Thị trường tuần này 23-27.11.2020: 3 điều mọi Trader cần chú ý

Thị trường tuần này 23-27.11.2020: 3 điều mọi Trader cần chú ý

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

12:03 23/11/2020

Sự đối lập giữa hy vọng vắc-xin và số ca lây nhiễm ngày càng tăng ở Mỹ đã đạt đến đỉnh điểm vào tuần trước, với sự bùng phát nhanh chóng của Covid-19 làm giảm khẩu vị rủi ro và thị trường chứng khoán toàn cầu đóng cửa thấp hơn vào tuần trước. Hai tuần tới sẽ cung cấp cho chúng ta một số dữ liệu kinh tế quan trọng giúp xác định mức độ ảnh hưởng kinh tế từ làn sóng thứ hai. Trong khi trọng tâm ở Anh và các nơi khác là làm thế nào để cứu vãn lễ Giáng sinh, thì có vẻ như mọi chuyện đã quá muộn với Lễ Tạ ơn tại Mỹ diễn ra vào tuần này. Việc đóng cửa sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chi tiêu bán lẻ và đặc biệt là ngày "Black Friday", sẽ là yếu tố rất quan trọng vào cuối tuần này và đầu tuần sau. Dữ liệu kinh tế và doanh số bán lẻ mà chúng ta nhận được trong những ngày tới có thể xác định liệu thị trường chứng khoán có tiếp tục tăng vào tháng 12 như truyền thống hay không. Dưới đây, chúng tôi đã chọn ra ba chủ đề tâm điểm trong tuần này.

1. Các cuộc đàm phán Brexit sắp đến hồi kết

Thời gian đang cạn dần cho việc EU và Vương quốc Anh đạt được một thỏa thuận thương mại trước cuộc bỏ phiếu phê chuẩn của Nghị viện Châu Âu diễn ra vào ngày 14 tháng 12. Sự thiếu rõ ràng hiện nay có thể khiến bất kỳ một thỏa thuận đạt được nào trở nên quá muộn để được thông qua bởi 24 thành viên của khối. Hiện tại, điểm mấu chốt vẫn là đánh bắt cá, vốn là vấn đề giữa Anh và EU trong nhiều thập kỷ, cũng như các vấn đề cạnh tranh giữa Anh và EU. Có vẻ như cả hai bên đều có động lực để hoàn thành một thỏa thuận. Đã có tin đồn rằng EU có thể trì hoãn cuộc bỏ phiếu của Nghị viện cho đến gần cuối năm để có thêm thời gian cho các cuộc đàm phán. Ngoài ra, một quan chức EU cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục từ xa trong tuần này, sau khi đội ngũ EU phải tự cách ly do tiếp xúc với thành viên nhiễm Covid-19. Quan chức này nói rằng mặc dù Ursula Von Der Leyen và Boris Johnson có thể nói chuyện vào cuối tuần này nếu không có sự đột phá nào, nhưng các cuộc đàm phán vẫn chưa ở giai đoạn khiến những nhà lãnh đạo thúc giục đưa ra một thỏa thuận. Bộ trưởng tài chính Anh Rishi Sunak cũng bày tỏ mong muốn đạt được một thỏa thuận, tuy nhiên ông nói rằng rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế Vương quốc Anh trong năm tới vẫn là Covid-19. Phản ứng của thị trường đối với các tin tức về cuộc đàm phán thương mại đã khá im lặng cho đến nay. Thị trường chứng khoán Anh vẫn bị chi phối bởi vi-rút và cuộc chiến giằng co giữa hy vọng vắc-xin và tỷ lệ lây nhiễm ngày một gia tăng. Nếu đại dịch không xảy ra với nhân loại vào năm 2020 thì chúng tôi nghĩ rằng sự biến động của GBP sẽ cao hơn nhiều so với hiện tại. GBP/USD đang ở trong xu hướng tăng tháng này và hiện giao dịch dưới 1.33 USD, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9. Tuy nhiên, một bước đột phá trong các cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại có thể thúc đẩy GBP/USD tăng lên 1.35 USD, vì vậy nếu xuất hiện các tin tức rằng một thỏa thuận đã được ký kết, chúng ta có thể thấy một tuần mạnh mẽ của đồng bảng Anh. Tương tự như vậy, EUR/GBP cũng chịu áp lực khi đồng bảng Anh phục hồi do triển vọng về một thỏa thuận thương mại trước thời hạn ngày 1 tháng 1. Cặp tiền đã giảm xuống dưới 0.89 vào tuần trước và tỷ giá có thể kéo dài đà giảm trong tuần này, hướng đến mức hỗ trợ chính tại 0.87 và sau đó là 0.8660.

2. Các dữ liệu kinh tế quan trọng

Vào cuối tuần, chúng ta có doanh số bán hàng ngày Thứ sáu đen tối từ các nhà bán lẻ chính và Amazon. Tại Vương quốc Anh, chúng tôi sẽ tìm kiếm bất kỳ thông báo nào từ John Lewis, Next và M&S về hiệu suất của họ trong ngày Thứ sáu đen tối năm nay. Những thông báo này cũng sẽ hữu ích với việc xem xét liệu chi tiêu có được duy trì khi tình trạng thất nghiệp gia tăng và làn sóng Covid-19 thứ hai đang xảy ra hay không. Nếu các dữ liệu này cho thấy kết quả tốt, thì chúng tôi kỳ vọng nó sẽ được phản ánh vào giá cổ phiếu của ngành bán lẻ Vương quốc Anh cuối tuần tới.

Các dữ liệu khác đáng theo dõi bao gồm các báo cáo sớm về PMI tháng 11, thị trường đang kỳ vọng sự sụt giảm mạnh tại Vương quốc Anh và Châu Âu do sự gia tăng các biện pháp hạn chế, kìm hãm tăng trưởng kinh tế. Ở Mỹ, chỉ số PMI có thể tăng tốt hơn so với châu Âu, tuy nhiên, việc phong tỏa mới bắt đầu được khôi phục ở nhiều vùng của Mỹ, vì vậy chúng ta có thể thấy những con số yếu hơn trong những tháng tới. Báo cáo IFO của Đức cho tháng 11 dự kiến ​​sẽ giảm, và kỳ vọng thị trường cũng suy yếu, cho thấy triển vọng tối tăm của nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Cuộc họp FOMC của Fed trong tháng này cũng rất đáng quan tâm, Powell có thể cho thấy các tín hiệu tăng cường kích thích tiền tệ do tỷ lệ lây nhiễm gia tăng và sự bế tắc của gói kích thích tài khóa. Theo quan điểm của chúng tôi, một tín hiệu cho thấy các biện pháp kích thích tiền tệ khác sắp đến, có khả năng vào tháng 12, sẽ là tin tốt cho chứng khoán và tin xấu cho đồng USD.

3. Thị trường chứng khoán và hàng hóa sẽ diễn biến như thế nào

Mặc dù tất cả các thị trường chứng khoán lớn đều giảm trong tuần trước, nhưng mức giảm khá thấp và sự biến động không tăng đột biến. Điều khiến chúng tôi lạc quan rằng làn sóng Covid-19 thứ hai có thể không tàn phá thị trường chứng khoán như chúng đã làm trong làn sóng đầu tiên. Tin tức về vắc-xin rõ ràng đang bảo vệ cổ phiếu khỏi sự sụt giảm sâu hơn, mặc dù các nhà đầu tư đang khá lo lắng do tỷ lệ lây nhiễm và tử vong gia tăng gần đây ở Mỹ. Thông tin vào cuối tuần qua rằng vắc-xin có thể được triển khai tại Mỹ vào tháng tới và ở Anh từ đầu năm sau, cũng có thể giúp các thị trường chứng khoán phục hồi vào đầu tuần. Tuy nhiên, có một số lo ngại rằng những người đi du lịch cùng gia đình trong Lễ Tạ ơn có thể dẫn đến sự kiện “siêu lây nhiễm”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng kinh tế trong tháng 12 và tháng 1, trước khi vắc-xin thực sự có hiệu lực. Do đó, câu hỏi đặt ra là, liệu Lễ Tạ ơn có tạo ra một đợt tăng mạnh mẽ với số ca lây nhiễm không (chúng ta sẽ không biết chắc chắn cho đến giữa tháng 12) và liệu thị trường có thể bỏ qua sự lo lắng ngắn hạn và hướng đến sự tích cực trong dài hạn hay không? Tuần này sẽ rất quan trọng trong việc xác định xem vắc-xin hay tỷ lệ lây nhiễm gia tăng ở Mỹ mới là yếu tố dẫn dắt, vì vậy hãy thận trọng.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ