Thị trường Vàng chuyển sự chú ý đến việc Kiểm soát đường cong lợi suất sau khi Hợp đồng tương lai giá Vàng chạm mốc $1800

Thị trường Vàng chuyển sự chú ý đến việc Kiểm soát đường cong lợi suất sau khi Hợp đồng tương lai giá Vàng chạm mốc $1800

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:52 01/07/2020

Sau khi chạm mốc $1800/ounce gần đây, thị trường Vàng toàn cầu muốn biết liệu Cục Dự trữ Liên bang sẽ làm gì tiếp theo để giải cứu nền kinh tế Mỹ, với biên bản cuộc họp được công bố vào đêm nay dự kiến sẽ làm sáng tỏ quan điểm của Ngân hàng trung ương này đối với việc Kiểm soát đường cong lợi suất.

Các hợp đồng tương lai giá Vàng giữ vững gần mức cao nhất trong hơn 8 năm, với sự chú ý đổ dồn vào báo cáo từ NHTW và các cảnh báo về đại dịch COVID-19. Việc giữ lợi suất của TPCP Mỹ ở mức thấp - nếu được triển khai - có thể củng cố sức hút của Vàng. Về sự bùng phát của đại dịch, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhấn mạnh vào hôm thứ Ba rằng việc kiểm soát COVID-19 là rất quan trọng, trong khi chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci cho biết các trường hợp lây nhiễm mới ở Mỹ có thể tăng đột biến.

Hợp đồng tương lai giá Vàng chạm mốc $1800/oz, mức cao nhất trong 8 năm

Xu hướng tăng của giá Vàng trong năm 2020 đã được củng cố bởi hành động mạnh mẽ của ngân hàng trung ương để chống lại sự sụp đổ kinh tế gây ra bởi đại dịch, với lãi suất thực của Mỹ hiện đã ở mức âm. Biên bản của cuộc họp Fed vào ngày 10/06 có thể bổ sung chi tiết về quan điểm của các nhà hoạch định chính sách về vấn đề Kiểm soát đường cong lợi suất, một chiến lược liên quan đến việc mua trái phiếu để giới hạn lợi tức trên một số kỳ hạn nhất định ở một mức độ cụ thể.

“Việc Kiểm soát đường cong lợi suất có thể được thực hiện để giúp kiểm soát hoặc gây ảnh hưởng đến lợi suất và chi phí lãi vay nói chung của các đợt phát hành trái phiếu trong tương lai của Mỹ.” Theo Peter Grosskopf, giám đốc điều hành tại Sprott Inc. “Đây là điều ngày càng trở nên quan trọng khi thâm hụt ngân sách tăng vọt.”

Chỉ hơn một nửa số nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg cho biết họ dự đoán Fed cuối cùng sẽ đặt lợi suất mục tiêu cho một số kỳ hạn nhất định của TPCP, với hầu hết trong số đó nói rằng một thông báo có thể đến vào tháng 9. Nếu việc Kiểm soát đường cong lợi suất lan ra toàn cầu, nó có thể châm ngòi cho một đợt tăng giá trên khắp các thị trường tín dụng, chứng khoán, vàng và các thị trường mới nổi.

Các hợp đồng tương lai giá Vàng đã chạm mức $1804/ounce vào thứ Ba, mức cao nhất kể từ tháng 11/2011. Giá đã tăng 13% trong 3 tháng tính đến ngày 30/06 để đánh dấu chuỗi 7 quý tăng liên tục, xu hướng tăng dài nhất kể từ năm 2011. Vàng giao ngay hiện đang ở mức $1787/ounce.

Trước khi biên bản cuộc họp được công bố, các động thái đặt cược rằng Fed sẽ thực hiện Kiểm soát đường cong lợi suất đang dần xuất hiện trên thị trường TPCP. Trong số các dấu hiệu, lợi suất kỳ hạn 5 năm đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào thứ Ba.

Grosskopf từ Sprott cho biết việc Kiểm soát đường cong lợi suất có thể đã và đang diễn ra ở đây. Với việc các thị trường TPCP chịu ảnh hưởng rất lớn từ Fed, quá trình hình thành giá (price discovery) dựa trên thị trường đã bị “lấn át” (crowded out) bởi lực mua lớn của Ngân hàng trung ương Mỹ, ông nói.

“TPCP gần như không mang lại lợi suất thực và do đó đã trở thành các tài sản để giúp lưu trữ tiền mặt (cash-parking assets),” ông Grosskopf nói. “Trong trường hợp này, Vàng trở thành một loại tài sản hấp dẫn hơn nhiều, đóng vai trò là một tài sản phòng hộ và một phương tiện giúp lưu trữ giá trị.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ