Thị trường chứng khoán Trung Quốc tụt hậu xa so với Mỹ

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tụt hậu xa so với Mỹ

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

08:42 23/01/2024

Giá trị thị trường chứng khoán Trung Quốc tụt hậu khoảng cách lớn so với Mỹ sau đợt bán tháo cổ phiếu mạnh mẽ kéo dài

Vốn hóa thị trường của thị trường chứng khoán Mỹ hiện cao hơn 38 nghìn tỷ USD so với tổng giá trị thị trường Hồng Kông và Trung Quốc.

Michael Liang, giám đốc đầu tư của Foundation Asset Management HK, cho biết: “Trung Quốc hiện đang rẻ nhưng chưa có yếu tố thúc đẩy. Trong khi đó, thị trường Mỹ có động lực và được hỗ trợ bởi nền kinh tế".

Khoảng cách càng lớn khi những đợt bán tháo vẽ nên một bức tranh đáng lo ngại về tâm lý của nhà đầu tư toàn cầu đối với nền kinh tế Trung Quốc. Đồng thời, chứng khoán Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục trước kỳ vọng Fed sẽ hạ cánh mềm trong năm nay, cùng với sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu công nghệ megacap.

Giá trị thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm hơn 6.3 nghìn tỷ USD kể từ tháng 2 năm 2021. Trong cùng thời gian đó, chứng khoán Mỹ đã tăng khoảng 5.3 nghìn tỷ USD.

Các nhà đầu tư không hài lòng sau những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm vực dậy nền kinh tế chật vật với giảm phát và khủng hoảng bất động sản đang diễn ra.

Các chiến lược gia ước tính có 51% khả năng chỉ số MSCI China Index giao dịch dưới mức đỉnh trong khoảng 35 tháng.

Mặt khác, xu hướng này đã kéo dài quá lâu đến mức một số nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng phục hồi về mặt kỹ thuật. Đợt bán tháo đã khiến chỉ số MSCI China Index rẻ hơn 60% so với chỉ số của Mỹ về định giá dựa trên thu nhập.

Thước đo quan trọng của MSCI đối với cổ phiếu Trung Quốc đang giao dịch ở mức gấp khoảng 8 lần thu nhập ước tính trong 12 tháng tới, trong khi với chỉ số S&P 500 là 20 lần.

Hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc cho khởi đầu ảm đạm đối với chứng khoán Trung Quốc. Chưa đầy một tháng bước sang năm mới, chỉ số chứng khoán Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông đã giảm 13%, khiến nó trở thành chỉ số có kết quả kém nhất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ