Thị trường hàng hóa toàn cầu nóng trở lại - Tín hiệu của siêu chu kỳ mới hay chỉ là cú sốc tạm thời?

Thị trường hàng hóa toàn cầu nóng trở lại - Tín hiệu của siêu chu kỳ mới hay chỉ là cú sốc tạm thời?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

22:56 09/03/2022

Các chuyên gia từ Goldman Sachs cho rằng các yếu tố vẫn đang hỗ trợ cho một siêu chu kỳ hàng hóa tiếp theo

Goldman Sachs giữ quan điểm về một siêu chu kỳ hàng hóa sắp tới
Goldman Sachs giữ quan điểm về một siêu chu kỳ hàng hóa sắp tới

10 ngày vừa qua đã chứng kiến biến động lớn nhất của thị trường hàng hóa toàn cầu kể từ cuộc khủng hoảng giá dầu 1973. Tuy nhiên, mọi chuyện lần này đã có những sự khác biệt rất căn bản. Không giống như những năm 1970, cuộc khủng hoảng lần này lấy Châu Âu làm trung tâm thay vì Mỹ và có tác động tới gần như tất cả các loại mặt hàng từ năng lượng, kim loại cho tới lương thực khi Nga vốn là nhà sản xuất hàng hóa lớn thứ 2 trên thế giới chỉ sau Mỹ.

Những căng thẳng về địa chính trị dự kiến sẽ còn dai dẳng hơn nhiều so với những nứt gãy về mặt địa lý và càng củng cố thêm cho quan điểm của chúng tôi về một siêu chu kỳ hàng hóa tiếp theo. Tình hình hiện tại sẽ buộc các quốc gia Châu Âu phải xem xét tăng cường chi tiêu dành cho năng lượng và quốc phòng trong tương lai. Quá trình này dự kiến sẽ cần phải mất nhiều năm để có thể hoàn thành và do đó cũng sẽ đòi hỏi một lượng nguyên vật liệu đầu vào rất lớn.

Mặc dù chênh lệch cân đối cung cầu dự kiến sẽ càng trầm trọng, rủi ro về sự sụt giảm của nhu cầu vẫn đang phủ bóng lên triển vọng giá cả hàng hóa trong trung hạn. Điều này là bởi khi giá cả hàng hóa tăng lên quá cao sẽ trở thành một cản trở đối với các hoạt động kinh tế khiến nhu cầu chung bị sụt giảm và gây áp lực giảm giá lên hàng hóa. Tuy vậy, trước mắt chúng tôi cho rằng giá cả vẫn chưa chạm tới mức tiêu cực trên. Qua đó, chúng tôi nâng dự báo giá dầu Brent trong năm 2022 từ mức 98 lên 135 USD/thùng và giá đậu tương cũng dự báo sẽ tăng lên mức 18.5 USD/giạ trong năm nay. Đối với vàng, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu đối với kim loại này tới từ các NHTW, nhà đầu tư và người tiêu dùng sẽ đều gia tăng trong năm nay. Trong lần gần nhất nhu cầu của cả 3 nhóm này cùng tăng vào giai đoạn 2010-2011, giá vàng đã tăng tới gần 70%. Chúng tôi hiện nâng dự báo cho giá vàng lên mức 2500 USD/Oz trong năm nay.

Giá cả hàng hóa tính bằng đồng EUR có thể sẽ được chú ý hơn thay vì bằng đồng USD. Châu Âu hiện đang là tâm điểm của sự đứt gãy cung ứng năng lượng. Vào ngày Thứ 6 tuần trước giá dầu đã đóng cửa ở mức 108 EUR/thùng so với mức 90 EUR/thùng vào thời điểm giá dầu đạt đỉnh 147 USD/thùng hồi 2008. Nước Mỹ chịu ảnh hưởng ít hơn Châu Âu từ cú sốc lần này nhờ khả năng khai thác dầu đá phiến và thị trường tiền tệ có thể sẽ bắt đầu phản ánh sự khác biệt này trong thời gian tới.

Bộ phận nghiên cứu hàng hóa Goldman Sachs

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ