấy tỷ lệ sa thải tăng lên 1.2% — từ mức 1.0% và 0.9% của tháng 2 năm ngoái.

Dữ liệu mới nhất do Cục Dự trữ Liên bang Cleveland tổng hợp cho thấy tổng số thông báo WARN đã tăng đột biến vào tháng 1 (+137% mom), giảm vào tháng 2 (giảm 38%) và tăng trở lại vào tháng 3 - mặc dù không trở lại mức của tháng 1. Trên đường MA ba tháng, dữ liệu cho thấy xu hướng tăng rõ ràng kể từ đầu năm nay.

Những dữ liệu này cho thấy tỷ lệ sa thải sẽ tiếp tục có xu hướng cao hơn và số lượng công nhân thất nghiệp sẽ bắt đầu tăng lên. Điều này sẽ được phản ánh trong dữ liệu của những tháng tới, phù hợp với xu hướng tăng trong số lượng yêu cầu trợ cấp thất nghiệp.

Thông báo WARN cho thấy nhiều công nhân thất nghiệp hơn
Nguồn: Cục Dự trữ Liên bang Cleveland, Bloomberg Economics

Khả năng suy thoái tháng 7 phù hợp với dự báo thất nghiệp 4.5% của FOMC

Trung bình người tham gia FOMC nhận thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4.5% vào cuối năm. Mức tăng ở 4.5%, từ 3.5% trong tháng 3, có nghĩa là thay đổi hàng tháng về việc làm trong hộ gia đình có thể sẽ ở mức trung bình từ -95 nghìn đến -130 nghìn, tùy thuộc vào các giả định về lực lượng lao động. Trong bối cảnh thị trường lao động đã liên tục thách thức các dự báo về sự suy yếu trong năm qua, liệu sự sụt giảm nghiêm trọng như vậy có hợp lý không?

Phân tích của chúng tôi về các chu kỳ kinh doanh trong quá khứ cho thấy việc chuyển từ tăng trưởng việc làm mạnh mẽ sang giảm mạnh là hoàn toàn hợp lý, nếu thị trường lao động đi theo con đường trung bình được thấy xung quanh mỗi cuộc suy thoái kể từ năm 1950 (không bao gồm cuộc khủng hoảng Covid ban đầu vào năm 2020) và nếu cuộc suy thoái kinh tế bắt đầu vào tháng 7 này - như mô hình của chúng tôi cho thấy.

Theo con đường suy thoái trung bình, Hoa Kỳ sẽ đạt tỷ lệ thất nghiệp 4.6% vào cuối năm, ngay trên mức dự báo trung bình của người tham gia FOMC. Theo kịch bản đó, chúng tôi ước tính rằng biên chế sẽ giảm khoảng 24 nghìn công nhân mỗi tháng trong Quý 3 năm 23 (so với ước tính trung bình là -50 nghìn) và 276 nghìn công nhân mỗi tháng trong Quý 4 năm 23 (so với ước tính trung bình là -80 nghìn).

Thất nghiệp có thể tăng mạnh trong nửa sau của năm tới nếu suy thoái kinh tế xảy ra
Nguồn: BLS, Bloomberg Economics

Dự báo này phù hợp với nhận xét của Chủ tịch Fed Jerome Powell sau quyết định của FOMC ngày 3 tháng 5, khi ông cho biết ông kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng ít hơn so với trong một cuộc suy thoái thông thường. Mặc dù vậy, sự thay đổi trong việc tuyển dụng hàng tháng có thể sẽ chuyển sang mức tiêu cực trong quý 3.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ