Thị trường sáng 14/12/2023: Chứng khoán Châu Á bật tăng cùng với TPCP sau phát biểu của Fed

Thị trường sáng 14/12/2023: Chứng khoán Châu Á bật tăng cùng với TPCP sau phát biểu của Fed

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:38 14/12/2023

Sau đà tăng mạnh của các chỉ số toàn cầu, chứng khoán châu Á cũng không bỏ lỡ khi các chỉ số chính đều mở cửa tăng đầu phiên.

Chỉ số chứng khoán toàn cầu tăng phiên thứ sáu liên tiếp khi cổ phiếu Úc và Hàn Quốc mở cửa cao hơn. Chứng khoán Nhật Bản hoạt động kém hiệu quả, phần lớn do đồng Yên. Đợt tăng này diễn ra sau khi S&P500 đạt đỉnh gần 2 năm, cổ phiếu Apple đạt đỉnh mới, đẩy Dow Jones lên mức kỷ lục.

Những động thái đó tuân theo các dấu hiệu ôn hòa từ Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư qua biểu đồ dot-plot, với lãi suất sẽ được dự đoán cắt giảm 75bps vào 2024, tốc độ giảm mạnh hơn chỉ định vào tháng 9.

Kellie Wood , phó giám đốc mảng Trái phiếu tại Schroders Plc ở Sydney cho biết: “Fed đã gửi một món quà Giáng sinh sớm đến các thị trường. Thị trường đang dự đoán một chu kỳ nới lỏng nhanh và mạnh hơn.”

TPCP tiếp đà tăng mạnh từ phiên trước đó, lợi suất TPCP 10 năm lần đầu tiên giảm dưới 4% kể từ tháng 8. Hợp đồng swaps cho thấy đặt cược nới lỏng 140bps trong năm tới.

Đồng USD suy giảm sau thay đổi về kỳ vọng lãi suất, khiến Yên bật tăng lên mức cao kể từ tháng Tám. Chamath De Silva , nhà quản lý quỹ cấp cao tại BetaShares Holdings ở Sydney, cho biết: “Chính sách ôn hòa sẽ là tín hiệu tốt cho chứng khoán châu Á. Ngoại lệ có thể là Nhật Bản, quốc gia sẽ phải đối mặt với sức mạnh của đồng Yên”.

Sau cuộc họp của Fed, Jeffrey Gundlach của DoubleLine Capital dự đoán trên CNBC rằng lợi suất TPCP 10 năm có thể giảm xuống mức 3%.

Trong khi đó, đồng đô la Úc tiếp tục tăng sau khi tỷ lệ thất nghiệp của quốc gia tăng lên mức cao nhất trong 1 năm rưỡi vào tháng 11. Các quyết định tiền tệ của Philippines và Đài Loan sẽ được đưa ra vào thứ Năm tuần sau.

Đáng chú ý, Country Garden Holdings, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc, đã hoàn trả khoản trái phiếu trị giá 800 triệu nhân dân tệ (111 triệu USD) đáo hạn vào thứ Tư nhằm tránh vụ vỡ nợ lần đầu tiên.

Giá dầu WTI tăng cao hơn nhưng vẫn ở mức khoảng 70 USD. Bitcoin giữ mức tăng khiêm tốn, giao dịch ở mức gần $43,000 và vàng ổn định quanh $2000/oz.

Các sự kiện chính trong tuần này:

  • Cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu , sau đó là cuộc họp báo với Chủ tịch ECB Christine Lagarde , hôm thứ Năm
  • Cuộc họp chính sách của Ngân hàng Anh , thứ Năm
  • Cuộc họp chính sách của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ , thứ Năm
  • Đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu Mỹ, doanh số bán lẻ, hàng tồn kho kinh doanh, thứ Năm
  • PMI sản xuất, dịch vụ EU của S&P Global

Cập nhật thị trường

Cổ phiếu

  • HĐTL S&P500 tăng 0.3%
  • HĐTL Nasdaq100 tăng 0.4%.
  • HĐTL Hang Seng giảm 0.7%.

Tiền tệ

  • DXY giảm 0.2%
  • EUR/USD twang 0.2% lên 1.0892.
  • USD/JPY giảm 0.2% về 142.57.

Bitcoin giảm 0.6% xuống mốc $42,713, trong khi ETH giảm 0.2% xuống $2,256.1.

Lợi suất TPCP Mỹ giảm 2bps xuống 4%, lợi suất TPCP Nhật 10y giảm 5bps xuống 0.635%.

Giá dầu WTI tăng 0.6% lên $69.87/thùng. Vàng tăng 0.4% lên $2,036.61/oz

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ