Thị trường trái phiếu chật vật trước thềm báo cáo lạm phát quan trọng

Thị trường trái phiếu chật vật trước thềm báo cáo lạm phát quan trọng

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

16:50 07/08/2023

Đây là giai đoạn mang tính quyết định đối với thị trường trái phiếu Mỹ, khi thị trường đã bắt đầu kỳ vọng rằng Fed đã hoàn thành việc tăng lãi suất. Phe mua đã trở lại vào thứ Sáu trước dấu hiệu tăng trưởng việc làm của Hoa Kỳ đang hạ nhiệt, khiến lợi suất giảm sau khi kiểm tra mức cao nhất trong nhiều năm.

Đà tăng của trái phiếu đã giúp hồi lại pha giảm 3 tuần liên tiếp kể 5. Nhưng đó lại là một liều biến động khác đối với các nhà đầu tư đã hấp thụ sự thay đổi chính sách bất ngờ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, việc Fitch Ratings hạ xếp hạng tín nhiệm Hoa Kỳ và các đợt đấu thầu trái phiếu lớn hơn, tất cả chỉ trong vòng bảy ngày.

Jack McIntyre, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Brandywine Global Investment Management cho biết: “Thật là một tuần khó khăn. Trái phiếu biến động quá nhiều. Tuần tới sẽ rất thú vị khi quan sát các cuộc đấu thầu diễn ra như thế nào, bởi vì nó có thể là một kiểu bán tin đồn, mua sự thật, và báo cáo CPI sẽ rất ảnh hưởng tới tâm lý thị trường.”

Sự trượt dốc gần đây của thị trường trái phiếu đang khiến các nhà đầu tư thất vọng, theo một cuộc khảo sát của JPMorgan & Chase, họ đã tích lũy vị thế mua lớn nhất trong hơn một thập kỷ vào tháng Sáu. Trong khi đó, nó đã khích lệ những người khác, bao gồm Bill Ackman, khi ông đang short trái phiếu 30 năm thông qua quyền chọn, viện dẫn các yếu tố bao gồm nguồn cung ngày càng tăng.

Phép thử đấu thầu

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 và 30 năm cao hơn khoảng 20bp so với vài tuần trước. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng có đủ cao để thu hút người mua hay không khi Bộ Tài chính bán tổng cộng 103 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 3, 10 và 30 năm trong những ngày tới.

Tuần vừa qua cũng là một tuần khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng, khi họ hy vọng năm 2023 là “năm của trái phiếu”. Vào đầu năm, người ta đã nghĩ rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ngay lập tức, khiến lợi suất giảm và cho phép các nhà đầu tư bù lại một số khoản lỗ của năm ngoái.

Nhưng mọi việc không diễn ra theo cách đó, với việc chỉ số trái phiếu Mỹ Bloomberg trượt dốc trong ba tháng qua. Kỳ vọng về một cuộc suy thoái đang giảm dần cũng đang gây áp lực lên thị trường trái phiếu.

Tuần này cũng có nhiều khó khăn hơn đối với những người kỳ vọng vào đường cong lợi suất phẳng dần, một xu hướng đã diễn ra trong vài tháng qua. Đường cong lợi suất nhanh chóng dốc lên trong tuần này, khuếch đại biến động kể từ khi khi BOJ bất ngờ mở rộng biên độ lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 30 năm đã kết thúc tuần cao hơn lợi suất 5 năm, sau khi giao dịch dưới mức này vào đầu tháng 7.

Tâm điểm chú ý lúc này chuyển sang các cuộc đấu thầu. Các đợt chào bán trái phiếu bắt đầu với 42 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 3 năm vào ngày 8/8, tiếp theo là 38 tỷ USD trái phiếu 10 năm và 23 tỷ USD trái phiếu 30 năm. Tổng số tiền của ba loại trái phiếu này, lớn hơn 7 tỷ USD so với vòng đấu thầu vào ba tháng trước.

Nhu cầu tại các cuộc đấu giá gần đây rất thấp. Doanh số bán trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã giảm, tức yêu cầu lợi suất cao hơn dự kiến, tại 5 phiên đấu giá liên tiếp.

Vào thứ Năm, chỉ số giá tiêu dùng dự kiến sẽ cho thấy lạm phát cơ bản hàng năm vẫn ở mức 4.8%, mức thấp nhất kể từ năm 2021, khiến các nhà giao dịch lo lắng về quyết định lãi suất tháng 9 của Fed.

Gennadiy Goldberg, nhà kinh tế nghiên cứu về lãi suất của Hoa Kỳ tại TD Securities, cho biết với triển vọng khó đoán, hầu hết các nhà đầu tư đang chọn đứng ngoài cuộc.

“Từ quan điểm dài hạn, lợi suất hiện đang ở mức hấp dẫn nhất trong một thời gian rất dài. Điều khiến các nhà đầu tư không tham gia vào thị trường là nỗi sợ rằng họ sẽ có thể có được mức lợi suất cao hơn nữa trong vòng 3 đến 6 tháng tới.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ