Thất nghiệp Vương quốc Anh chạm đỉnh 2 năm

Thất nghiệp Vương quốc Anh chạm đỉnh 2 năm

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:02 12/09/2023

Với thất nghiệp đạt mức cao nhất kể từ năm 2021, số lượng việc làm giảm và tăng trưởng tiền lương khu vực tư nhân chậm lại, thị trường lao động Vương quốc Anh cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt.

Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết trong một báo cáo hôm thứ Ba (12/9) rằng tỷ lệ thất nghiệp và đang tìm việc đã tăng lên 4.3% trong 3 tháng tính đến tháng 7, cao nhất kể từ tháng 9/2021. Báo cáo cũng cho thấy thu nhập trung bình không bao gồm tiền thưởng tăng 7.8% so với một năm trước đó, duy trì tốc độ nhanh nhất kể từ khi loạt báo cáo bắt đầu vào năm 2001.

Theo tổ chức, các số liệu này đánh dấu sự sụt giảm việc làm lớn nhất ngoài thời kỳ suy thoái và cho thấy nỗ lực hạ nhiệt nền kinh tế của BoE đang có hiệu quả. Đồng thời, diễn biến này cũng giúp giảm bớt áp lực từ cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, với tổng mức tăng lương lần đầu tiên vượt qua lạm phát kể từ tháng 3/2022.

James Smith, chuyên gia về thị trường phát triển tại ING, cho biết: “Chúng tôi vẫn kỳ vọng lãi suất sẽ tăng vào tuần tới. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất về tỷ lệ thất nghiệp mới nhất cho thấy không cần phải nâng lãi suất thêm nữa”.

Đồng bảng Anh trượt dốc sau dữ liệu này, có thời điểm giảm tới 0.3% xuống 1.2477 do các trader hạ kỳ vọng BoE tiếp tục thắt chặt. Thị trường hoán đổi đang đẩy mạnh kỳ vọng lần tăng lãi suất 0.25% trong tháng này sẽ là lần cuối. Nhìn xa hơn, thị trường đang định giá BoE hạ lãi suất 50bp đến cuối năm tới.

Không chỉ mang lại sự yên tâm cho các nhà hoạch định chính sách, dữ liệu mới nhất về thị trường lao động cũng khiến người dân tại Vương quốc Anh nhẹ nhõm. Tổng lương thực tế đã tăng 0.6% trong 3 tháng tính đến tháng 7 so với một năm trước đó.

Darren Morgan, giám đốc thống kê kinh tế tại ONS cho biết: “Thu nhập bằng tiền mặt tiếp tục tăng với tốc độ kỷ lục ngoài thời kỳ bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Kết hợp với tình hình lạm phát hạ nhiệt, điều này có nghĩa là mức lương thực của người dân sẽ không còn giảm nữa”.

Các nhà đầu tư tập trung vào các dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang dần hạ nhiệt trước sức ép lãi suất cao nhất kể từ 2008.

  • Số lượng vị trí tuyển dụng lần đầu tiên giảm xuống dưới 1 triệu kể từ tháng 8/2021.
  • Biên chế việc làm giảm 207,000, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 10/2020.
  • Số người thất nghiệp tăng 159,000 lên 1.46 triệu.
  • Tổng số giờ làm việc giảm xuống thấp hơn mức trước Covid.
  • Mức tăng lương thường xuyên của khu vực tư nhân giảm từ 8.2% xuống 8.1%.

YaelSelfin, nhà kinh tế trưởng tại KPMG Anh, cho biết: “Mặc dù nhận thấy dấu hiệu rõ ràng về đà suy yếu, chúng tôi vẫn kỳ vọng BoE tiếp tục tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tuần tới”.

Nhiều ý kiến trái chiều đã xuất hiện tại NHTW về cách ứng phó với lạm phát. Thống đốc Andrew Bailey cho rằng BoE sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất trong hơn ba thập kỷ. Tuy nhiên, bà Catherine Mann hôm thứ Hai lại kêu gọi cần thắt chặt hơn nữa để ngăn chặn nguy cơ lạm phát gia tăng bén rễ.

Trọng tâm ở thời điểm hiện tại là dữ liệu lạm phát vào tuần tới.

Janet Mui, người đứng đầu bộ phận phân tích thị trường tại RBC Brewin Dolphin London, chia sẻ: “Thu nhập trung bình hàng tuần tăng so với cùng kỳ năm trước sẽ là vấn đề đau đầu đối với BoE và sẽ củng cố quan điểm diều hâu trong ủy ban”.

Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt nhấn mạnh rằng cần tập trung chống lạm phát. Ông cho biết: “Tăng trưởng tiền lương vẫn ở mức cao, một phần phản ánh các khoản thanh toán một lần cho người lao động ở khu vực công, nhưng để tiền lương thực tế tăng trưởng bền vững, chúng ta phải bám sát kế hoạch giảm một nửa lạm phát”.

BoE dự kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng từ từ lên 5% vào năm 2026, nhưng câu hỏi đặt ra là tỷ lệ này phải tăng bao nhiêu là đủ để giảm bớt sức nóng tiền lương. Bloomberg Economics cho rằng tỷ lệ đó cao hơn mức giả định 4.25% của NHTW.

Nền kinh tế mất thêm 281,000 ngày làm việc do đình công tháng 7, nâng tổng số ngày đình công trong 12 tháng qua lên con số 4.2 triệu - nhiều nhất kể từ năm 1989-90. Các quy tắc đình công gây tranh cãi đã chính thức trở thành luật vào tháng 7, theo đó sẽ buộc một số nhân viên phải làm việc trong thời gian đình công hoặc là bị sa thải.

Số người rời khỏi thị trường lao động tăng trong tháng thứ hai và hiện cao hơn 410,000 người so với trước đại dịch. Nguyên nhân dẫn đến điều này là sự nguy cơ bệnh tật lớn hơn của những người trong độ tuổi lao động lên và số lượng học sinh, sinh viên ngày càng nhiều.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ