Thị trường lao dốc không phải do Fed tăng lãi suất mà bởi lý do sau đây

Thị trường lao dốc không phải do Fed tăng lãi suất mà bởi lý do sau đây

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:12 23/03/2023

Jim Cramer của CNBC cho biết thị trường bị phân tâm bởi nhận xét của Jenet Yellen về sự sụp đổ của các ngân hàng, thay vì tập trung vào sự ổn định được phản ánh qua việc tăng lãi suất của Fed.

Jim Cramer: Thị trường lao dốc vì bình luận của Yellen, không phải do Fed tăng lãi suất
Jim Cramer: Thị trường lao dốc vì bình luận của Yellen, không phải do Fed tăng lãi suất

Jim Cramer của CNBC cho rằng việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất thêm 25bps không phải là nguyên nhân khiến thị trường lao dốc vào ngày thứ Tư, mà nguyên nhân ở đây là lời nói “dội gáo nước lạnh” của Bộ trưởng bộ Tài chính Janet Yellen.

Cramer cho biết thị trường “sẽ ổn” nếu Yellen không nói rằng chính phủ sẽ không bảo lãnh cho các cổ đông, trái chủ hoặc người gửi tiền tại các ngân hàng phá sản gần đây.

Theo Cramer, nhiều nhà đầu tư đã kỳ vọng chính phủ sẽ bảo vệ những người gửi tiền bị ảnh hưởng và các cổ đông của các ngân hàng vừa sụp đổ. Những nhận xét của Yellen đã gây ra làn sóng sợ hãi khắp thị trường.

Ngược lại, Cramer giải thích rằng các động thái của Fed ngày hôm nay không có gì đáng lo ngại.

Cramer cho biết việc tăng lãi suất của Fed là “logic, hợp lý và là điều mà bất kỳ ai đang gửi tiết kiệm nên vui mừng”. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell thậm chí còn hạ giọng điệu khi nói về lạm phát vì, dù tốt hay xấu thì sự sụp đổ của các ngân hàng trong thời gian qua cũng sẽ giúp kiềm chế lạm phát - Cramer cho rằng đó là một tin tốt.

Tuy vậy, Cramer cho biết thị trường gặp khó khăn trong việc nhìn ra thực tế đó vì sự tiêu cực bao trùm trong các bình luận của bà Yellen, cũng như là những nhận xét trong cuộc họp báo của Powell về sự yếu ớt của ngân hàng.

“Chúng tôi tin rằng mọi thứ đang dần ổn định. Nhưng bây giờ, vì lời nhận xét của Janet Yellen cũng như sự lặp đi lặp lại của những câu hỏi về sự yếu ớt của hệ thống ngân hàng dành cho Powell trong buổi họp báo, chúng tôi đã ra khỏi phiên họp với tâm trạng thật sự lo lắng,” Cramer nói.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ