Thị trường sẽ lại "kiểm tra" khả năng của các Ngân hàng trung ương

Thị trường sẽ lại "kiểm tra" khả năng của các Ngân hàng trung ương

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:35 15/03/2021

Những lo ngại về thắt chặt chính sách ở Trung Quốc cùng với các dữ liệu kinh tế vào sáng nay đang tạo ra tâm trạng khá bối rối trên thị trường tài chính. Các ngân hàng trung ương khác sẽ hy vọng tránh được số phận tương tự – còn quá sớm để cắt giảm kích thích tiền tệ khi lạm phát mới chỉ mang tính nhất thời, phải không? Hãy xem các nhà đầu tư trái phiếu nói gì khi lợi suất 10 năm của Hoa Kỳ đang ở mức 1.62%.

Hành động của Fed là sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần này
Hành động của Fed là sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần này

Và cuộc tranh luận lạm phát lớn nổ ra, với Janet Yellen coi đó là một rủi ro "nhỏ". Giá cả tăng cao hơn khó có thể đi kèm với dự báo tăng trưởng được củng cố vào thứ Tư, với Powell và các cộng sự vẫn giữ thái độ lạc quan nhưng thận trọng. Những gì không được nói ra mới là điều quan trọng, cụ thể là tăng lãi suất vào năm 2023. Nhưng lập trường đứng ngoài hiện tại của Fed có thể thúc đẩy lợi suất tăng cao hơn, hỗ trợ đồng đô la khi nó đang cố gắng bứt phá lên trên mức 92.0. Không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu cơ cắt giảm các vị thế đặt cược bearish đi hơn 4 tỷ USD vào tuần trước.

Ngân hàng Trung ương Anh có thể học hỏi từ chính sách của Fed: chấp nhận lợi suất tăng như một dấu hiệu tăng trưởng trong khi cảnh báo về rủi ro giảm giá tài sản. Và hãy nhớ các khoản đặt cược vào lãi suất âm? Thị trường thì không. Thị trường đã đang định giá việc thắt chặt chính sách vào năm 2023 trong khi lợi suất TPCP Anh kỳ hạn 10 năm đã tăng gần gấp đôi kể từ ngày 4 tháng 2. Điều đó đã nới rộng mức chênh lệch với TPCP Đức lên mức đỉnh tháng 10 năm 2019. Diễn biến chính trị của Đức có thể tạm dừng đợt bán tháo TPCP mới nhất tại nước này, nhưng sẽ có nhiều bài kiểm tra về lòng quyết tâm của các ngân hàng trung ương, với lợi suất tại châu Âu vọt tăng sau cuộc họp của ECB.

Các thị trường mới nổi cũng đang nối bước với Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ là hai trong số những thị trường được dự báo sẽ tăng lãi suất chính sách trong tuần này. Điều này diễn ra khi chỉ số MSCI EM FX hứng chịu mức sụt giảm theo tuần dài nhất kể từ tháng 8 năm 2019 trong khi khoản nợ bằng đô la tại thị trường mới nổi có chuỗi ngày tồi tệ nhất trong 5 năm. Mọi con mắt thực sự sẽ đổ dồn vào Fed trong tuần này.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ