Thất nghiệp nhảy vọt nhưng đồng bạc xanh cũng tăng theo – Tại sao vậy ?

Thất nghiệp nhảy vọt nhưng đồng bạc xanh cũng tăng theo – Tại sao vậy ?

Quỳnh Nguyễn

Quỳnh Nguyễn

Currency Analyst

15:58 04/04/2020

Quan điểm của Kathy Liên - Chuyên gia BKAssetManagement

Tuần qua là một tuần khởi sắc cho đồng đô la Mỹ. Đồng bạc xanh tăng cao hơn so với tất cả các loại tiền tệ chính vào thứ Sáu mặc dù số liệu biên chế lao động NFP rất tệ. Theo báo cáo mới nhất, việc thất nghiệp gia tăng trên thị trường lao động đã bắt đầu ngay cả trước khi các tiểu bang ban hành lệnh giới nghiêm yêu cầu ở nhà. Trong 2 tuần đầu tháng 3, các doanh nghiệp Mỹ đã mất đi 701k việc làm, nhiều hơn 700% so với dự đoán của các nhà kinh tế. Mọi người tin rằng hàng triệu việc làm đã bị cắt giảm trong vài tuần qua, nhưng không ai ngờ tới một con số lớn như vậy lại đến quá sớm. Các nhà kinh tế nghĩ rằng biên chế việc làm chỉ giảm -100K, đặc biệt là sau khi ADP báo cáo chỉ giảm -27K trong bảng lương tư nhân. Tuy nhiên, ngành công nghiệp giải trí và khách sạn chiếm hơn một nửa số thất nghiệp khi các doanh nghiệp bắt đầu hủy bỏ các hội nghị và cuộc họp vào cuối tháng Hai. Tỷ lệ thất nghiệp nhảy vọt lên 4.4% khi con số trên báo cáo khảo sát hộ gia đình cho thấy đã giảm 3 triệu việc làm. Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng nhưng với báo cáo về lao động không thời hạn bị cắt giảm lương nên sự cải thiện này sẽ bốc hơi nhanh chóng. Hoạt động của ngành dịch vụ cũng chậm lại với chỉ số ISM phi sản xuất giảm xuống từ 57.3 xuống 52.5 trong tháng 3 nhưng con số này tốt hơn nhiều so với dự kiến ​​(dự báo là 43).

Cổ phiếu giảm mạnh nhưng đồng bạc xanh tiếp tục có thêm sức mạnh từ tâm lý sợ hãi rủi ro. Có 256,773 trường hợp nhiễm COVID-19 ở Mỹ trong khi con số ở Tây Ban Nha và Ý đã chạm tới 110,000. Một số khu vực ở châu Á - nơi trước đây có vẻ đã khống chế được virus, lại báo cáo số ca nhiễm mới gia tăng và buộc phải sử dụng các biện pháp phong tỏa mạnh hơn. Nỗi sợ hãi ngày càng bao trùm lên thị trường vì nhà đầu tư cho rằng sẽ có những đợt bùng phát mới ở nước ngoài, đi kèm với một cuộc khủng hoảng kinh tế diện rộng.

Ở Mỹ, mọi người đều cho rằng dữ liệu kinh tế sẽ tồi tệ hơn. Nếu bảng lương NFP tháng 3 đã tệ như vậy, chúng ta có thể tưởng tượng được những con số tháng 4 sẽ khủng khiếp như thế nào. Số liệu bảng lương phi nông nghiệp NFP sắp tới có thể lên tới hàng triệu người. Theo báo cáo trợ cấp thất nghiệp, đã có khoảng 10 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào cuối tháng ba, trong khi phải đến giữa tháng thì cả nước mới phong tỏa hoàn toàn, và với việc Tổng thống gia hạn các hướng dẫn làm việc từ xa giữa các liên bang cho đến cuối tháng này, nhiều người Mỹ sẽ phải nghỉ việc trong thời gian dài hơn. Phải đến tháng sau chúng ta mới thấy được mức độ ảnh hưởng thực sự của COVID-19 đối với nền kinh tế Mỹ. Báo cáo kinh tế lớn duy nhất trong lịch kinh tế tuần tới sẽ là dữ liệu lạm phát và biên bản FOMC. Các báo cáo này sẽ có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên đồng đô la vì giá dầu giảm mạnh và đồng đô la tăng mạnh có thể làm suy giảm áp lực lạm phát. Biên bản FOMC sẽ nêu bật các biện pháp nới lỏng gần đây của Ngân hàng Trung ương và khả năng sẵn sàng làm nhiều hơn nữa.

Đồng bảng Anh bị bán tháo nhiều nhất vào thứ Sáu vì dữ liệu PMI xấu. Chỉ số khu vực dịch vụ giảm từ 35.7 về 34.5, trong khi chỉ số tổng hợp giảm xuống từ 37.1 về 36. Số ca tử vong do coronavirus của quốc gia tăng lên với số lượng lớn tính theo ngày, và phản ứng chậm trễ của quốc gia này có thể dẫn đến nhiều nguy cơ lây nhiễm trong xã hội. Chỉ số sản xuất chưa có sự giảm sút lớn, nhưng chỉ là vấn đề thời gian trước khi việc này xảy ra. Vương quốc Anh chắc chắn sẽ là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19. Anh xếp hạng thứ 8 trong danh sách tổng số ca lây nhiễm được xác nhận trên toàn thế giới. EUR/USD tiếp tục giảm ngày thứ 5 liên tiếp cùng với số liệu PMIs điều chỉnh giảm.

Đồng đô la Úc và New Zealand cũng mất giá. Trung Quốc đưa ra các báo cáo số liệu PMIs tốt hơn nhưng các nhà đầu tư đã ngó lơ các báo cáo này do chúng chỉ đo lường dữ liệu của tháng trước. Chỉ số PMI xây dựng của Úc tiếp tục giảm cùng với các dịch vụ và báo cáo tổng hợp đều được ghi nhận thấp hơn. Nhà đầu tư không quan tâm đến sự gia tăng của doanh số bán lẻ vì số liệu này chắc chắn sẽ sụt giảm vào tháng 3 và tháng 4. Mặc dù nền kinh tế Úc không thể phục hồi trước các quốc gia khác trên thế giới, nhưng tin tốt là có những dấu hiệu ban đầu cho thấy tốc độ lây nhiễm dịch bệnh đang chậm lại. Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) sẽ họp vào tuần tới và nếu không có thay đổi nào đáng kể, xu hướng “dovish” của RBA sẽ vẫn giữ nguyên. Ngược lại, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của giá dầu, đồng đô la Canada chỉ giảm nhẹ. USD/CAD sẽ được tập trung chú vào tuần tới với báo cáo IVEY PMI và số liệu thị trường lao động Canada.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ