Thành viên Hội đồng Thống đốc Fed Lisa Cook: Cần thận trọng khi cắt giảm lãi suất

Thành viên Hội đồng Thống đốc Fed Lisa Cook: Cần thận trọng khi cắt giảm lãi suất

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

12:01 26/03/2024

Thành viên Hội đồng Thống đốc Fed Lisa Cook cho biết Ngân hàng Trung ương phải thận trọng trong việc cắt giảm lãi suất để chờ thêm dữ liệu lạm phát.

Tại cuộc họp tuần trước, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong hai thập kỷ và duy trì dự báo về ba đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Trong số 19 quan chức Fed, 9 người cho rằng sẽ có nhiều nhất hai đợt cắt giảm vào năm 2024, trong đó có 2 người dự báo sẽ không có đợt cắt giảm nào. Bà Cook nói hôm thứ Hai rằng: “Rủi ro trong việc đạt được mục tiêu việc làm và lạm phát đang cân bằng hơn. Tuy nhiên, cần cẩn trọng ổn định lạm phát để dần nới lỏng chính sách tiền tệ.”

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát triển bất ngờ bất chấp chi phí đi vay cao. Các nhà tuyển dụng đã bổ sung trung bình 231,000 bảng lương trong sáu tháng qua. Vào tuần trước, các quan chức Fed đã điều chỉnh triển vọng tăng trưởng năm 2024 vào tuần trước lên 2.1% từ mức 1.4% trong tháng 12.

Trong khi đó, thước đo lạm phát chính đã tăng nhanh hơn dự kiến trong tháng 1 và tháng 2, đẩy lùi kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên mà các nhà đầu tư dự đoán sẽ diễn ra vào tháng 6.

Bà Cook cho biết: “Con đường giảm phát tuy khó khăn như đã dự kiến, nhưng nên thận trọng trong việc điều chỉnh chính sách để có thể đảm bảo rằng lạm phát sẽ trở lại mức 2% đồng thời phải cố gắng duy trì thị trường lao động mạnh mẽ”.

Thống đốc Fed Atlanta Raphael Bostic nhắc lại hôm thứ Hai rằng ông dự báo chỉ có một lần cắt giảm vào năm 2024. Thống đốc Fed Chicago Austan Goolsbee cho biết ông vẫn dự đoán sẽ có ba lần cắt giảm trong năm nay.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ