Thị trường tháng 8 phản ánh xu hướng của TTCK trong 2022

Thị trường tháng 8 phản ánh xu hướng của TTCK trong 2022

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

20:59 31/08/2022

Sự thắt chặt mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương và cuộc khủng hoảng năng lượng đã làm sức nóng của thị trường mùa hè nhanh chóng suy yếu. Một số quy luật trong thị trường tháng 8 đã phản ánh toàn bộ năm 2022.

Thị trường tháng 8 phản ánh xu hướng của TTCK trong 2022
Thị trường tháng 8 phản ánh xu hướng của TTCK trong 2022

Nỗ lực phục hồi của chứng khoán châu Âu hậu Jackson Hole đã nhanh chóng thất bại. Sự thắt chặt mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương và cuộc khủng hoảng năng lượng đã làm sức nóng của thị trường mùa hè nhanh chóng suy yếu. Một số quy luật trong thị trường tháng 8 đã phản ánh toàn bộ năm 2022.

Stoxx 600 đã giảm hơn 4% trong tháng Tám. Năng lượng là thứ tăng duy nhất ngay cả khi dầu thô Brent giảm ~10% do lo ngại tăng trưởng toàn cầu chậm lại. Điều đó đồng thời cũng phản ánh tình hình từ đầu năm đến nay, với năng lượng là lĩnh vực duy nhất có màu xanh lá cây, tăng hơn 20%. Bán lẻ và bất động sản là những lĩnh vực hoạt động kém nhất trong cả tháng 8 và năm 2022 cho đến nay. Việc bối cảnh vĩ mô xấu đi đã đè nặng lên lĩnh vực bán lẻ và bất động sản.

Việc năng lượng chuyển sang lĩnh vực phòng thủ cũng đã giúp FTSE 100 có một chiến thắng tương đối. Mặc dù mức chuẩn của Vương quốc Anh năm nay không còn màu xanh lá cây, nhưng cho đến nay nó vẫn có hiệu suất tốt nhất trong tháng 8 và 2022.

Đối với chứng khoán Mỹ, tháng 8 cũng là mô hình thu nhỏ của năm 2022. Nhà phân tích Cameron Crise đã chỉ ra rằng mặc dù giảm hôm thứ Ba, năng lượng vẫn tăng trong tháng, cũng như là các dịch vụ tiện ích. Đó là hai lĩnh vực duy nhất có màu xanh trong cả năm. Những quy luật này cho thấy tháng 9 có thể không mang lại nhiều tích cực, đặc biệt là với viễn cảnh các ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất một cách khủng khiếp. Cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu sẽ tiếp tục mang đến những trở ngại.

Heather Burke - Markets Live Editor, London

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ