Thị trường sáng nay 29.12: Chứng khoán Châu Á giảm điểm do lo ngại mới về Covid-19

Thị trường sáng nay 29.12: Chứng khoán Châu Á giảm điểm do lo ngại mới về Covid-19

09:18 29/12/2022

Chứng khoán châu Á giảm đầu phiên thứ Năm khi những lo ngại mới về sự lây lan của Covid-19 từ Trung Quốc khiến các nhà đầu tư lo lắng, kéo cổ phiếu Mỹ giảm 2 phiên liên tiếp.

Cổ phiếu của Úc và Nhật Bản giảm khoảng 1% và các hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán ở Singapore và Đài Loan cũng giảm. S&P 500 giảm 1.2% xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng.

Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Úc và New Zealand tăng. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm và đồng đô la ổn định sau khi tăng vào phiên thứ Tư hôm qua.

Tâm lý ưa chuộng rủi ro giảm bớt khi có tin Mỹ sẽ yêu cầu hành khách đi máy bay từ Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi nhập cảnh. Tại Ý, các quan chức y tế cho biết họ sẽ xét nghiệm những người đến từ Trung Quốc và cho biết gần một nửa số hành khách trên hai chuyến bay từ Trung Quốc đến Milan đã bị phát hiện nhiễm virus.

Viễn cảnh đại dịch tiếp tục làm gián đoạn chuỗi cung ứng mong manh khi các ngân hàng trung ương vật lộn để kiểm soát lạm phát đã tác động tiêu cực tới tâm lý trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2022. Sau một năm tàn khốc đối với thị trường tài chính, chứng khoán toàn cầu đã mất 1/5 giá trị, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ năm 2008, chỉ số trái phiếu toàn cầu đã giảm 16%. Đồng đô la tăng 7% và lợi suất 10 năm của Mỹ đã tăng lên trên 3.80% từ mức chỉ 1.5% vào cuối năm 2021.

Thị trường chứng khoán mới nổi đối mặt với năm tồi tệ nhất kể từ khủng hoảng 2008

Hồng Kông đã loại bỏ các hạn chế tụ tập đông người, và xét nghiệm đối với khách du lịch, trong một nỗ lực dỡ bỏ các quy tắc hạn chế Covid-19 cuối cùng, mang lại sự thúc đẩy cho nền kinh tế toàn cầu, nhưng làm dấy lên lo ngại rằng điều đó sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát và khiến các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ phải duy trì các thiết lập tiền tệ thắt chặt.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại “làm phức tạp thêm công việc của Fed liên quan đến việc đặt một chút nỗ lực vào giá dầu, đặt một chút nỗ lực vào lạm phát trên toàn cầu, đối với tổng cầu. Đó sẽ là một trong những điều quan trọng nhất mà chúng ta sẽ phải theo dõi trong nửa đầu năm sau,” Sameer Samana, chiến lược gia cấp cao về thị trường toàn cầu của Viện Đầu tư Wells Fargo, cho biết trên Bloomberg TV.

Dữ liệu được công bố hôm thứ Tư cho thấy chính sách thắt chặt mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang đã gây thiệt hại cho thị trường nhà đất. Doanh số bán nhà đang chờ xử lý của Hoa Kỳ đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp xuống mức thấp thứ hai trong lịch sử. Chi phí đi vay đã tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm và doanh số bán nhà đã giảm trong nhiều tháng.

Trên thị trường hàng hóa, giá dầu giảm trong bối cảnh thanh khoản mỏng khi các nhà đầu tư cân nhắc hậu quả từ lệnh cấm xuất khẩu của Nga đối với những nước tuân thủ chính sách áp trần giá dầu.

Nancy Tengler, Giám đốc điều hành kiêm giám đốc đầu tư của Laffer Tengler Investments, viết: “Chúng tôi dự đoán nền kinh tế sẽ chậm lại đáng kể hoặc rơi vào suy thoái vào một thời điểm nào đó trong năm 2023"

“Một cuộc suy thoái nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng xấu đến chứng khoán, tuy nhiên với khả năng phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ và thị trường lao động chặt chẽ, chúng tôi nghĩ đây sẽ là cuộc suy thoái quy mô nhỏ và diễn ra trong thời gian ngắn. Điều đó có thể cho phép cổ phiếu phục hồi trong nửa cuối năm 2023,” bà nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ