Thất nghiệp Mỹ có thể tệ đến mức nào?

Thất nghiệp Mỹ có thể tệ đến mức nào?

15:41 07/04/2020

Vào tháng 8 năm 2005, tỷ lệ thất nghiệp ở Louisiana là 5.4%, gần với mức thấp nhất mọi thời đại. Rồi cơn bão Katrina ập đến. Cơn bão đã phá hủy một số công ty, trong khi một số khác buộc phải đóng cửa vĩnh viễn. Trong vòng một tháng, tỷ lệ thất nghiệp Louisiana đã tăng hơn gấp đôi.

Bây giờ nước Mỹ nói chung phải đối mặt với một cú sốc tương tự. Từ mức thấp trong 5 thập kỷ, dữ liệu ban đầu cho thấy tình trạng thất nghiệp đang tăng mạnh, vì đại dịch coronavirus đang bùng phát buộc nền kinh tế phải ngừng hoạt động. Hàng triệu người Mỹ đang nộp đơn xin hỗ trợ tài chính. Thị trường lao động có thể xấu đến mức nào?

Tăng trưởng GDP và tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng di chuyển theo hướng ngược chiều nhau. Thất nghiệp đạt mức cao nhất mọi thời đại khoảng 25% trong cuộc Đại suy thoái. Việc đóng cửa kinh tế do coronavirus dự kiến ​​sẽ dẫn đến sự sụt giảm GDP hàng năm khoảng 10% trong quý hai năm nay. Sản lượng kinh tế giảm mạnh như vậy ngụ ý tỷ lệ thất nghiệp khoảng 9% trong quý đó, dựa trên các mối tương quan trong quá khứ, sẽ gần như tương đương với mức trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-09.

Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ

Nhưng dịch coronavirus không giống như những cuộc suy thoái trong quá khứ. Tuyển dụng có thể thậm chí còn thấp hơn các cuộc khủng hoảng trước là một lý do. Khảo sát cho thấy rằng các công ty có ý định tuyển dụng thấp bằng hoặc hơn năm 2008 và việc xin việc đặc biệt khó khăn trong các thành phố trong bị phong tỏa. Ngay cả khi không có một đợt sa thải nào với lý do virus, việc tuyển dụng đóng băng sẽ dẫn đến tình trạng thất nghiệp tăng mạnh. Đặc biệt là những người trẻ tuổi lần đầu tiên tham gia vào thị trường lao động sẽ phải vật lộn để tìm việc làm.

Sự suy giảm GDP liên quan đến phong tỏa kinh tế cũng đặc biệt tập trung trong các ngành thâm dụng lao động như giải trí và khách sạn. Mark Zandi thuộc công ty nghiên cứu phân tích tâm lý thị trường, tính toán rằng hơn 30 triệu việc làm ở Mỹ dễ bị tổn thương liên quan đến covid-19. Nếu tất cả việc làm biến mất, thất nghiệp có thể sẽ tăng lên trên 20%. Nghiên cứu được công bố bởi Ngân hàng Dự trữ Liên bang St Louis thậm chí còn ảm đạm hơn. Nó cho thấy rằng gần 50 triệu người Mỹ có thể mất việc trong quý hai năm nay, đủ để đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên trên 30%.

Những con số có thể sẽ không trở nên tồi tệ đến thế. Một phần đó là vấn đề định nghĩa thống kê. Để được phân loại chính thức là thất nghiệp, người thất nghiệp cần phải tích cực tìm kiếm công việc - điều khá khó khăn trong hoàn cảnh hiện tại. Một số người cuối cùng có thể được tính là người không hoạt động kinh tế, thay vì thất nghiệp, điều này sẽ giữ tỷ lệ thất nghiệp chính thức ở mức thấp (một hiện tượng tương tự xảy ra ở Louisiana sau Katrina).

Dự luật kích thích kinh tế của Mỹ sẽ là một  bài kiểm tra chính xác hơn về tình trạng thất nghiệp đang gia tăng. Theo tính toán của chúng tôi, 350 tỷ đô la (1.6% GDP) dành cho các công ty nhỏ đủ để trả cho tất cả các nhân viên buộc phải nghỉ việc trong vòng 7 tuần, theo tính toán của chúng tôi, khiến các ông chủ ít có khả năng để họ ra đi. Các biện pháp khác trong gói có thể hỗ trợ tiêu dùng, và do đó hỗ trợ nhu cầu lao động. Trong một báo cáo được công bố vào ngày 31 tháng 3, Goldman Sachs, một ngân hàng, lập luận rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ đạt mức cao nhất trong quý 3 năm nay với ước tính gần 15%, tương tự với các nhà dự báo khác.

Một bước nhảy lớn của tỷ lệ thất nghiệp sẽ ít gây rắc rối hơn nếu nó nhanh chóng mất đi khi phong tỏa kết thúc. Louisiana có một tiền lệ đáng lạc quan. Sau một vài tháng tồi tệ vào cuối năm 2005, tỷ lệ thất nghiệp của bang giảm gần như mạnh tương đương với khi nó tăng lên, song song với phần còn lại của đất nước. Liệu nền kinh tế có thể bền vững như vậy trong lần khủng hoảng này hay không? Khách du lịch và người đi ăn hàng sẽ thận trọng cho đến khi một loại vắc-xin hoặc điều trị phổ biến rộng rãi; quy tắc cách ly xã hội, ngay cả khi được bãi bỏ, sẽ tiếp tục là thói quen của mọi người trong một thời gian. Các nhà nghiên cứu của Goldman Sachs, cho rằng sẽ phải đến năm 2023, tỷ lệ thất nghiệp mới giảm xuống dưới 4%. Việc phong tỏa chỉ là tạm thời, nhưng hậu quả kinh tế sẽ để lại lâu dài hơn nhiều.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tại sao thị trường gần đây ít bị ảnh hưởng bởi các quyết định lãi suất
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Tại sao thị trường gần đây ít bị ảnh hưởng bởi các quyết định lãi suất

Báo cáo CPI gần đây đã cho thấy rằng lạm phát chưa hề có dấu hiệu giảm về mức mục tiêu. Do đó, thị trường đang kỳ vọng rằng các đợt cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra muộn hơn và ít hơn. Tuy nhiên, điều đó không hề làm ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Hoa Kỳ và bài viết dưới đây sẽ làm rõ lý do tại sao.
Hội đồng Vàng Thế giới: Các cuộc bầu cử và quyết định của Fed ảnh hưởng như thế nào đến giá vàng?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Hội đồng Vàng Thế giới: Các cuộc bầu cử và quyết định của Fed ảnh hưởng như thế nào đến giá vàng?

Vàng giảm 0.3% trong tháng 2 do tâm lý "risk-on" gia tăng cùng với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ. Nhưng đến đầu tháng 3, giá vàng đã phục hồi trở lại và đạt mức cao nhất mọi thời đại. Các sự kiện có thế tác động đến giá vàng trong tháng 3 là cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) với biểu đồ chấm mới và cuộc bầu cử Quốc hội Iran, trong bối cảnh bất ổn về tiền tệ và địa chính trị gia tăng.
Chuyên gia Bloomberg chỉ ra Nvidia không khác gì so với bong bóng Cisco trong quá khứ. Liệu Nvidia có thực sự là một quả bong bóng nổ chậm trên thị trường tài chính?
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chuyên gia Bloomberg chỉ ra Nvidia không khác gì so với bong bóng Cisco trong quá khứ. Liệu Nvidia có thực sự là một quả bong bóng nổ chậm trên thị trường tài chính?

Bong bóng AI vẫn đang là một chủ đề nóng tại thị trường chứng khoán Mỹ, đặc biệt là với cổ phiếu Nvidia khi mà cổ phiếu này liên tục ghi nhận những đà tăng giá mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nếu so sánh với Cisco của thời điểm nhưng năm 2000 với sự sụp đổ của bong bóng dot-com hay với các bong bóng tài chính khác trong quá khứ, Nvidia dường như vẫn đang tăng trưởng một cách bền vững hơn. Bài viết sau đây sẽ làm rõ ý kiến trên.
Suy luận triển vọng lãi suất của Fed như thế nào từ báo cáo CPI tháng Hai tuần qua?
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Suy luận triển vọng lãi suất của Fed như thế nào từ báo cáo CPI tháng Hai tuần qua?

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố ngày trong tuần qua chứa thông tin về những thay đổi về giá (lạm phát/giảm phát) của nhiều loại hàng hóa và dịch vụ được người tiêu dùng ở Hoa Kỳ mua trong tháng 2 đang nóng hơn một chút so với dự kiến. Trong báo cáo này, chúng tôi sẽ cùng độc giả phân tích chi tiết về báo cáo CPI và thảo luận về những tác động có thể xảy ra với nền kinh tế và thị trường tài chính Hoa Kỳ.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ hai của tháng Ba về tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ hai của tháng Ba về tiền điện tử

Trong tuần qua đã chứng kiến những thông tin tích cực trên thị trường crypto khi mà Bitcoin thiết lập mức đỉnh mới nhất sau khi chạm mốc 72.2 nghìn USD bên cạnh việc ETH cũng đã vượt mốc 4 nghìn USD lần đầu tiên kể từ năm 2021. Báo cáo dưới đây của Kaiko Research sẽ cung cấp cho người đọc những thông tin cần biết về Bitcoin cũng như những stable coin khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ