Tháng 8 có còn đầy hứa hẹn với thị trường chứng khoán?

Tháng 8 có còn đầy hứa hẹn với thị trường chứng khoán?

14:00 03/08/2023

Hiệu suất thị trường chứng khoán tháng 8 là tốt nhất hay tồi tệ nhất?

Tháng 8 có còn đầy hứa hẹn với thị trường chứng khoán?
Tháng 8 có còn đầy hứa hẹn với thị trường chứng khoán?

Câu trả lời phụ thuộc vào giai đoạn lịch sử thị trường chứng khoán mà bạn xem xét. Trong hơn 90 năm kể từ DJIA của Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones, +0.20% khi bắt đầu vào năm 1896 cho đến năm 1986, trung bình lợi nhuận trung bình trong tháng 8 vượt xa các tháng khác - lớn hơn gấp bốn lần, như bạn có thể thấy từ bảng bên dưới. Tháng 8 vượt trội so với mức trung bình của các tháng khác 1.4 điểm phần trăm. Sự khác biệt này có ý nghĩa ở khoảng độ tin cậy 95% mà các nhà thống kê thường sử dụng khi xác định xem liệu xu hướng này có chính xác hay không.
Ngược lại, trong những năm kể từ đó, tháng 8 là tháng tồi tệ nhất đối với thị trường chứng khoán, khi điểm trung bình tại tháng này thường thấp hơn 1.7 điềm phần trăm so với các tháng khác. Trên thực tế, kể từ năm 1986, tháng 8 đối với thị trường chứng khoán là một tháng tồi tệ hơn cả tháng 9, tháng mà danh tiếng về sự thua lỗ của thị trường chứng khoán đã được vang xa

Lợi nhuận DJIA trung bình của tháng 8 Lợi nhuận DJIA trung bình của các tháng khác Thứ hạng của tháng 8 trong cả 12 tháng
Từ 1896 tới 1986 +1.8% +0.4% 1st
Sau 1986 -0.8% +0.9% 12th

Nếu các nhà thống kê thực hiện nghiên cứu 36 năm kể từ năm 1986, họ sẽ phải kết luận rằng hoạt động thị trường kém hiệu quả vào tháng 8 là đáng kể ở mức độ tin cậy 95% - hoàn toàn ngược lại với kết luận từ 90 năm trước. Nhưng khi phân tích toàn bộ lịch sử của chỉ số Dow kể từ năm 1896, kết quả hoạt động của tháng 8 không tốt hơn hay kém hơn mức trung bình.

Tháng 8 này, để sử dụng lịch sử làm cơ sở đầu tư, trước tiên bạn cần đưa ra lời giải thích hợp lý về những gì đã thay đổi trong những năm 1980 khiến tháng 8 chuyển từ trạng thái tốt nhất sang tồi tệ nhất.

Mặc dù tôi không biết về bất kỳ lời giải thích nào như vậy, nhưng luôn có khả năng là nó tồn tại. Để hiểu rõ hơn, tôi đã phân tích các giá trị hàng tháng từ năm 1900 cho chỉ số Sự bất định về chính sách kinh tế (EPU) do Scott Baker của Đại học Northwestern, Nicholas Bloom của Đại học Stanford và Steven Davis của Đại học Chicago tạo ra. Từ Finance 101, chúng tôi biết rằng thị trường chứng khoán phản ứng với những thay đổi trong tình trạng không chắc chắn về kinh tế, vì vậy chúng tôi có thể đưa ra lời giải thích khả dĩ về xu hướng theo mùa của tháng 8 nếu EPU trải qua một số thay đổi cơ bản vào năm 1986.

Nhưng không có thay đổi như vậy xuất hiện trong dữ liệu. Mức EPU trung bình của tháng 8 không khác với bất kỳ tháng nào khác trong lịch, trước hoặc sau năm 1986.
Một lời giải thích khả thi khác có thể bắt nguồn từ tâm lý nhà đầu tư. Để điều tra khả năng đó, tôi đã phân tích mức độ tiếp xúc vốn chủ sở hữu trung bình được khuyến nghị của những người theo dõi thị trường chứng khoán, được đo bằng Chỉ số Tâm lý Bản tin Chứng khoán Hulbert (HSNSI). Tôi đang tìm xem liệu sau năm 1986, HSNSI tính trung bình vào đầu tháng 8 có khác biệt đáng kể so với các tháng khác hay không. Câu trả lời là không."

Vẫn có thể có một lời giải thích hợp lý cho sự thay đổi vận mệnh của tháng 8 bắt đầu từ giữa những năm 1980, mặc dù tôi không thể tìm ra. Nhưng nếu không có lời giải thích như vậy, thì lời giải thích có khả năng nhất là đó là một sự may mắn ngẫu nhiên.

Sẽ khó có gì ngạc nhiên nếu sự ngẫu nhiên là thủ phạm. Hầu hết các mô hình thu hút sự chú ý của Phố Wall trên thực tế không gì khác hơn là những nhiễu thống kê. Tuy nhiên, lý do chúng tôi nhấn mạnh rằng các mô hình quan trọng tồn tại là bởi vì - như nhiều nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra - chúng ta khó có thể tìm ra các mô hình ngay cả khi ngẫu nhiên.

Đó là lý do tại sao phản ứng mặc định của bạn đối với tất cả các xu hướng khuôn mẫu, không chỉ những giả thuyết liên quan đến tháng 8, nên là sự hoài nghi. Rất có thể chúng không phải là thật. Chỉ khi những mô hình đó có thể tồn tại qua sự xem xét kỹ lưỡng của một nhà thống kê thì chúng mới bắt đầu trở nên đáng quan tâm

Market Watch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ