Thị trường kỳ vọng điều gì từ cuộc họp ECB tuần này?

Thị trường kỳ vọng điều gì từ cuộc họp ECB tuần này?

11:53 08/03/2021

Cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào thứ Năm sẽ cho chủ tịch Christine Lagarde và các nhà hoạch định chính sách cấp cao khác cơ hội thảo luận về đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu chính phủ.

Sau cuộc họp, bà Lagarde có thể sẽ phải đối mặt với các câu hỏi về ngưỡng chịu đựng chính xác của ngân hàng trung ương đối với đà tăng lợi suất.

Đến lúc đó, ECB sẽ đưa ra dấu hiệu về mức độ lo lắng của họ đối với thị trường trái phiếu bằng cách công bố số liệu hàng tuần cho chương trình mua tài sản khẩn cấp PEPP vào thứ Hai.

Các nhà phân tích kỳ vọng ECB sẽ tăng tốc độ mua trái phiếu khẩn cấp của mình trong tuần đầu tiên của tháng 3 sau khi lượng trái phiếu giảm xuống còn 12 tỷ EUR vào tuần cuối cùng của tháng 2, giảm so với hơn 17 tỷ EUR một tuần trước đó.

Frederik Ducrozet, chiến lược gia tại Pictet Wealth Management cho biết: “Những người tham gia thị trường sẽ mong đợi ECB thực hiện lời hứa của mình,” Frederik Ducrozet, chiến lược gia tại Pictet Wealth Management, dự đoán lượng mua trái phiếu hàng tuần của họ có khả năng tăng trên 20 tỷ EUR theo con số được công bố vào thứ Hai.

Đà bán tháo trên thị trường trái phiếu đã lan rộng từ Mỹ, nơi nhà đầu tư cho rằng sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ sẽ làm lạm phát bùng lên và hạn chế lợi suất thực của trái phiếu.

Kỳ vọng lạm phát đang thấp hơn ở châu Âu, Fabio Panetta, một thành viên hội đồng quản trị ECB, nói rằng sự tăng tốc gần đây của đường cong lợi suất tính theo GDP của khu vực đồng EUR là “không được hoan nghênh và cần phải chống lại”.

Nhưng các thành viên khác của ECB tỏ ra lạc quan hơn. Chủ tịch của Bundesbank, Jens Weidmann tuần trước cho biết “không phải mọi sự gia tăng chi phí tài chính đều là yếu tố gây lo ngại”, đồng thời cho biết thêm rằng các điều kiện tài chính vẫn đang thuận lợi. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ