Thị trường mới nổi trượt dốc trong bối cảnh Fed thận trọng, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ảm đạm

Thị trường mới nổi trượt dốc trong bối cảnh Fed thận trọng, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ảm đạm

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

10:47 06/03/2024

Đồng tiền của các nước đang phát triển biến động trái chiều vào thứ Ba khi các trader chờ đợi các dữ liệu quan trọng về triển vọng lãi suất của Mỹ, trong khi sự sụt giảm của các cổ phiếu công nghệ niêm yết tại Hồng Kông đã kéo thị trường chứng khoán tại các thị trường mới nổi đi xuống.

Chỉ số Thị Trường Mới Nổi của MSCI giảm 0.9%, chấm dứt chuỗi 3 ngày tăng liên tiếp. Chỉ số chính về tiền tệ gần như đi ngang khi đồng Sol của Peru, đồng Forint của Hungary và đồng Rand của Nam Phi dẫn đầu mức tăng. Trong khi đó, đồng Peso của Chile giảm mạnh nhất trong bối cảnh kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất nhiều hơn và giá đồng – mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của nước này giảm.

Sự sụt giảm của các ''gã khổng lồ công nghệ'' ở Mỹ đã làm giảm tâm lý ưa thích rủi ro của các nhà đầu tư trên thị trường mới nổi và sự nhấn mạnh của chủ tịch Fed Powell “không vội vàng” cắt giảm lãi suất trước phiên điều trần bán niên của ông trước Quốc hội vào thứ Tư, thứ Năm. Vào thứ Sáu, số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ cũng được công bố. Đồng tiền của các thị trường mới nổi đã tăng giá kể từ giữa tháng 1 do kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương sẽ sớm bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Đồng Peso của Mexico tăng mạnh mẽ từ giữa tháng 1 đưa tỷ giá MXN/USD lên mức 1.0037 nhưng sau đó đà tăng thu hẹp dần. Đồng Forint của Hungary giảm mạnh khiến nó trở thành đồng tiền có hiệu suất yếu nhất trong năm. Sự sụt giảm xảy ra sau khi chính phủ thừa nhận việc thu hẹp chênh lệch ngân sách sẽ mất nhiều năm. Trong khi đó, trái phiếu Argentina trượt dốc do nỗ lực của Tổng thống Javier Milei nhằm đưa ra một hiệp ước chính trị để thúc đẩy các đề xuất cải cách kinh tế của ông.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng hàng năm ở mức khoảng 5%, khó có thể đạt được với nếu không có thêm biện pháp kích thích. Nhà phân tích Tommy Wu của Commerzbank viết trong một ghi chú gửi khách hàng: “Với những thách thức mà Trung Quốc đang phải đối mặt, bao gồm cả những rắc rối về bất động sản, mục tiêu 5% trong năm nay được coi là đầy tham vọng. Điều này có nghĩa là chính phủ sẽ cần triển khai các biện pháp kích thích hiệu quả hơn”.

Israel bán trái phiếu toàn cầu lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến với Hamas nổ ra vào tháng 10, đây là đợt bán trái phiếu bằng USD lớn nhất trong lịch sử nước này. Ngoài ra, Croatia cũng đang tiếp tục bán trái phiếu có kỳ hạn 10 năm bằng EUR.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ