Thị trường mới nổi ở Châu Á khủng hoảng khi các đồng tiền chính sụt giảm

Thị trường mới nổi ở Châu Á khủng hoảng khi các đồng tiền chính sụt giảm

11:10 26/09/2022

Thị trường châu Á có nguy cơ khủng hoảng khi hai trong số các đồng tiền quan trọng nhất của khu vực bị ảnh hưởng nặng nề trước sức mạnh của USD

CNH và JPY đều giảm do sự chênh lệch ngày càng tăng giữa Fed hawkish và các nhà hoạch định chính sách dovish ở Trung Quốc và Nhật Bản. Trong khi các quốc gia châu Á khác đang buộc phải bán ra lượng lớn dự trữ ngoại hối để giảm thiểu thiệt hại do đà tăng của USD, sự sụt giảm của CNH và JPY đang khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Vishnu Varathan, trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược tại Mizuho Bank Ltd. ở Singapore, cho biết: “CNH và JPY là những đồng tiền lớn và đà giảm của chúng có nguy cơ gây bất ổn cho các đồng tiền ở châu Á, tác động tiêu cực đến hoạt động thương mại và đầu tư. Chúng ta có thể đang hướng tới cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, sau đó sẽ là cuộc khủng hoảng tài chính châu Á nếu mức sụt giảm ngày càng gia tăng.”

Sự hấp dẫn của Trung Quốc và Nhật Bản thể hiện rõ ở nền kinh tế và các mối quan hệ thương mại của họ. Theo một tuyên bố của chính phủ Trung Quốc, Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của các quốc gia Đông Nam Á trong 13 năm liên tiếp. Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, là nước xuất khẩu chủ yếu vốn và tín dụng.

Sự suy giảm về tiền tệ của hai nền kinh tế lớn nhất trong khu vực có thể trở thành một cuộc khủng hoảng nếu nó khiến các quỹ ở nước ngoài ngừng đầu tư vào châu Á. Ngoài ra, CNH và JPY giảm có thể dẫn đến sự phá giá cạnh tranh và sự suy giảm về nhu cầu và niềm tin của người tiêu dùng.

Mối đe dọa lớn hơn

“Rủi ro tiền tệ là mối đe dọa lớn hơn so với lãi suất đối với các quốc gia châu Á, ”Taimur Baig, kinh tế trưởng tại DBS Group Ltd. ở Singapore, cho biết. “Cuối cùng thì, toàn châu Á đều là các quốc gia xuất khẩu ròng và phải đối mặt với tình trạng giống năm 1997 hoặc 1998 nếu không chấp nhận những sự đánh đổi khủng khiếp”.

Các nhà đầu tư đã rút vốn từ khu vực. Các quỹ toàn cầu đã rút ra khoảng 44 tỷ USD từ thị trường chứng khoán của Đài Loan, 20 tỷ USD từ Ấn Độ và 13.7 tỷ USD từ Hàn Quốc trong năm nay. Thị trường trái phiếu của Indonesia chứng kiến dòng vốn trị giá 8.2 tỷ USD bị rút ra. Bắc Kinh và Tokyo thậm chí còn bị ảnh hưởng rõ rệt hơn trên thị trường tài chính. Theo phân tích của BNY Mellon Investment Management, CNH chiếm hơn một phần tư tỷ trọng của các chỉ số tiền tệ châu Á. Trong khi JPY là đồng tiền được giao dịch nhiều thứ ba trên toàn cầu, do đó, sự suy giảm của nó đã có tác động lớn đến các đồng tiền châu Á.

Sự liên kết giữa hai đồng tiền lớn nhất trong khu vực và các đồng tiền nhỏ hơn đang chặt chẽ hơn bao giờ hết khi USD tăng mạnh. Mối tương quan 120 ngày giữa JPY và chỉ số MSCI EM đã tăng lên hơn 0.9 vào tuần trước, mức cao nhất kể từ năm 2015, sau khi cả hai từng có tương quan nghịch vào tháng Tư.

Mối đe dọa về sự ảnh hưởng đến các đồng tiền khác thậm chí còn trở nên nghiêm trọng hơn khi sự đổ vỡ chưa có dấu hiệu chấm dứt. USD/JPY đạt mức 145 lần đầu tiên trong hơn hai thập kỷ vào thứ Năm do sự chênh lệch chính sách tiền tệ Mỹ - Nhật ngày càng gia tăng sau khi Fed tăng lãi suất lần thứ năm liên tiếp. JPY đã tăng nhẹ sau khi các nhà chức trách can thiệp nhưng nhiều người coi hành động này chỉ giúp làm chậm lại đà giảm của nó.

CNH đã giảm qua mức quan trọng là 7 USD vào đầu tháng này, dưới áp lực từ Fed hawkish và sự tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc do chính sách phong tỏa Zero Covid cùng với cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản.

CNY tiếp tục giảm vào thứ Sáu, gần nhất với mức chặn dưới trong biên độ dao động kể từ cú sốc phá giá vào năm 2015. Mức quyết định như 150 của JPY có thể gây ra bất ổn như cuộc khủng hoảng trên thị trường tài chính châu Á năm 1997, theo nhà kinh tế thị trường Jim O'Neill, trước đây là kinh tế tiền tệ trưởng tại Goldman Sachs Group Inc. Trong khi đó, các chuyên gia khác lại cho rằng tốc độ giảm quan trọng hơn các trigger point riêng lẻ.

Sự sụt giảm khủng khiếp của JPY và CNH “có thể nhanh chóng trở thành “gánh nặng” đối với các đồng tiền khác trong khu vực, ”Aninda Mitra, người đứng đầu chiến lược đầu tư và vĩ mô khu vực châu Á tại BNY Mellon Investment Management ở Singapore, cho biết. "Đà giảm kéo dài của CNH có thể gây ra nhiều rắc rối cho phần còn lại của khu vực." Tất nhiên, không có gì chắc chắn về việc CNH và JPY sẽ tiếp tục giảm.

Các quốc gia châu Á đang ở vị thế tốt hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính vào cuối những năm 1990, khi có dự trữ ngoại hối lớn hơn và ít phải vay USD hơn. Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro.

Trang Thuy Le, chiến lược gia tại Macquarie Capital Ltd. ở Hồng Kông cho biết: “Các đồng tiền dễ bị ảnh hưởng nhất là những đồng tiền có vị thế tài khoản vãng lai thâm hụt như đồng Won của Hàn Quốc, Peso của Philippines, và ở mức độ thấp hơn là đồng Baht của Thái Lan. Khi CNH và JPY đều giảm, áp lực có thể chuyển sang việc mua USD và nhu cầu phòng hộ đối với những nhà đầu tư có vị thế của các tiền tệ của thị trường mới nổi.”

Những sự kiện trong tuần này:

  • Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẽ công bố quyết định chính sách sau khi tăng lãi suất vào tháng 8 lần đầu tiên trong hơn ba năm. Ngân hàng trung ương của Mexico sẽ xem xét chính sách vào thứ Năm và Ấn Độ sẽ theo sau vào thứ Sáu
  • Kết quả các cuộc khảo sát kinh doanh tháng 9 của Trung Quốc được công bố vào thứ Sáu, sẽ cung cấp thông tin mới nhất về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Các báo cáo có khả năng cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc suy giảm
  • Thứ Sáu cũng sẽ có báo cáo ​​số lượng người thất nghiệp từ hoạt động sản xuất công nghiệp của Brazil và Hàn Quốc

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro

''Cú hớ'' của thị trường chứng khoán Mỹ trong ba tuần qua chỉ là khởi đầu của một đợt bán tháo có khả năng sẽ trầm trọng hơn cùng với các rủi ro vĩ mô gia tăng, bao gồm lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đồng USD mạnh và giá dầu cao, theo trưởng nhóm chuyên gia chiến lược thị trường Marko Kolanovic của JPMorgan Chase.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ