Thị trường 'bull market' bị ghét bỏ nhất từ trước tới nay

Thị trường 'bull market' bị ghét bỏ nhất từ trước tới nay

23:50 30/07/2020

S&P 500 chỉ kém không xa so với mức đỉnh mọi thời đại, song, một khảo sát tâm lý nhà đầu tư cho thấy các nhà đầu tư cá nhân vẫn còn hoài nghi sâu sắc về cổ phiếu. Đây có phải là một tín hiệu mua ngược đám đông?

Kể từ khi cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà đầu tư cá nhân Mỹ bắt đầu vào cuối năm 1987, chưa bao giờ xảy ra một chuỗi 23 tuần phe gấu thắng thế phe bò, cho đến ngày hôm nay. Các kỷ lục trước đó là 22 tuần vào cuối năm 1990, khi Mỹ rơi vào một cuộc suy thoái ngắn.

Thông thường trong một chuỗi tâm lý bearish trong cuộc khảo sát, sẽ có một hoặc hai tuần, phe bò vượt lên, nhưng lần này thì không. Khá khó để giải thích tại sao điều này xảy ra bây giờ -có thể là do việc sử dụng quá mức từ “chưa từng có”. Một thực tế khác làm phức tạp thêm vấn đề là các chỉ số đo lường tâm lý khác, chẳng hạn như số chữ trong ấn phẩm Investor Intelligence, vẫn nghiêng mạnh về phía bullish.

Tốt nhất trong một thập kỷ

Sự khác biệt về quan điểm hình thành nên thị trường, và khoảng cách của các quan điểm có thể xuất phát từ việc thực tế thị trường đang mâu thuẫn với thực tế kinh tế, của tỷ lệ thất nghiệp cao, của số ca nhiễm vi rút nhiều hơn và một Fed tỏ ra lo lắng về tương lai. Thực tế là chiều sâu thị trường của chỉ số S&P vẫn còn khá tốt-và chỉ còn cách đỉnh cao một quãng ngắn. Chỉ số tương đối giữa Russell 2000 vốn hóa nhỏ so với S&P tiếp tục phục hồi. Và triển vọng thu nhập tuần này tiếp tục được nâng lên (mặc dù sự mất mát của các công ty không cung cấp dự báo không được ghi lại trong dữ liệu này).

Thời gian này, các công ty tiếp tục công bố trên mức kỳ vọng (đang khá thấp) của Wall Street với hơn 80% trong số các công ty vượt dự báo. Có lẽ là hơi miễn cưỡng để nói rằng thị trường chứng khoán đang cố găng ‘vượt khó’ để tăng giá, trong bối cảnh lãi suất đã cực thấp, tiềm năng kích thích hơn nữa từ Quốc hội và những câu chuyện hằng ngày về tiến độ nhanh chóng hướng tới một vắc xin. Có lẽ nó thích hợp hơn nếu nói rằng thị trường đang ‘giả vờ tỏ ra khó khăn’.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ