Thị trường trái phiếu giai đoạn gần đây: Yếu tim thì đừng dại mà vào!

Thị trường trái phiếu giai đoạn gần đây: Yếu tim thì đừng dại mà vào!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:45 01/03/2021

Sau sự hỗn loạn của thị trường vào tuần trước, thực sự chỉ có một câu hỏi trong đầu các trader vào lúc này: các ngân hàng trung ương sẽ phản ứng ra sao với sự gia tăng lợi suất trái phiếu.

Cách mà các thị trường dự đoán phản ứng chính sách có khả năng sẽ là chìa khóa để xác định khẩu vị rủi ro vào thứ Hai sau một tuần mà lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm, một tiêu chuẩn cho chi phí đi vay toàn cầu, tăng gần gấp 3 lần so với tháng 8 năm ngoái. Động thái này cho thấy các nhà đầu tư đã bắt đầu lo lắng sự gia tăng lạm phát có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác thắt chặt chính sách sớm hơn dự kiến. Chỉ số S&P 500 đã có tuần sụt giảm liên tiếp đầu tiên kể từ tháng 10, trong khi mức biến động ngụ ý đối với các loại tiền tệ thuộc nhóm G7 tăng mạnh nhất kể từ tháng 6.

Nader Naeimi, người đứng đầu bộ phận thị trường mới nổi tại AMP Capital Investors ở Sydney cho biết: “Chúng ta đang chuyển sang một loại điều kiện thị trường không dành cho những người yếu tim”, nói thêm rằng ông sẽ tiếp tục đặt cược vào đà sụt giảm của trái phiếu kho bạc. “Trọng tâm lúc này là Fed và các ngân hàng trung ương. Nếu họ tỏ ra lo lắng về sự tăng vọt gần đây của lợi suất trái phiếu, thì các đường cong lợi suất có thể sẽ bắt đầu phẳng lại".

Vào sáng nay, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Úc giảm 19 điểm cơ bản xuống 1.73%. Lợi suất 3 năm đã giảm nửa điểm cơ bản xuống 0.11%, so với mục tiêu của ngân hàng trung ương là 0.1%. Tại New Zealand, lợi suất kỳ hạn 10 năm giảm 5 điểm cơ bản.

Ngân hàng Dự trữ Australia đã tung ra 3 tỷ đô la Úc (2.3 tỷ USD) để mua trái phiếu đột xuất vào tuần trước trong một nỗ lực xoa dịu thị trường. Thống đốc Philip Lowe có thể báo hiệu quyết tâm của các nhà hoạch định chính sách nhằm hạn chế chi phí đi vay tại cuộc họp chính sách vào thứ Ba. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của quốc gia này đã tăng khoảng 50 điểm cơ bản trong tuần trước.

Mặc dù vậy, đối với tất cả những biến động đột ngột gần đây trên thị trường trái phiếu, thứ Sáu tuần trước đã cung cấp cho AUD nhịp điều chỉnh cần thiết giữa bổi cảnh dòng tiền mua USD cuối tháng và nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách nhằm xoa dịu thị trường. Thành viên Hội đồng điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu Isabel Schnabel cho biết có thể có thêm nhiều biện pháp kích thích nếu lợi suất tăng cao làm ảnh hưởng đến tăng trưởng, trong khi Chủ tịch Fed Jerome Powell gọi sự gia tăng lợi suất là “một tuyên bố về niềm tin” vào triển vọng kinh tế.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm kết thúc tuần ở mức 1.40%. Nó đã có lúc vượt 1.60% vào thứ Năm.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm sự chắc chắn hơn trong những ngày tới khi Powell đưa ra những bình luận công khai cuối cùng của ông trước cuộc họp chính sách giữa tháng. Một loạt các quan chức khác cũng sẽ phát biểu.

Nhiều biến động hơn

Marc Ostwald, nhà kinh tế trưởng và chiến lược gia toàn cầu tại ADM Investor Services London, cho biết sự biến động trong Kho bạc “có nhiều khả năng” sẽ tiếp diễn trong tuần này. "Các thị trường vẫn đang trong tâm trạng thách thức quan điểm của Fed về việc khiến mọi tài sản tăng nóng".

Mansoor Mohi-uddin, nhà kinh tế trưởng tại Bank of Singapore Ltd., hy vọng các quan chức ngân hàng trung ương bày tỏ sự lo ngại hơn về những biến động của lợi suất trong những ngày tới vì các điều kiện tài chính thắt chặt hơn có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của Hoa Kỳ.

Ông nói: “Chúng tôi hy vọng Fed sẽ ngừng cho rằng lợi suất tăng lên là điều tốt, ví dụ như báo hiệu rằng họ có thể trì hoãn việc cắt giảm bớt QE nếu thị trường trái phiếu vẫn biến động mạnh. “Một sự thay đổi quan điểm của Fed sẽ giúp ngăn chặn lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng lên 2% trong vài tháng tới và thay vào đó giữ ở mức rất thấp vì lợi ích chung của tài sản rủi ro”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ