Thị trường chứng khoán châu Âu đứng trước rủi ro giảm giá

Thị trường chứng khoán châu Âu đứng trước rủi ro giảm giá

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

13:54 16/01/2024

Sau khởi đầu năm mới ảm đạm, chứng khoán châu Âu đang đối mặt với một mùa thu nhập khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế yếu kém và người tiêu dùng thận trọng.

Theo dữ liệu của Bloomberg Intelligence, EPS của Stoxx 600 dự kiến ​​​​sẽ tăng 6.5% vào năm 2024. Các nhà phân tích đã hạ mức tăng trưởng EPS xuống 2.1% trong ba tháng qua, dẫn đầu là vật liệu, công nghệ và năng lượng. Biểu đồ bên dưới cho thấy mức độ giảm lợi nhuận mạnh hơn vài tháng qua, ngay cả khi cổ phiếu tăng giá.

Mức thu nhập của thị trường chứng khoán châu Âu một phần phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế của khu vực, vốn đã yếu ở thời điểm hiện tại. Tâm lý thị trường mặc dù đang cải thiện nhưng vẫn rất tiêu cực. PMI giảm, các nhà kinh tế cũng như thành viên ECB đều lạc quan vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, thành viên Ban điều hành Isabel Schnabel cho biết triển vọng ngắn hạn có vẻ yếu, ngay cả khi giai đoạn suy thoái tồi tệ nhất có thể đã kết thúc.

Trong khi lạm phát ở châu Âu đang giảm, biên lợi nhuận được cho là sẽ gặp rủi ro. Theo Goldman Sachs, Stoxx 600 chỉ nhận được khoảng 40% doanh thu từ châu Âu và 20% từ châu Á-Thái Bình Dương.

Lĩnh vực hàng hóa cao cấp, thường được coi là lĩnh vực tăng trưởng cao của châu Âu, lại là một điểm yếu. Hôm thứ Sáu, cổ phiếu Burberry giảm giá sau khi công bố dự báo lợi nhuận tiêu cực. Điều này cho thấy mức độ hoạt động kém hiệu quả của hàng cao cấp trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng chậm lại.

Vào tháng 11, Giám đốc điều hành của Richemont cho biết cầu từ thị trường sẽ giảm dần. UBS đã cho rằng 2024 sẽ đón một mùa thu nhập hàng cao cấp yếu trong bối cảnh nhu cầu ở Trung Quốc giảm. Trong khi đó, Goldman Sachs dự báo tăng trưởng hàng cao cấp toàn cầu năm 2024 sẽ giảm nhưng có phần cải thiện trong nửa cuối năm. Ước tính thu nhập đã giảm trong vài tháng qua và các nhà đầu tư đã không còn ưa thích với thị trường châu Âu như trước.

Chứng khoán Đức, vốn thiên nhiều về các cổ phiếu mang tính chu kỳ như ô tô và công nghiệp, cũng có thể phải đối mặt với một mùa thu nhập khó khăn. Tăng trưởng EPS của DAX đã giảm 3.3% trong ba tháng qua, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô và công nghệ.

Ngành ô tô có vẻ sẽ bước vào năm 2024 đầy thử thách trong bối cảnh nhu cầu và cạnh tranh yếu hơn ở Trung Quốc. Sản lượng sản xuất ô tô của Đức vẫn kém hơn so với trước đại dịch; số lượng đơn hàng của Porsche tại Trung Quốc đã giảm vào năm 2023. Volkswagen đang có kế hoạch cắt giảm chi phí để tăng lợi nhuận do hoạt động kém hiệu quả.

Bán lẻ, lĩnh vực hoạt động tốt nhất ở châu Âu vào năm 2023, có thể sẽ có một năm trầm lắng hơn. Trong khi doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ của Marks & Spencer vượt mục tiêu, chuỗi cửa hàng bách hóa này không nâng dự báo lợi nhuận và cho biết triển vọng tăng trưởng kinh tế là “không chắc chắn, kèm theo rủi ro về người tiêu dùng và địa chính trị”. JD Sports dự báo lợi nhuận giảm một phần do chi tiêu thận trọng của người tiêu dùng.

Theo Lazard Freres, những yếu tố khách quan có thể gây áp lực lên thu nhập hơn nữa vào năm 2024. Sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ có thể khiến các công ty gặp khó khăn khi giá cước container tăng vọt và các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn. Tesco cho biết sự gián đoạn như vậy có thể đẩy lạm phát tăng lên đối với một số mặt hàng tiêu dùng.

Cảnh báo về lợi nhuận của Burberry sẽ tác động tới nền kinh tế khu vực khi mùa thu nhập quý IV bắt đầu, dễ dàng làm chệch hướng đợt phục hồi cuối năm 2023 của chứng khoán châu Âu.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ