Thị trường "nín thở" chờ đợi báo cáo CPI Hoa Kỳ tháng 4

Thị trường "nín thở" chờ đợi báo cáo CPI Hoa Kỳ tháng 4

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

18:09 10/05/2023

Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) dự kiến công bố dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 vào tối nay.

Đồng USD nỗ lực phục hồi sau cập nhất báo cáo bảng lương NFPs tháng 4 tăng mạnh mẽ. Theo kết quả cuộc khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đối với các cán bộ phụ trách hoạt động cho vay ngân hàng, nhu cầu vay tiền của doanh nghiệp và các hộ gia đình đang suy giảm, trong khi các điều kiện tín dụng tiếp tục bị thắt chặt trong những tháng đầu năm 2023. Cuộc khảo sát đã dấy lên những lo ngại về rủi ro khủng hoảng tín dụng, đánh dấu cho tác động dồn tích từ loạt động thái siết chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng Hoa Kỳ. Các điều kiện tín dụng yếu kém phần nào lại hỗ trợ đồng USD tăng trở lại.

Mọi con mắt đang hướng tới báo cáo CPI tháng 4 của Hoa Kỳ, các trader chờ đợi phương án điều chỉnh chính sách từ NHTW trong cuộc họp tháng 6. Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng Hoa Kỳ trên cơ sở hàng năm, được dự đoán tăng 5.0% trong tháng 4. Chỉ số CPI trừ Thực phẩm và Năng lượng dự kiến tăng nhẹ từ 5.5% lên 5.6% y/o/y.

Báo cáo CPI Hoa Kỳ có tác động lớn đến quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang khi ngân hàng khẳng định trong cuộc họp ngày 3 tháng 5 "sẽ theo dõi sát sao các dữ liệu kinh tế" trước khi đưa ra quyết định lãi suất tiếp theo. Lạm phát chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cùng khủng hoảng dây chuyền trong hệ thống ngân hàng Mỹ buộc Fed nâng phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang thêm 25 điểm cơ bản (lên 5.25%). Tuy nhiên, trong phiên họp báo sau cuộc họp, chủ tịch Jerome Powell đã lưu ý rằng Fed sẵn sàng điều chỉnh lập trường chính sách để giảm thiểu rủi ro kinh tế. Theo Công cụ FedWatch của CME Group, các thị trường hiện pricing 90% khả năng Fed sẽ tạm dừng lãi suất vào tháng 6 tới.

Giá cổ phiếu các ngân hàng khu vực tại Mỹ giảm mạnh, trong đó nhiều mã giảm ở mức 2 con số. Cổ phiếu PacWest có trụ sở tại California đã giảm 50%, trong khi cổ phiếu của Western Alliance cũng giảm gần 40%. Việc ngân hàng Mỹ First Republic sụp đổ và được bán cho JPMorgan Chase gần đây được xem là thời khắc giải tỏa cảm xúc mạnh mẽ đối với các ngân hàng tại Mỹ nhưng cũng là một dấu hiệu của cuộc khủng hoảng niềm tin trong hệ thống tài chính Mỹ. Việc theo dõi triển vọng lạm phát Hoa Kỳ là cần thiết đặc biệt trong bối cảnh kinh tế vĩ mô biến động.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ