Thị trường Năng lượng và Kim loại quý: Đánh giá chung và lịch thông tin kinh tế

Thị trường Năng lượng và Kim loại quý: Đánh giá chung và lịch thông tin kinh tế

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:35 08/06/2020

Giá Dầu tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ với việc OPEC+ đạt được thỏa thuận gia hạn cắt giảm sản lượng, và đà phục hồi kinh tế trên toàn thế giới cũng góp phần làm tăng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu. Trong khi đó, giá Vàng đã giảm mạnh trong tuần trước, sau báo cáo số liệu bảng lương phi nông nghiệp tăng mạnh, trái ngược hoàn toàn với dự báo của các nhà phân tích.

Không phải ngày nào Donald Trump cũng có cớ để “bêu tên” Warren Buffet vì đã sai về điều gì đó, mặc dù ngài tổng thống có xu hướng tweet về bất cứ ai và bất cứ điều gì.

Nhưng “Hiền nhân của Omaha” đã bỏ lỡ sự phục hồi bất ngờ của số liệu việc làm của Mỹ vào tháng 5 - điều mà 330 triệu người Mỹ cũng đã không thể thấy trước được - đã trở thành tâm điểm vào thứ Sáu đối với Trump, người đã chỉ trích Buffett vì đã bán hết cổ phiếu của các hãng hàng không quá sớm trong thời kỳ đại dịch. Quan điểm cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể phục hồi nhanh hơn so với dự kiến cho phép ngài Tổng thống ăn mừng chiến thắng khi các tài sản rủi ro như dầu mỏ và chứng khoán tăng vọt và các tài sản trú ẩn safe-havens, bao gồm cả Vàng, đã lao dốc.

Bên cạnh Trump, Hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman cũng tỏ ra hả hê vào cuối tuần trước, có thể đang tưởng tượng rằng bản thân tương đương với Chủ tịch Fed Jay Powell của thị trường dầu mỏ.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ do Saudi dẫn đầu đã đồng ý với Nga và các đồng minh khác tại cuộc họp vào thứ Bảy để gia hạn cắt giảm sản lượng cho đến tháng 7. Ngoài cuộc họp này còn là một nỗ lực của ban lãnh đạo để giúp giá dầu tăng trở lại, khiến dầu thô giao ngay bán ở mức giá cao hơn so với dầu thô lưu trữ trong các kho chứa để bán trong những tháng sau đó.

Nhằm hướng đến các sự thay đổi này, OPEC, điều hành bởi các ý tưởng do Thái tử Mohammed bin Salman cung cấp hơn là do người anh trai giữ chức Bộ trưởng Năng lượng Abdulaziz bin Salman, dường như đang vay mượn chiến thuật của các ngân hàng trung ương như cách mà Cục Dự trữ Liên bang thường tập trung vào sự tương tác giữa lãi suất ngắn hạn và dài hạn, Bloomberg lưu ý.

Đối với các nhà đầu tư vào Dầu và Vàng, điều quan trọng là phải hiểu được sự hân hoan ở cả Nhà Trắng và Nhà Saudi trong tuần này bởi số liệu việc làm của Mỹ sẽ diễn biến như thế nào từ đây và cách thị trường phản ứng với các chính sách thao túng giá của OPEC và các đồng minh có thể sẽ quyết định hướng cho cả Dầu thô và Vàng thỏi.

“Đà tăng giá của Dầu đã đi vào vùng quá mua sau báo cáo đầy bất ngờ từ thị trường lao động Mỹ,” Ed Moya từ văn phòng của OANDA tại New York nói, trích dẫn mức tăng 2.5 triệu việc làm mới trong tháng 5 trái ngược với dự báo giảm 8 triệu việc làm của các nhà phân tích. “Sự phục hồi kinh tế đang xảy ra và điều đó có thể tác động rất lớn đến nhu cầu tiêu thụ Dầu thô.”

Đối với Vàng, phe mua đã vội vã thoát trạng thái sau khi bị choáng váng bởi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 5, Moya quan sát. “Sẽ rất khó để Fed có thể tiếp tục các chính sách hỗ trợ nếu nền kinh tế lớn nhất thế giới đã và đang ở chế độ phục hồi,” ông nói.

Mặc dù vậy, không phải tất cả đều sẽ tốt đẹp với Dầu trong vài tuần tới.

Sáu tuần tăng giá không ngừng của Dầu thô cũng có thể dẫn đến sự gia tăng bất ngờ với nguồn cung từ cả trong và ngoài OPEC+, làm suy yếu cam kết nhằm tái cân bằng thị trường trong dài hạn của tổ chức này.

OPEC+, bao gồm Nga là đồng minh chủ chốt của Ả Rập Xê Út, đã phê duyệt gia hạn một tháng đối với hiệp ước sản xuất 9.6 triệu thùng mỗi ngày vào thứ Bảy, bỏ qua sự rút lui của Mexico khỏi hiệp ước trong khi nhận được thêm cam kết tuân thủ từ Iraq, Nigeria, Angola và Kazakhstan. Việc cắt giảm - ban đầu ở mức 9.7 triệu thùng mỗi ngày với cam kết của Mexico - đã được lên kế hoạch giảm xuống còn 7.7 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 7 cho đến hết năm.

Kể từ khi chạm đáy ở mức $ 10.07 vào ngày 28 tháng 4, giá dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ đã đạt được mức tăng “khủng” gần 300%.

Trong trường hợp dầu thô Brent theo chuẩn toàn cầu, giá giao ngay tăng 165% so với mức thấp nhất trong 11 năm là $ 15.98 vào ngày 22 tháng 4. Trong khi đó, các hợp đồng tương lai Brent đã tăng hơn 210%.

"Chúng tôi đặt câu hỏi về sự ổn định của món hời này trong điều kiện giá cả tăng cao", các nhà phân tích của ClearView Energy Partners cho biết trong một lưu ý.

Ngay từ một tháng trước, các giếng dầu đóng cửa ở vùng Trung du của Permian Basin đã bắt đầu mở cửa trở lại, ngay cả khi tổng sản lượng dầu thô của Mỹ vẫn tiếp tục giảm, thấp hơn gần 2 triệu thùng từ mức cao kỷ lục 13.1 triệu thùng/ngày ở giữa Tháng 3.

Bức tranh toàn cầu về sản xuất càng làm suy giảm các yếu tố cơ bản cho một kịch bản dầu ở trên mức $40 mỗi thùng.

Trong trường hợp của Vàng, bất chấp đà tăng giá theo tâm lý rủi ro trên TTCK, một số người vẫn lạc quan rằng Vàng sẽ lấy lại một chút động lực tăng từ dòng tiền kích thích liên tục đến các thị trường và các rủi ro từ địa chính trị.

Fed cùng với Kho bạc và Quốc hội Hoa Kỳ đã cùng phê duyệt và giải ngân hàng nghìn tỷ đô la cho các khoản vay, cứu trợ và viện trợ hoàn toàn cho các doanh nghiệp và cá nhân trong những tháng gần đây để bảo vệ họ khỏi suy thoái kinh tế do COVID-19 gây ra.

“Tôi kỳ vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu trong tuần tới, trước khi có thêm tin tức về những lo ngại ở Trung Đông, thương chiến Mỹ-Trung, nợ và tình hình leo thang (nhưng không phải phải lãi suất âm) sẽ khiến Vàng tăng giá,” George Gero, giám đốc điều hành phụ trách danh mục kim loại quý tại RBC Wealth Management ở New York cho biết.

Moya từ OANDA cũng đồng ý một phần với quan điểm đó.

“Vàng có thể không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các động thái của Fed, nhưng rủi ro địa chính trị, mối lo ngại về làn sóng lây nhiễm thứ Hai và đồng đô la Mỹ yếu hơn sẽ giữ nguyên triển vọng tăng trưởng dài hạn,” ông nói.

Đánh giá thị trường năng lượng:

Hợp đồng tương lai Dầu thô WTI Futures đã đóng cửa tăng 1.54 đô la, tương đương 4.1%, lên mức 38.95 USD / thùng vào thứ Sáu. Trước đó nó đã đạt mức cao nhất trong ba tháng ở 39.68 USD. Trong tuần, giá Dầu thô của Mỹ đã tăng 11.4% và mức $40/thùng vẫn sẽ nằm trong tầm với khi thị trường tiếp tục giao dịch trong tuần mới.

Giá dầu Brent đã tăng 1.98 USD, tương đương 4.9%, để đóng của phiên giao thứ Sáu ở mức 41.97 USD. Trước đó, Brent đã đạt mức cao nhất trong phiên là 42.45 USD, mức cao nhất kể từ đầu tháng 3. Trong tuần, Brent đã tăng 19.7% và có thể tăng lên 43 USD và và xa hơn trong tuần mới nếu đà tăng của nó giữ vững.

Giá dầu đã tăng vọt vào thứ Sáu sau sự phục hồi bất ngờ của số lượng việc làm tại Mỹ trong tháng 5. Suy đoán về việc OPEC sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tại cuộc họp video vào thứ Bảy cũng đã trở thành hiện thực mặc dù Mexico rút lui - cũng hỗ trợ thị trường tăng giá.

Lịch thông tin thị trường năng lượng:

  • Thứ Hai, ngày 8 tháng 6

Ước tính của Genscape về tồn kho dầu tại Cushing

  • Thứ Ba, ngày 9 tháng 6

Báo cáo hàng tuần của Viện Dầu khí Mỹ về các kho dự trữ dầu.

  • Thứ Tư, ngày 10 tháng 6

Báo cáo hàng tuần của EIA về dự trữ dầu thô

Báo cáo hàng tuần của EIA về dự trữ xăng

Báo cáo hàng tuần của EIA về dầu chưng cất tồn kho

  • Thứ Năm, ngày 11 tháng 6

Báo cáo hàng tuần của EIA về lưu trữ khí đốt tự nhiên

  • Thứ Sáu, ngày 12 tháng 6

Khảo sát hàng tuần của Baker Hughes về các giàn khoan dầu của Mỹ

Đánh giá thị trường kim loại quý:

Các hợp đồng tương lại của Vàng đã giảm gần 3% vào thứ Sáu, xuống dưới mức 1,700 USD, sau khi Bộ Lao động cho biết trong báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của họ rằng 2.5 triệu người Mỹ đã tái gia nhập lực lượng lao động trong tháng 5. TTCK trên Phố Wall tăng điểm sau các tin tức, với chỉ số Dow tăng hơn 3%. Đồng USD cũng tăng, mặc dù khiêm tốn hơn ở mức 0.3%.

Báo cáo bảng lương tháng 5 đã khiến các nhà kinh tế bối rối, những người đã dự đoán mức giảm 8 triệu việc làm trong tháng 5 khi COVID-19 khiến một phần của nền kinh tế Mỹ đóng cửa trong 3 tháng liên tiếp.

Báo cáo này cũng trái ngược với dữ liệu được Bộ Lao động công bố một ngày trước đó, cho biết họ đã nhận thêm 1.9 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp từ người dân Mỹ, tăng tổng số lên 43 triệu người nhận bảo hiểm thất nghiệp kể từ khi COVID-19 lan đến Mỹ vào tháng 3. Giá vàng đã tăng 1% vào thứ Năm, phản ứng với con số xin trợ cấp thất nghiệp.

Giá Vàng giao trong tháng 8 của Mỹ giảm 44.40 USD, tương đương 2.6%, xuống mức 1,683 USD mỗi ounce trên sàn Comex của New York. Đó là một ngày giảm mạnh nhất đối với vàng trên sàn Comex trong 9 tuần. Đối với tuần vừa qua, vàng giao tháng 8 mất 2.5% giá trị, mức cao nhất trong một tuần kể từ đầu tháng 3.

Vàng giao ngay, theo các giao dịch thời gian thực bằng Vàng thỏi, giảm 28.97 USD, tương đương 1.7%, xuống còn 1,685.18 USD. Trong tuần trước, Vàng giao ngay đã giảm 2.5%.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ