Thị trường Nhật Bản ''hồi mã thương'' do kỳ vọng BoJ chấm dứt lãi suất âm ngày càng tăng

Thị trường Nhật Bản ''hồi mã thương'' do kỳ vọng BoJ chấm dứt lãi suất âm ngày càng tăng

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

13:02 08/03/2024

Các thị trường đang thực sự tính tới khả năng BoJ sẽ thoát khỏi chính sách lãi suất âm và tăng lãi suất ngay trong tháng này.

Đây là thời điểm thích hợp để các quỹ toàn cầu đổ tiền vào tài sản của Nhật Bản để đặt cược vào ''sự phục hưng'' của nền kinh tế. Đối với các nhà đầu tư trong nước, họ vẫn đang có xu hướng ''chạy theo'' lợi nhuận đối với các tài sản nước ngoài.

Đồng Yên đã tăng khoảng 1.5% trong tuần này khi một chu kỳ tăng trưởng kinh tế tích cực có thể xuất hiện khi liên đoàn lao động đặt ra yêu cầu tăng lương ở mức cao nhất kể cả khi đang lạm phát. Các báo cáo cho thấy một số quan chức của BoJ ủng hộ việc tăng lãi suất vào ngày 19/3, lợi suất trái phiếu và giá cổ phiếu của các tổ chức tài chính đều tăng, được hưởng lợi từ mức lãi suất cao hơn.

Giám đốc chiến lược bộ phận trái phiếu và ngoại hối tại Amundi Asset Management Paresh Upadhyaya cho biết: “Liệu tâm lý của người tiêu dùng và nhà đầu tư trong nước có thể thay đổi nếu kỳ vọng của họ đối với tài sản trong nước được cải thiện? Tôi nghĩ điều đó sẽ xảy ra”. Upadhyaya nói: “Có lẽ, Nhật Bản cuối cùng cũng thoát ra khỏi vòng xoáy giảm phát này và điều đó có thể có tác động lớn đến tài sản của Nhật Bản”, đồng thời giải thích rằng điều này sẽ hỗ trợ đồng Yên thông qua dòng vốn đổ về nhật bản, chủ yếu là vào chứng khoán.

Việc tái định giá các khoản đầu tư dựa vào kỳ vọng lãi suất đã diễn ra mạnh mẽ trong tuần này. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm đã tăng 4.5 bps lên 0.74% trong ba ngày qua, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm, luôn nhạy cảm hơn với chính sách cũng đã chạm mức 0.2% kể từ năm 2011. Các nhà kinh tế dự đoán ngay trong tháng này hoặc cuộc họp tháng 4 của BoJ sẽ là thời điểm thay đổi chính sách.

Trong khi đó, các hợp đồng swaps qua đêm đã định giá hơn 80% khả năng tăng lãi suất vào ngày 19/3 tới so với khoảng 30% vào thứ Sáu tuần trước.

Giới trader FX đang vô cùng sôi sau khi số lượng vị thế bán khống đồng Yên đạt mức đỉnh vào tháng trước.

Giám đốc đầu tư toàn cầu Manulife Investment Management Nathan Thooft cho biết: Việc chúng tôi đầu tư quá nhiều vào cổ phiếu Nhật Bản cũng có thể là một rủi ro, trước đây chúng tôi đã phòng ngừa bằng ngoại hối, khá khó để làm điều tương tự ở thời điểm hiện tại”. Ông Thooft cho biết USDJPY có thể giảm xuống mức 140 khi mà các nhà đầu tư giảm đặt cược vào đồng Yên. USDJPY hiện ở mức 148.11 vào lúc 10:34 sáng tại Tokyo.

Đồng Yên đã trở thành đồng tiền được ưa chuộng để carry trade. Sự thay đổi chính sách của BoJ có thể làm giảm sức hấp dẫn của giao dịch này. Chắc chắn rằng chênh lệch lãi suất giữa BoJ và các ngân hàng trung ương khác vẫn còn lớn nếu lãi suất âm kết thúc trong tháng này.

Chuyên gia chiến lược tại Ngân hàng ING ở London Francesco Pesole nói: “Chúng tôi tăng vị thế mua JPY dựa trên quan điểm kỳ vọng Fed sẽ có thể cắt giảm lãi suất 125bps bắt đầu từ tháng Sáu”. Pesole cũng nói thêm rằng “Họ đang có nguy cơ đánh giá quá cao tác động của BOJ”

Trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô tại Wells Fargo Securities Mike Schumacher nói rằng BoJ tăng từ -0.1% lên 0% là một kịch bản mà thị trường đã chuẩn bị sẵn, còn kịch bản Fed tăng lãi suất 25 bps mới thực sự tác động lên thị trường.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ