Thị trường lao động tại Mỹ đang ngày càng hạ nhiệt

Thị trường lao động tại Mỹ đang ngày càng hạ nhiệt

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:26 04/01/2024

Việc làm tại Mỹ giảm trong tháng 11 xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021, ít công nhân tự nguyện nghỉ việc hơn và số lượng người được tuyển dụng cũng giảm, cho thấy nhu cầu lao động đang vô cùng ảm đạm.

JOLTS hôm thứ Tư cho biết số lượng vị trí tuyển dụng đã giảm xuống 8.79 triệu từ mức 8.85 triệu trong tháng trước. Tỷ lệ tuyển dụng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020. Tỷ lệ sa thải cũng thấp hơn.

Theo Bloomberg, các nhà kinh tế dự đoán lượng việc làm 8.82 triệu.

Dữ liệu cho thấy sự sụt giảm việc làm trong lĩnh vực vận tải và kho bãi, chính phủ, dịch vụ kinh doanh cũng như giải trí và khách sạn.

Tỷ lệ nghỉ việc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2020. Điều này ám chỉ người Mỹ đang cảm thấy kém tự tin hơn vào khả năng tìm việc với mức lương tốt hơn trong tương lai.

Dữ liệu giúp trấn an các nhà hoạch định chính sách của Fed rằng việc thị trường lao động hạ nhiệt sẽ hạn chế áp lực tiền lương và lạm phát. Sau khi báo cáo những khó khăn trong việc mở rộng nhân sự trong thời kỳ đại dịch, nhiều công ty hiện đang hạn chế tuyển dụng.

Tỷ lệ có việc làm giữ ở mức 1.4. Con số này đã giảm đáng kể trong năm qua, cho thấy cung và cầu lao động đã cân bằng hơn.

Báo cáo việc làm của chính phủ hôm thứ Sáu cho thấy các nhà tuyển dụng Mỹ đã bổ sung thêm khoảng 170,000 vị trí trong tháng 12, phù hợp với nhu cầu lao động ổn định vốn là yếu tố hỗ trợ chính cho chi tiêu của người tiêu dùng.

Các nhà hoạch định chính sách cho rằng kịch bản hạ cánh mềm vẫn có thể khả dĩ bằng cách kiềm chế lạm phát mà không tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực sản xuất đã giảm xuống mức thấp thứ hai kể từ đầu năm 2021. Một báo cáo cho thấy hoạt động sản xuất của Mỹ đã suy giảm tháng thứ 14 trong tháng 12.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ