Thị trường đang quá kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất, các NHTW lớn nói gì?

Thị trường đang quá kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất, các NHTW lớn nói gì?

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

10:12 18/01/2024

Giới đầu tư đang định giá lại đặt cược vào việc nới lỏng chính sách trong năm nay của các NHTW lớn, sau dữ liệu lạm phát mạnh ở Anh, và dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ được công bố.

Nhà đầu tư đang dần chú ý đến những cảnh báo từ các các ngân hàng trung ương và giảm bớt đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ trong năm nay.

Nhà đầu tư đã từng rất chắc chắn rằng Fed sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng 3, nhưng giờ đây khả năng Fed sẽ thực hiện dường như rất mong manh. Lợi suất TPCP tăng vọt sau khi thành viên Hội đồng Thống đốc Christopher Waller phát biểu rằng các nhà hoạch định chính sách nên hành động cẩn thận đã đầy lùi kỳ vọng cắt giảm lãi suất mạnh mẽ. Đồng thời doanh số bán lẻ được công bố hôm 17/01 ở Mỹ tăng lớn hơn so với dự báo đã khẳng định sức khỏe của nền kinh tế.

Một đợt định giá lại tương tự cũng đang diễn ra ở Anh, trong bối cảnh lạm phát tăng bất ngờ, đẩy lợi suất TPCP Anh kỳ hạn 10 năm tăng tới 18bps ngày 17/01, mức tăng lớn nhất trong gần một năm. Chủ tịch ECB Christine Lagarde mới đây có phát biểu rằng việc thị trường quá kỳ vọng vào việc nới lỏng chính sách có thể sẽ khiến các nhà hoạch địch chính sách bị chệch hướng.

Các bình luận này càng cho thấy giọng điệu thận trọng của các quan chức về triển vọng nới lỏng chính sách tiền tệ. Các đợt dữ liệu mới nhất cũng nêu bật nguy cơ về những thay đổi chính sách quá sớm có thể khiến lạm phát quay trở lại.

Gregory Faranello, trưởng phòng lãi suất Mỹ tại Amerivet Securities, cho biết: “Câu thần chú của các ngân hàng trung ương đều giống nhau: chúng tôi đã đi đúng hướng, nhưng cần đảm bảo thêm rằng lạm phát không tăng trở lại".

Sự thận trọng của các ngân hàng trung ương dựa trên một số yếu tố, từ thị trường lao động và các nền kinh tế phục hồi tương đối tốt, đến lo ngại rằng lạm phát sẽ ở trên mục tiêu một cách dai dẳng.

Phát biểu tại Davos hôm thứ Tư, CEO State Street Ron O'Hanley cho rằng với sức khỏe của thị trường lao động và nền kinh tế Hoa Kỳ hiện tại, Fed sẽ nghiêng về phía giữ nguyên lãi suất.

Ông nói: “Tôi không nghĩ Fed muốn chứng kiến lạm phát quay trở lại. Fed rất rõ ràng, nhưng thị trường đang kỳ vọng vô nghĩa.”

Đợt bán tháo trái phiếu gần đây đã đẩy lợi suất TPCP 2 năm lên hơn 20 bps trong hai ngày qua và làm phẳng đường cong lợi suất, một phản ứng cho thấy sự hawkish hơn. Thị trường đã hạ dự báo quy mô Fed giảm lãi suất cho năm 2024 xuống còn khoảng 141bps, trước đó là gần 160bps.

Chủ tịch Lagarde cho biết mặc dù ngân hàng trung ương có khả năng cắt giảm lãi suất vào mùa hè, nhưng kỳ vọng nới lỏng mạnh mẽ của thị trường có thể phản tác dụng.

Bà nói trong một cuộc phỏng vấn tại Bloomberg House ở Davos: “Việc đánh giá quá cao những gì có thể xảy ra sẽ không giúp ích gì cho cuộc chiến chống lạm phát của chúng tôi”.

Thị trường đã lập tức phản ứng khi hạ quy mô cắt giảm lãi suất của ECB trong năm 2024 xuống còn 137bps, tương đương với 5 lần hạ 25bps, xác suất giảm lãi suất 6 lần chỉ còn 50%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ