Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang ấm dần trở lại?

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang ấm dần trở lại?

Trần Khánh Linh

Trần Khánh Linh

Junior Economic Analyst

21:45 12/02/2023

Mức lợi suất hấp dẫn hơn đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian vừa qua

Các chuyên gia trên thị trường đã nói về chủ đề này trong vài tháng vừa qua đó là: Trái phiếu đang trở lại! Điều này có vẻ thực sự đang diễn ra - đặc biệt là đối với trái phiếu doanh nghiệp - khi là một trong số ít các tài sản được cho là có thể nắm giữ, ít nhất là trong ngắn hạn.

Thị trường tài chính đã trải qua khoảng thời gian khá tồi tệ vào năm 2022, đối với cả cổ phiếu và trái phiếu. Giá trái phiếu doanh nghiệp ở Mỹ đã giảm khoảng 14% trong suốt cả năm, theo dữ liệu do ICE và Bank of America tổng hợp, và đó là loại hình đầu tư nhàm chán, an toàn, thậm chí không phải loại rủi ro lợi suất cao.

Lợi suất trái phiếu đã tăng lên một mức mà các nhà đầu tư chưa từng thấy trong hai thập kỷ. Trái phiếu doanh nghiệp bằng đồng Euro bước vào năm 2022 với lợi suất khoảng 0.5%, và mức lợi suất hiện tại đã là 4%. Mức này chắc chắn vẫn thấp hơn lạm phát, nhưng đó là một sự cải thiện đáng kể và điều đó có nghĩa là người mua hiện đang nhận được nhiều tiền lãi đối với một khoản đầu tư mang tính an toàn, ổn định.

“Lợi nhuận một chữ số ở mức trung bình từ trái phiếu? Như vậy là đủ tốt rồi,” Tatjana Greil Castro, đồng giám đốc thị trường đại chúng tại công ty đầu tư tín dụng Muzinich & Co, người đã tỏ ra lạc quan hơn với loại tài sản này vào tháng 9 năm ngoái, cho biết. “Nếu bạn muốn lợi nhuận một chữ số ở mức cao hoặc may mắn hơn là hai chữ số, bạn hãy tham gia vào thị trường chứng khoán.” Kết quả đó là bà không còn cảm thấy áp lực buộc phải đầu tư vào các công ty với mức rủi ro cao, hay đầu tư vào các khoản nợ dài hạn vốn nhạy cảm hơn với biến động lãi suất chuẩn, để thu được mức lợi suất tương đối ổn.

Tatjana Greil Castro cho rằng: “Việc chấp nhận rủi ro ở mức vừa phải đã khiến khách hàng hài lòng. Các nhà đầu tư muốn lợi nhuận ổn định.”

James Vokins, người điều hành nhóm cấp độ đầu tư tại Aviva Investors, cho biết việc lợi suất tăng cao hơn đã thu hút sự chú ý của mọi người. Ông cho rằng đây là "thời điểm vàng" cho trái phiếu chất lượng cao khi các khách hàng mới đang tìm nơi trú ẩn khỏi sự điên cuồng của thị trường chứng khoán hoặc không muốn chịu rủi ro mua các trái phiếu kém chất lượng với mức lợi suất cao.

Tất nhiên, cơ hội không thể xuất hiện mãi. Một lý do để thận trọng đó là dường như mọi người đột nhiên yêu thích trái phiếu doanh nghiệp trở lại. Nguồn cung trái phiếu mới ra thị trường là đủ lớn để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Các nhà quản lý danh mục đầu tư cho biết họ có chút lo lắng rằng số lượng các nhà đầu tư tham gia xu hướng này sẽ ngày một trở nên đông đúc.

Dẫu vậy, một số thay đổi lớn trong xu hướng phân bổ tài sản có thể sẽ hỗ trợ cho trái phiếu doanh nghiệp trong dài hạn. Sonal Desai, giám đốc đầu tư cho Franklin Templeton cho biết: “Thực tế là trong nhiều năm, đã có sự phân bổ lại trên diện rộng từ thị trường đại chúng sang thị trường tư nhân và cổ phiếu bởi các nhà đầu tư tổ chức bởi vì lợi suất từ trái phiếu là chưa đủ hấp dẫn”. Điều này đã dẫn đến quy mô trái phiếu trong danh mục của một số nhà đầu tư lớn giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Bây giờ, những người đầu tư trái phiếu có thể mong đợi kiếm được lợi suất khoảng 5%, và sự chuyển dịch lớn trở lại loại tài sản này sẽ còn tiếp tục diễn ra.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ