Thị trường sáng nay: Fed tuyên bố sẽ đè bẹp lạm phát; Chứng khoán toàn cầu giảm mạnh sau FOMC

Thị trường sáng nay: Fed tuyên bố sẽ đè bẹp lạm phát; Chứng khoán toàn cầu giảm mạnh sau FOMC

07:56 22/09/2022

Thị trường chứng khoán sụt giảm sâu đầu phiên Á vào thứ Năm trong bối cảnh khả năng cho một cú hạ cánh mềm mờ nhạt dần, sau khi Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản và báo hiệu thắt chặt mạnh mẽ hơn nữa.

Cổ phiếu giảm ở Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tụt dốc vào thứ Tư, S&P 500 đã giảm 20% từ đỉnh của tháng 1. Chứng khoán Trung Quốc niêm yết tại Mỹ giảm gần 6% do chịu thêm tác động từ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Loan, cũng như việc Nga leo thang chiến tranh với Ukraine.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn hai năm tăng hơn 4%, cao nhất kể từ 2007, khi các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất sẽ còn tăng cao hơn nữa, trong khi lợi suất 10 năm hầu hết giảm qua đêm, nhấn mạnh những lo ngại của thị trường về suy thoái.

Đồng đô la được giao dịch gần mức cao kỷ lục trong khi đồng euro ở mức thấp nhất trong 20 năm.

Chủ tịch Jerome Powell tuyên bố rằng Fed sẽ đè bẹp lạm phát và cho biết thông điệp chính của ông là các quan chức “quyết tâm mạnh mẽ” đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%, đồng thời nói thêm rằng “sẽ giữ nguyên lãi chính sách cho đến khi mọi thứ xong xuôi”.

The Fed's New Dot Plot

Các thị trường ở châu Á phải đối mặt với một loạt các cuộc họp của ngân hàng trung ương trong khu vực. Đài Loan, Indonesia và Philippines đều sẽ tăng lãi suất vào thứ Năm.

Thống đốc Ngân hàng BoJ Haruhiko Kuroda dự kiến ​​sẽ tiếp tục duy trì các chính sách siêu nới lỏng, điều này sẽ giữ nguyên áp lực giảm đối với đồng yên. Trong khi đó, việc mua trái phiếu với quy mô khổng lồ của BOJ để giới hạn lợi suất đang làm giảm tính thanh khoản cho trái phiếu kỳ hạn 10 năm.

Seema Shah, trưởng chiến lược gia toàn cầu tại Chief Global Investors, cho biết: “Với những dự báo lãi suất mới, Fed đang dần tạo ra một cú hạ cánh cứng. Họ đang cố gắng dập tắt áp lực lạm phát đau đớn và ngăn chặn một viễn cảnh thậm chí còn tồi tệ hơn sau đó.”

Các quan chức dự báo rằng lãi suất sẽ đạt 4.4% vào cuối năm nay và 4.6% vào năm 2023, một động thái "diều hâu" hơn dự kiến. Điều đó có nghĩa là một đợt tăng 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp có thể được đưa ra bàn bạc cho cuộc họp tháng 11

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ