Thị trường chứng khoán chịu áp lực khi làn sóng lây nhiễm COVID thứ hai đe dọa các nền kinh tế

Thị trường chứng khoán chịu áp lực khi làn sóng lây nhiễm COVID thứ hai đe dọa các nền kinh tế

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:26 15/06/2020

Sau nhiều tuần bỏ qua những lời cảnh báo về làn sóng lây nhiễm thứ hai, các nhà đầu tư cuối tuần trước đột nhiên quyết định chú ý đến nó. Làn sóng lây nhiễm tiềm năng thứ hai ở Mỹ, Trung Quốc đang tăng tốc. Vàng tăng mạnh nhất trong 10 tuần qua.

Mặc dù thị trường chứng khoán của Mỹ đã phục hồi trở lại vào thứ Sáu sau đợt bán tháo tồi tệ nhất trong 12 tuần, những lo ngại vẫn tiếp tục tăng lên xung quanh sự phục hồi sau nhiều tháng không hoạt động kinh tế của Mỹ sẽ không nhanh như dự đoán. Đồng thời, làn sóng lây nhiễm thứ hai của COVID-19 dường như đang tăng tốc.

Trong vài ngày qua, Oklahoma và Arizona là hai trong số các tiểu bang của Mỹ báo cáo mức tăng kỷ lục các trường hợp lây nhiễm COVID-19 mới, một tháng sau khi nới lỏng lệnh phong tỏa của họ. Vào thứ bảy, Florida cũng đã báo cáo sự gia tăng kỷ lục của các trường hợp lây nhiễm, ở mức 2,581 trường hợp đã được xác nhận.

Cũng trong ngày thứ Bảy, Trung Quốc đã đóng cửa chợ bán buôn thực phẩm lớn nhất ở Bắc Kinh và đặt khu dân cư xung quanh vào lệnh phong tỏa mới sau khi 50 trường hợp nhiễm COVID-19 mới được xác nhận tại thủ đô của nước này.

Các quan chức tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US Centers for Disease Control and Prevention) đã nói rằng các tiểu bang và thành phố sẽ quay trở lại đóng cửa nếu số lượng các trường hợp lây nhiễm mới tăng đáng kể, điều này đã vẽ ra một bức tranh ẩn chứa nhiều sự bất ổn cho cả nền kinh tế và tuần giao dịch sắp tới.

Thị trường chứng khoán đã tăng cao hơn vào thứ Sáu, nhưng đóng cửa giảm giá cho tuần trước

Khi phiên giao dịch dần đi đến hồi kết vào thứ Sáu, những người săn lùng tài sản giá rẻ đã tận dụng đợt giảm giá của những cổ phiếu đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong ngày thứ Năm. Các ngành bao gồm Bất động sản (+ 3.2%), các cổ phiếu Tài chính (+ 3%) và Năng lượng (+ 2.5%) đã tăng vượt trội so với Chỉ số S&P 500.

Các công ty dịch vụ du thuyền và các hãng hàng không tăng mạnh. Nhưng đó không phải là những động thái một chiều. Sau khi mở cửa và tăng hơn 2.1%, chỉ số S&P 500 đã giảm xuống mức thấp ngày thứ Năm và ghi nhận mức thấp mới khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ hai với các quốc gia đang dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, chỉ số này sau đó đảo chiều và đóng cửa tăng giá trong ngày.

Ngay cả khi hồi phục vào thứ Sáu, cả bốn chỉ số chính là Dow Jones, NASDAQ Composite, Russell 2000 cũng như S&P 500 đều đã đóng cửa giảm giá trong tuần trước. Các nhà đầu tư dường như ngạc nhiên về cả thiệt hại kinh tế kéo dài và sự xuất hiện của làn sóng COVID-19 thứ hai, mặc dù đã có nhiều cảnh báo về cả hai khả năng này, bao gồm cả một số bài viết trước đây của chúng tôi.

Chỉ số Dow Jones trên khung thời gian Daily

Vào thứ Năm, trước phiên giao dịch của Mỹ, chúng tôi đã nói rằng Gap tăng giá ngày 5 tháng 6 của Dow Jones có vẻ quan trọng, vì nó có thể là một Exhaustion Gap và có tiềm năng trở thành mô hình đảo chiều Island Reversal. Sau đó, cả chỉ số S&P 500 và chỉ số Dow Jones đều đã hoàn tất mô hình đảo chiều Island Reversal.

Mặc dù điều đáng chú ý là đợt bán tháo ngày thứ Năm, cũng như sự hồi phục vào Thứ Sáu, tìm thấy mức hỗ trợ ở cạnh dưới của mô hình nêm tăng (rising wedge), rủi ro giảm giá là vẫn còn. Mô hình đảo chiều Island Reversal cho thấy sự kiệt sức của phe mua. Tuy nhiên, nó chỉ là một tín hiệu giảm giá trong ngắn hạn.

Chỉ một sự sụt giảm xuống dưới mức thấp tháng 3 mới có thể thiết lập một xu hướng giảm giá dài hạn.

Câu chuyện trên thị trường hiện tại là về nhận xét của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào tuần trước, ông cảnh báo rằng các tác động kinh tế lâu dài từ COVID-19 chính là điều thúc đẩy sự bán tháo. Điều đó thật lạ, khi xem xét rằng Powell đã đưa ra cảnh báo tương tự từ nhiều tháng trước, cũng như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các tổ chức và nhà kinh tế khác.

Tuy nhiên lúc đó các nhà đầu tư vẫn tiếp tục đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn, ngay cả khi đối mặt với dữ liệu kinh tế tiêu cực. Bây giờ, trớ trêu thay, khi dữ liệu kinh tế đã bắt đầu phục hồi trở lại, và không có tin tức gì mới làm gia tăng khả năng sụp đổ của nề kinh tế, thì các nhà đầu tư lại trở nên lo lắng. Có lẽ, như chúng tôi đã đề xuất trong bài viết trước đây về chỉ số Dow Jones, nhu cầu mua đơn giản là đã cạn kiệt.

Trái phiếu kho bạc, bao gồm cả kỳ hạn 10 năm, sắp hồi phục hoàn toàn từ đợt bán tháo gần đây.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm

Lợi suất đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần nhưng lại tìm thấy sự hỗ trợ tại đường xu hướng tăng từ ngày 20 tháng 4.

Đồng USD đã có mức tăng 2 ngày liên tiếp đầu tiên kể từ ngày thứ Sáu, 22 tháng 5.

DXY trên khung thời gian Daily

Đồng tiền dự trữ toàn cầu đã hoàn thành mô hình vai-đầu-vai trên khung thời gian H1. Đây là tuần tăng giá đầu tiên của USD trong bốn tuần gần đây, tạo ra một mô hình cây búa với bóng dài (long-legged hammer) và tìm thấy sự hỗ trợ ở đường MA 200 ngày, xung quanh mức thấp của tháng 3. Sau khi mô hình tam giác đối xứng đạt được mục tiêu dự kiến của nó, chúng tôi kỳ vọng một đợt tăng giá.

Vàng đã tăng 3.2% trong tuần trước

Giá Vàng trên khung thời gian Daily

Đó là tuần tăng giá mạnh nhất với kim loại quý này kể từ khi nó tăng 6.5% trong tuần bắt đầu từ ngày 6 tháng 4, khi nó hoàn thành mô hình vai-đầu-vai. Kim loại màu vàng cũng đã có tuần tốt nhất trong mười tuần gần đây và cũng là tuần tăng đầu tiên trong bốn tuần, bất chấp việc đồng USD cũng tăng vào tuần trước.

Gần đây vàng có mối tương quan ngược chiều với TTCK. Điều đó có nghĩa là nếu Vàng đạt được mục tiêu dự kiến của mô hình vai-đầu-vai và các mô hình đối xứng thì TTCK cũng có thể bị bán tháo? Chỉ có thời gian mới trả lời được.

Dầu đóng cửa tuần trước tăng 0.39%

Giá Dầu trên khung thời gian Daily

Những gì có vẻ là một mô hình tiếp diễn đã bị loại bỏ, với việc giá Dầu đóng cửa bên dưới mô hình tăng giá trong hai ngày liên tiếp. Đường trung bình động MA 200 ngày hiện đang ở phía trên, khi giá cắt xuống dưới đường xu hướng tăng kể từ cuối tháng 4, trong khi đường MA 50 ngày đang tăng lại từ bên dưới và đường MA 100 ngày đang giảm xuống ngay phía trên của đường có thể trở thành neckline của mô hình vai-đầu-vai.

Lịch thông tin tuần tới:

  • Thứ Hai

09:00: Trung Quốc - Sản xuất công nghiệp: dự kiến sẽ tăng lên 5.0% trong tháng 5, từ mức 3.9%.

19:30: Mỹ - Chỉ số sản xuất Empire State của NY: dự kiến sẽ tăng cao hơn trong tháng 6, lên -27.50 từ mức -48.50 trước đó.

  • Thứ Ba

08:30: Úc - Biên bản cuộc họp của RBA

13:00: Anh - Thay đổi số lượng người yêu cầu trợ cấp thất nghiệp: dự báo sẽ giảm xuống còn 370.0K từ mức 856.6K.

16:00: Đức - Khảo sát kinh tế ZEW: dự báo tăng lên 60.0 từ 51.0.

19:30: Mỹ - Doanh số bán lẻ cốt lõi: có thể đã phục hồi lên 5.1% từ mức -17.2% trong tháng 4.

  • Thứ Tư

13:00: Anh - Chỉ số giá tiêu dùng: dự đoán sẽ giảm xuống 0.5% từ 0.8%.

16:00: Châu Âu - Chỉ số giá tiêu dùng: dự kiến sẽ giữ nguyên ở mức 0.1%.

19:30: Mỹ - Giấy phép xây dựng: dự kiến đã tăng lên 1.248M từ mức 1.066M.

19:30: Canada - Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi: có khả năng tăng lên 0.1% từ mức -0.4% trước đó.

21:30: Mỹ - Tồn kho dầu thô: dự báo sẽ giảm xuống -1.738M từ mức cao 5.720M.

  • Thứ Năm

18:00: Anh - Quyết định lãi suất của BoE: dự kiến duy trì ở mức 0.10%.

19:30: Mỹ - Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp sơ bộ: dự kiến sẽ đạt 1.300K sau mức 1.542K của tuần trước.

19:30: Mỹ - Chỉ số sản xuất của Philadelphia Fed: có khả năng tăng lên -25.0 từ mức -43.1.

  • Thứ Sáu

13:00: Anh - Doanh số bán lẻ: dự kiến tăng vọt lên 5.8% từ -18.1%.

17:30: Nga - Quyết định lãi suất: dự kiến sẽ giảm xuống còn 5.00% từ mức 5.5%.

19:30: Canada - Doanh số bán lẻ cốt lõi: có thể giảm xuống -12.8% từ mức -0.4%.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ