Thị trường sốc với lạm phát CPI tháng 11 của Mỹ, Fed đã đúng với quyết định của mình

Thị trường sốc với lạm phát CPI tháng 11 của Mỹ, Fed đã đúng với quyết định của mình

21:00 13/12/2022

Chỉ số CPI tăng ít hơn dự kiến trong tháng 11, dấu hiệu mới nhất cho thấy lạm phát đang bắt đầu hạ nhiệt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chỉ số giá tiêu dùng, đo lường lạm phát giá hàng hóa và dịch vụ, chỉ tăng 0.1% MoM, tương đương với mức tăng 7.1% YoY, theo dữ liệu của Bộ Lao động công bố vào tối ngày 13.12.2022. Trong khi đó, kỳ vọng của giới chuyên gia ở mức tăng 0.3% MoM và YoY là 7.3%. Điều này cho thấy lạm phát đã giảm nhiều hơn những gì mà các nhà kinh tế học tính toán.

Tuy vậy, ngưỡng 7.1% trong 1 năm đối với lạm phát vẫn còn cao hơn mức mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang (gấp hơn 3.5 lần), nhưng đây vẫn là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2021 nếu xét theo góc độ qua các tháng.

Chỉ số CPI cơ bản, không bao gồm giá lương thực và năng lượng, tăng 0.2% MoM (dự kiến 0.3%) và 6.0% YoY (dự kiến 6.1%).

Thị trường cổ phiếu tăng vọt sau dữ liệu này, với hợp đồng tương lai Dow Jones ban đầu tăng hơn 800 điểm trước khi hạ nhiệt.

Giá năng lượng giảm đồng thuận với đà giảm của lạm phát. Chỉ số năng lượng giảm 1.6% trong tháng, một phần do giá xăng giảm 2%.

Tuy nhiên, giá thực phẩm đã tăng 0.5% tính theo tháng và tăng 10.6% so với một năm trước. Dù đã giảm trong tháng, nhưng chỉ số năng lượng vẫn cao hơn 13.1% kể từ tháng 11/2021.

Lưu ý rằng chi phí nhà ở, chiếm khoảng 30% trọng số CPI, vẫn tiếp tục leo thang, tăng 0.6% trong tháng và hiện tăng 7.1% trên cơ sở hàng năm.

Báo cáo CPI được đưa ra trước thềm cuộc họp FOMC cuối cùng trong năm, dự kiến Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất. Cuộc họp FOMC của Fed sẽ kéo dài 2 ngày và bắt đầu từ cuối phiên hôm nay.

Mọi người đều kỳ vọng phiên FOMC rạng sáng ngày thứ Năm (15/12) sẽ công bố mức tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản điểm phần trăm. Xác suất cao nhất ngày trước khi tin CPI được công bố, cho thấy nếu CPI không có cú sốc bất ngờ nào, xác suất rất cao kịch bản 50 điểm sẽ xảy ra.

Lạm phát bắt đầu gia tăng vào mùa xuân năm 2021. Đây là hậu quả của rất nhiều yếu tố kết hợp lại khiến giá cả tăng lên mức cao nhất kể từ những ngày lạm phát đình trệ vào đầu những năm 1980.

Một trong số đó chính là sự mất cân bằng cung và cầu do đại dịch gây ra, cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã tác động đến giá năng lượng, và hàng nghìn tỷ USD được tung ra từ các gói hỗ trợ chính sách tài khóa và tiền tệ mới là nguyên nhân chính khiến áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu (người dân có thêm tiền để mua hàng hóa, trong khi năng lực đáp ứng nhu cầu không theo kịp).

CPI danh nghĩa đạt đỉnh khoảng hơn 9% vào tháng 6 năm 2022 và đã giảm dần từ mức này.

Sau một thời gian dài cho rằng việc lạm phát gia tăng là “tạm thời”, các quan chức của Fed đã phải bắt đầu tăng lãi suất vào tháng Ba năm nay. Fed đã tăng lãi suất điều hành tổng cộng sáu lần (6), nâng lãi suất chuẩn lên mức hiện hành là 3.75% -4%.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro

''Cú hớ'' của thị trường chứng khoán Mỹ trong ba tuần qua chỉ là khởi đầu của một đợt bán tháo có khả năng sẽ trầm trọng hơn cùng với các rủi ro vĩ mô gia tăng, bao gồm lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đồng USD mạnh và giá dầu cao, theo trưởng nhóm chuyên gia chiến lược thị trường Marko Kolanovic của JPMorgan Chase.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ