Thị trường mới nổi sẽ trỗi dậy trong năm 2022 nhưng sẽ không trước thời điểm này

Thị trường mới nổi sẽ trỗi dậy trong năm 2022 nhưng sẽ không trước thời điểm này

17:58 28/12/2021

Lạm phát chững lại sẽ là điểm ngoặt cho quá trình phục hồi tại thị trường mới nổi.

Các tài sản thị trường mới nổi sẽ tăng trong năm 2022 khi lạm phát hạ nhiệt và tăng trưởng kinh tế tăng tốc nhưng điều này không xảy ra trong nửa đầu năm sau, đó là quan điểm chung của giới đầu tư như Goldman Sachs, Morgan Stanley và JPMorgan Chase về triển vọng cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ các quốc gia đang phát triển.

Cụ thể, họ đang trông chờ một đợt tăng của cổ phiếu Trung Quốc và sự khởi sắc của trái phiếu nội tệ ở những nước như Ba Lan, Czech và Hungary.

1x-1-2-2214-1640677308.png

Định giá của chỉ số MSCI EM các thị trường mới nổi so với S&P 500

Trong khi năm 2021 bị phủ bóng bởi giá tiêu dùng tăng, phân phối vaccine Covid-19 còn chưa đều và USD tăng giá vì triển vọng Fed thắt chặt lãi suất, các biến số này có thể tích cực hơn vào năm sau. Nhà đầu tư đã nhìn thấy những dấu hiệu phục hồi khi giới lập chính sách mạnh tay ứng phó lạm phát bằng cách tăng lãi suất. Tăng trưởng kinh tế Mỹ đạt đỉnh có thể chuyển lợi thế về các nền kinh tế đang phát triển.

“2021 là một năm các thị trường phát triển vượt trội hơn các thị trường mới nổi về tăng trưởng kinh tế và điều này cần được đảo chiều”, Tai Hui, giám đốc chiến lược thị trường châu Á tại JPMorgan Asset Management ở Hong Kong, nhận định.

Tỷ lệ tiêm chủng vaccine đang tăng tại một số nền kinh tế sẽ tạo ra nền tảng thuận lợi hơn, khi đang có những dấu hiệu cho thấy các chuỗi cung ứng dần ổn định lại, Hui bổ sung. Chính sách lãi suất tại Mỹ có thể thấp hơn lạm phát danh nghĩa, gia tăng quá trình tìm kiếm thêm thu nhập.

Đó sẽ là thay đổi đáng hoan nghênh với nhà đầu tư tại những quốc gia mới nổi. Chỉ số MSCI Emerging Markets đã giảm hơn 5% trong năm nay, giao dịch ở mức gần thấp nhất kể từ năm 2001 nếu so với Phố Wall. Thị trường trái phiếu bằng nội tệ trên đà có năm tệ nhất kể từ 2015, trái phiếu USD đang hướng tới năm thứ ba thua lỗ lể từ khủng hoảng tài chính năm 2008.

trái phiếu USD đang hướng tới năm thứ ba thua lỗ lể từ khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trái phiếu USD của thị trường mới nổi đang hướng tới năm thứ ba thua lỗ lể từ khủng hoảng tài chính năm 2008.

Những sự thất vọng đó cho thấy tỷ lệ tăng trưởng giữa các quốc gia mới nổi không bắt kịp với các quốc gia giàu hơn. Các quốc gia đang phát triển tăng trưởng trung bình nhanh hơn 2,5 điểm phần trăm so với các quốc gia phát triển trước khi Covid-19 bùng phát. Khoảng cách này hiện thu hẹp còn 1,3 điểm phần trăm, chủ yếu do thiếu chính sách kích thích ứng phó đại dịch.

Nhưng với Fed đang dần mạnh tay hơn và ám chỉ 3 lần tăng lãi suất trong năm 2022, tăng trưởng của Mỹ có thể đạt đỉnh. Cùng với sự hồi sinh của hoạt động kinh tế tại thị trường mới nổi, khoảng cách có thể được nới rộng trở lại.

Một yếu tố khả năng có lợi cho thị trường mới nổi nữa là lập trường nới lỏng chính sách của Trung Quốc. Bắc Kinh đang tăng cường hỗ trợ nền kinh tế gặp trở ngại vì đợt siết quản lý với thị trường bất động sản. Gần đây nhất, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay ngắn hạn lần đầu tiên trong 20 tháng.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ