Thị trường trái phiếu đang nói cho chúng ta biết thêm điều gì về triển vọng lãi suất. Hãy cùng theo dõi tường thuật phỏng vấn với Trưởng bộ phận kinh doanh trái phiếu của một công ty quản lý tài sản nổi tiếng.

Thị trường trái phiếu đang nói cho chúng ta biết thêm điều gì về triển vọng lãi suất. Hãy cùng theo dõi tường thuật phỏng vấn với Trưởng bộ phận kinh doanh trái phiếu của một công ty quản lý tài sản nổi tiếng.

Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

07:21 29/03/2024

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đang phát đi tín hiệu rằng họ vẫn thực hiện 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, bất chấp dữ liệu lạm phát gần đây vẫn nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây tổng hợp ý kiến của cuộc phỏng vấn giữa Greg Bonnell với Scott Colbourne, giám đốc điều hành kiêm giám đốc bộ phận Kinh doanh Trái phiếu tại TD Asset Management.

Greg Bonnell: Trái ngược với dự đoán của nhiều người, Fed vẫn đang đưa ra tín hiệu rằng sẽ có ba đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Điều này sẽ có tác động như thế nào với thị trường trái phiếu?

Scott Colbourne: Fed đang góp phần giúp tạo ra những vận động mới hơn trên thị trường trái phiếu. Họ vẫn đang củng cố niềm tin rằng năm nay vẫn sẽ có ba đợt cắt giảm lãi suất. Vì vậy lợi suất trong thị trường cụ thể là lợi suất 2 năm và 10 năm đã tăng trở lại trong năm nay. Chúng đã tăng mạnh khoảng 40 hoặc 50 điểm cơ bản trên đường cong lợi suất ở cả Canada và Hoa Kỳ vào cuối năm ngoái. Và chúng ta đang chứng kiến lạm phát nóng hơn dự kiến. Fed đã được kỳ vọng chỉ có hai đợt giảm lãi suất và điều chỉnh dot plot, nhưng họ đã làm chúng ta bất ngờ.

Có vẻ như thống đốc Powell vẫn đang cảm thấy khá thoải mái với triển vọng lạm phát. Tuy nhiên, lộ trình đưa lạm phát về mức 2% sẽ còn nhiều thách thức. Họ cũng đã đưa ra các Dự báo lãi suất của năm 2025, 2026 và trong dài hạn.

Nhưng thực sự là trọng tâm của thị trường xoay quanh kỳ vọng ngắn hạn về những gì sẽ xảy ra trong năm nay. Và điều quan trọng là hầu hết các ngân hàng trung ương đang xem xét về việc cắt giảm lần đầu tiên vào tháng 6.

Greg Bonnell: Tuy nhiên, Fed cũng phải thừa nhận rằng nền kinh tế và với thị trường lao động Hoa Kỳ đang rất mạnh mẽ. Để có được các đợt cắt giảm lãi suất đó, liệu Fed có cần nhìn thấy những dấu hiệu cho thấy tình trạng người tiêu dùng Mỹ trở nên yếu hơn một chút?

Scott Colbourne: Có cảm giác như Fed đang rất tập trung vào thị trường lao động và bất cứ sự suy giảm nào ở thị trường này. Và bàn đang thấy một sự điều chỉnh khá khiêm tốn. Nó cho thấy rằng Hoa Kỳ có thể đáp ứng mức tăng trưởng tốt hơn nhưng chúng ta cần xu hướng giảm phát sẽ diễn ra. Họ sẽ cần xem xét rất nhiều dữ liệu từ nay đến tháng 6. Có thể kể đến như 3 bản báo cáo CPI và 3 báo cáo công việc. Vì vậy, học đã bắt đầu bằng cách nói rằng lộ trình lãi suất sẽ phụ thuộc rất nhiều vào số liệu và họ tự tin rằng lạm phát sẽ về mức 2%. Những va chạm ngắn hạn này không làm thay đổi niềm tin của chúng tôi vào quỹ đạo đó mà có thể chỉ làm thay đổi dự đoán về thời điểm xảy ra. Nhưng tháng sáu là xu hướng trung tâm bây giờ.

Greg Bonnell: Đó là thông điệp từ Fed. Thị trường hài lòng với thông điệp đó. Hãy nói về một số ngân hàng trung ương khác. Bạn có nghe thấy điều gì khác từ một số ngân hàng trên thế giới mà có thể thay đổi suy nghĩ của bạn về quỹ đạo mà chúng ta có thể hướng tới không?

Scott Colbourne: Sáu ngân hàng trung ương của các nước phát triển và bảy ngân hàng tại thị trường đang phát triển sẽ họp vào tuần này. Thực sự không có bất ngờ nào từ phía các thị trường đang phát triển. Đã từng có một vài đợt cắt giảm lãi suất ở các thị trường đó. Về phía thị trường phát triển, tuần này chúng ta đã chứng kiến Ngân hàng trung ương Nhật Bản tiến hay thay đổi chính sách. Họ đã không còn giữ mức lãi suất âm. Họ đã từ bỏ việc kiểm soát đường cong lợi suất. Và họ bắt đầu quá trình bình thường hóa này. Tôi nhận định nó là một đợt thắt chặt rất mềm. Bên cạnh đó, sau khi chứng kiến lạm phát ổn định hơn, ngân hàng trung ương Thụy Sĩ là ngân hàng trung ương của các nước phát triển đầu tiên tiến hành hạ lãi suất và họ đã khiến tất cả phải bất ngờ. Như vậy cả 2 phía đều đã ghi nhận những đợt cắt giảm lãi suất. Vì vậy, chúng tôi nhận định rằng tất cả các ngân hàng trung ương bao gồm Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), Ngân hàng Anh (BOE), ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB), và Fed sẽ có xu hướng nới lỏng nhẹ. Quỹ đạo sẽ cắt giảm vào một thời điểm nào đó trong năm nay. Và khi bạn nhìn vào định giá hiện nay trên các thị trường, hầu hết mọi người đều dự đoán rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6.

Greg Bonnell: Vậy tổng hợp các thông tin này lại, nó thực sự có ý nghĩa gì với thị trường trái phiếu trong năm nay?

Scott Colbourne: Chúng tôi đã ghi nhận lợi suất đã tăng khá mạnh trong biên độ từ 40 đến 50 điểm cơ bản và tiếp tục giao dịch quanh mức đỉnh. Theo đánh giá của chúng tôi, đà tăng có thể vẫn chưa chấm dứt. Khi bạn nhìn lại các chu kỳ cắt giảm lãi suất, cho dù chúng ở mức khiêm tốn hay mức lớn, giai đoạn trước đợt hạ lãi suất đầu tiên thường là thời điểm tốt cho thị trường trái phiếu. Và tôi sẽ mô tả những gì chúng ta đang gặp phải giống như một sự điều chỉnh hơn, trái ngược với sự bắt đầu của một chu kỳ cắt giảm lãi suất khổng lồ. Vì vậy tôi có quan điểm đợt cắt giảm đầu tiên sẽ xảy ra trong vòng 3 tháng tới. Và vì Fed cũng nói với thị trường rằng nó sẽ xảy ra vào tháng 6 nên thật khó để đặt cược vào điều ngược lại. Nhưng chúng tôi sẽ xem xét những dữ liệu và đưa ra những nhận định tiếp theo sau đợt cắt giảm đầu tiên.

Greg Bonell: Tôi đoán câu hỏi dành cho các nhà đầu tư thuộc bất kể loại tài sản là gì, là liệu thị trường đã đang định giá đầy đủ (fully priced) hay vẫn còn không gian để tiếp tục tăng trưởng giống trên thị trường trái phiếu như ông đã nhận định.

Scott Colbourne: Vào cuối năm ngoái, có lẽ chúng ta đều đã từng cho rằng sẽ có 6 cắt giảm lãi suất trong năm nay. Nhưng hiện tại mọi người chỉ kỳ vọng 3 đợt. Tôi nghĩ có lý do để cho rằng nếu dữ liệu ủng hộ, ít nhất chúng ta sẽ có 3 đợt hạ lãi suất và sau đó chúng ta sẽ nhận định tiếp về lộ trình của năm tới. Và điều đó có nghĩa là nhiều khả năng lợi suất dài hạn cả dài hạn và ngắn hạn sẽ giảm. Và điều đó chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư trái phiếu

Greg Bonell: Nhưng luôn luôn có những rủi ro. Nếu các ngân hàng trung ương hay cụ thể là Fed không hề cắt giảm lãi suất trong năm nay?

Scott Colbourne: Điều đó sẽ phụ thuộc vào dữ liệu. Nếu không tính Hoa Kỳ, dữ liệu đang cho thấy rằng lạm phát đang chậm lại. Chỉ số CPI tháng 2 của Canada được công bố cho thấy chỉ số liệu lạm phát đã thấp hơn kỳ vọng. Quyết định giữ nguyên chứ không tăng lãi suất của Ngân hàng Anh cũng đã được nhiều người ủng hộ hơn. Vì vậy, nếu không tính Hoa Kỳ, xu hướng là điều chỉnh nhẹ tốc độ tăng trưởng và điều chỉnh lạm phát. Vì vậy, sẽ phải ngạc nhiên nếu lạm phát của Mỹ không nhận được bất kỳ sự điều chỉnh nào. Hãy lưu ý đến thực tế là Fed tập trung vào PCE, thay vì CPI, vốn là mối quan tâm của mọi người. Và xu hướng đó đang có xu hướng nhẹ nhàng hơn so với CPI ở thời điểm hiện tại.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ