Thị trường còn chưa tỉnh táo sau cuộc họp của Fed thì đã lại bị siết vị thế

Thị trường còn chưa tỉnh táo sau cuộc họp của Fed thì đã lại bị siết vị thế

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:32 28/01/2021

Những lời cam kết về chính sách nới lỏng tiền tệ của Fed không thể so sánh được với với hành động siết vị thế và sau đó chuyển thành cuộc đua cắt giảm vị thế rủi ro trên khắp các thị trường.

Và việc báo cáo thu nhập của Apple không đủ tốt để dẫn dắt thị trường chỉ khiến quá trình tháo chạy trở nên trầm trọng hơn. Sự hoảng loạn có thể chưa kết thúc, khi nhìn vào mức tăng đột biến của hợp đồng tương lai VIX.

Chủ tịch Fed được hỏi về những giao dịch thất thường của một công ty bán trò chơi điện tử đã qua sử dụng - và ngay từ câu hỏi đầu tiên - đã thể hiện được sự điên loạn của thị trường lúc này. Tin tức này thậm chí đã lan đến Nhà Trắng. Vì vậy, sau một đợt khi chứng khoán Mỹ suy yếu, cơn sốt đã “tràn vào” price action phiên Châu Á. Mặc dù vậy, đừng mong đợi chính sách tiền tệ thắt chặt hơn nhằm hạn chế những bất ổn trong thị trường tài chính - Powell xác nhận bất kỳ lời bình luận nào về việc cắt giảm QE hiện nay là quá sớm.

Theo Powell, không có gì đáng ngạc nhiên khi giá tài sản tăng vọt trong những điều kiện tài chính dễ dàng. Những kỳ vọng về vắc-xin và chính sách tài khóa đã thúc đẩy đợt tăng gần đây của tài sản rủi ro và cần phải hiện thực hóa những kỳ vọng này để tâm lý ưa rủi ro trở lại, hay để lôi kéo những người theo chiến lược buy the dips - hoặc giảm thiểu rủi ro hệ thống. Ít nhất hôm nay có những yếu tố cơ bản mà các nhà đầu tư cần tập trung vào, với lịch kinh tế bận rộn của Hoa Kỳ dẫn đầu bởi sự suy giảm mạnh của GDP quý 4 -  tăng trưởng 4.2% so với quý trước sau khi phục hồi 33.4%, rõ ràng đây không phải là con số bình thường.

Cuộc lùm xùm Wall Street/Main Street đã làm lu mờ các tin tức từ Frankfurt. Có lẽ đó điều tốt nhất lúc này sau vào những thông điệp không rõ ràng gần đây về việc cắt giảm lãi suất để vực dậy lạm phát. Các chỉ số lạm phát của Đức ngày hôm nay sẽ tăng đột biến do việc cắt giảm thuế VAT. Nếu như muốn tìm dấu hiệu lạm phát thời điểm này, tốt nhất bạn nên đến cửa hàng trò chơi điện tử gần nhất.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ