Thành viên “Hawkish” nhất BoJ: Nên tăng lãi suất từ từ để bình thường hóa chính sách

Thành viên “Hawkish” nhất BoJ: Nên tăng lãi suất từ từ để bình thường hóa chính sách

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

16:14 27/03/2024

Thành viên Hội đồng Thống đốc BoJ Naoki Tamura kỳ vọng ngân hàng sẽ tiếp tục tăng lãi suất dần dần khi bình thường hóa chính sách, sau khi BoJ tăng lãi suất lần đầu tiên vào tuần trước.

Tamura phát biểu trước các chủ doanh nghiệp địa phương ở Aomori vào thứ Tư: “Cần cẩn trọng điều hành chính sách tiền tệ trong quá trình bình thường hóa chính sách sau khi loại bỏ biện pháp kích thích tiền tệ quy mô lớn suốt khoảng thời gian dài trước đây”

Đồng Yên suy yếu sau bài phát biểu, khi Tamura nhắc lại rằng các điều kiện tài chính sẽ vẫn nới lỏng trong thời điểm hiện tại cùng với triển vọng lạm phát. Tuy nhiên, ông vẫn đang chờ đợi một động thái tiếp theo từ BoJ. Tamura nói với các phóng viên sau bài phát biểu: “Việc tiếp tục nới lỏng không có nghĩa là lãi suất sẽ không tiếp tục tăng nữa”

Quan điểm của các thành viên Hội đồng Thống đốc BoJ

Tamura – thành viên chủ chốt phe hawkish, là người đầu tiên của hội đồng thống đốc phát biểu trước công chúng sau khi BoJ chấm dứt đợt lãi suất âm cuối cùng trên thế giới vào ngày 19/3. Ông cho biết rằng ngân hàng vẫn chưa kết thúc việc tăng lãi suất bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của lãi suất trong nền kinh tế.

Cựu giám đốc của Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui Tamura cho biết: “Mục tiêu cuối cùng” là tăng lãi suất để điều chỉnh nhu cầu và kiểm soát lạm phát về khoảng mục tiêu 2% của ngân hàng.

Tamura không đưa ra bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào về thời điểm cho lần tăng lãi suất tiếp theo. Hầu hết những người theo dõi BoJ đều kỳ vọng một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 10.

Một số nhà kinh tế coi nhận xét của Tamura là chỉ dẫn đầu tiên cho quan điểm chính sách của BoJ, dựa trên hồ sơ quá khứ của ông. Vào tháng 8/2023, Tamura cho biết ngân hàng trung ương có thể đạt được mục tiêu lạm phát 2% mà họ mong đợi từ lâu vào đầu năm 2024, thúc đẩy suy đoán về việc nâng lãi suất sắp xảy ra sớm hơn nhiều dự đoán vào thời điểm đó. Ông cũng kêu gọi sự cần thiết của một cuộc rà soát chính sách trên diện rộng tháng 12/2022, ngay trước khi Thống đốc đương nhiệm Kazuo Ueda công bố vào tháng 4/2023.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ