Thị trường FX tuần tới sẽ bận rộn với 3 quyết định lãi suất, số liệu GDP và kết quả kinh doanh

Thị trường FX tuần tới sẽ bận rộn với 3 quyết định lãi suất, số liệu GDP và kết quả kinh doanh

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

14:20 25/04/2020

Dự báo trong tuần tới, các đồng tiền sẽ dao động rất mạnh, khi có thông tin đến từ ba quyết định về lãi suất ngân hàng trung ương (BOJ, Fed và ECB), báo cáo GDP quý I từ Hoa Kỳ và Eurozone, PMI Trung Quốc và các công bố về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đối với hầu hết các loại tiền tệ chính và đặc biệt là USD/JPY, biến động là không nhiều trong tuần vừa qua. Biên độ giao dịch của USD/JPY là dưới 80 pips trong tuần này, và dưới 50 pips trong một ngày. Trong tháng Hai, tháng Ba và đầu tháng Tư, các chỉ số chứng khoán biến động hàng ngàn điểm, nhưng khi các biến động này giảm xuống, biên độ dao động trên các cặp tiền tệ bị thu hẹp. Dự báo trong tuần tới, các đồng tiền sẽ dao động mạnh trở lại, khi có thông tin đến từ ba quyết định về lãi suất ngân hàng trung ương (BOJ, Fed và ECB), báo cáo GDP quý I từ Hoa Kỳ và Eurozone, PMI Trung Quốc và các công bố về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhiều tên tuổi lớn, như Apple (NASDAQ: AAPL), Amazon (NASDAQ: AMZN), Google (NASDAQ: GOOGL), Facebook (NASDAQ: FB), Microsoft (NASDAQ: MSFT), Exxon (NYSE: XOM), Shell (NYSE : RDSa), Pepsi (NASDAQ: PEP), Starbucks (NASDAQ: SBUX), General Electric (NYSE: GE) và 3M (NYSE: MMM) sẽ công bố báo cáo tài chính sau kiểm toán của họ.

Kết quả kinh doanh dự kiến ​​sẽ rất tồi tệ và rất ít công ty có được sự tích cực để hướng đến giai đoạn còn lại của năm. Tăng trưởng GDP quý I của Eurozone sẽ rất thấp do các lệnh đóng cửa tại châu Âu bắt đầu vào cuối tháng Hai. Mặt khác, các số liệu tại Hoa Kỳ có thể không quá tệ vì lệnh cách ly tại Mỹ mới được áp dụng bắt đầu từ tuần thứ hai của tháng Ba, là thời điểm cuối quý I. Điều khiến các nhà đầu tư lo lắng hơn là hầu hết các khu vực của Mỹ và Eurozone dự kiến ​​sẽ duy trì tình trạng đóng cửa hoặc cách ly vào cuối tháng 5, khiến cho tăng trưởng GDP quý II sẽ yếu hơn. Vì tất cả những lý do này, chúng tôi cho rằng cổ phiếu sẽ giảm giá trong tuần tới, dẫn đến tâm lý risk-off và các đồng CHF và JPY sẽ tăng. Đồng dollar Mỹ cũng có thể tăng cao do nhu cầu trú ẩn, tuy nhiên USD/JPY nhiều khả năng sẽ giảm xuống dưới mốc 107.00.

GDP quý I tại Mỹ và châu Âu sẽ giảm sút

Việc GDP tăng trưởng thấp và kết quả kinh doanh giảm sút là điều có thể được dự đoán trước, tuy nhiên các quyết định đến từ các NHTW sẽ rất khó để dự đoán. Bắt đầu với cuộc họp của NHTW Nhật Bản BOJ. Sẽ có hai vấn đề rất được quan tâm: một cuộc họp ngắn hơn và việc mua trái phiếu không giới hạn. Việc đầu tiên không có tác động thực sự trên thị trường, nhưng việc thứ hai có thể khiến đồng Yên Nhật giảm mạnh. Theo Nikkei, BOJ sẽ thảo luận về việc chuyển sang mua trái phiếu không giới hạn để đối phó với sự suy thoái kinh tế ngày càng trầm trọng và tăng mua thương phiếu và trái phiếu doanh nghiệp. Nếu cuộc họp không đưa ra một thông báo chính thức, USD/JPY sẽ giảm. Nhưng nếu BOJ thông qua việc mua lại trái phiếu không giới hạn, chúng ta sẽ thấy một đợt tăng mạnh có thể đưa cặp tiền này vượt quá 108. Sau đó, các nhà đầu tư sẽ hướng sang GDP quý I và FOMC, diễn ra vào ngày 29-30/4.

Xu hướng của JPY tuần tới sẽ rất khó lường

Theo Boris Schlossberg, châu Âu đang rất hỗn loạn sau khi các nhà lãnh đạo châu Âu không đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ kinh tế toàn diện cho Eurozone. Các con số thống kê yếu kém với chỉ số niềm tin kinh doanh giảm xuống mức thấp lịch sử, và ngoại trừ ZEW, các số liệu không thể tốt hơn so với dự kiến. Tuy nhiên, đồng euro đã quay đầu tăng trở lại sau khi giảm mạnh trong ngày cuối tuần. Đồng tiền này đã rũ bỏ rất nhiều tin xấu trong tuần này nhưng các mốc kháng cự phía trên vẫn rất khó khăn để vượt qua, trong bối cảnh GDP của Eurozone sẽ được công bố trong tuần tới. Tăng trưởng trên toàn khu vực sẽ rất yếu, và tâm điểm chú ý sẽ hướng về Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB sẽ thông qua gói kích thích nền kinh tế vào thứ Năm. Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhận định nền kinh tế có thể suy giảm tới 15% trong năm nay. Thật không may, họ không mở rộng các tài sản họ chấp nhận mua vào, bao gồm việc không mua lại trái phiếu tín nhiệm thấp, xóa đi cơ hội cho việc mua nợ tại Italy.

EUR sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới?

Trong khi đó, các đồng tiền hàng hóa với ít tin tức trong tuần sau có thể sẽ tốt hơn so với các đồng tiền khác. Dầu đã chạm đáy và tăng trưởng GDP tháng Hai của Canada sẽ được công bố vào tuần tới. Đối với Aussie và Kiwi, PMI Trung Quốc sẽ là trọng tâm chính vì dữ liệu lạm phát của Úc ít ảnh hưởng đến tiền tệ. Úc và New Zealand sẽ bắt đầu mở lại nền kinh tế, điều này cũng có thể là điều tích cực với các đồng tiền của họ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ