Tháng 11 hỗn loạn của thị trường tài chính khi Omicron xuất hiện

Tháng 11 hỗn loạn của thị trường tài chính khi Omicron xuất hiện

11:13 05/12/2021

Việc phát hiện ra biến chủng Omicron của virus corona cuối tháng 11 đã khiến thị trường tài chính toàn cầu chao đảo, với hầu hết loại tài sản trên toàn cầu đều biến động mạnh.

Cảnh báo từ công ty Moderna rằng các vaccine hiện tại không thể chống lại Omicron trở thành đòn giáng mạnh cho các thị trường tài chính. Làn sóng bán tháo mới được kích hoạt đối với tất cả loại tài sản nhạy cảm với tâm lý của nhà đầu tư.

Hãy nhìn lại thị trường tháng 11 khi dịch Covid-19 tái xuất.

Chứng khoán thế giới bốc hơi gần 2.000 tỷ USD

Chỉ số theo dõi chứng khoán thế giới của MSCI, gồm 50 quốc gia, “bốc hơi” khoảng 2.000 tỷ USD kể từ giữa tháng 11. Số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt cùng với việc các quốc gia, như Áo và Hà Lan, tái áp dụng các biện pháp hạn chế là dấu hiệu cảnh báo cho thị trường. Nhưng mãi đến sau khi Nam Phi xác định được biến chủng mới Omicron, làn sóng bán tháo mới nhanh chóng lan rộng.

covid-2-2272-1638638722.jpg

Chỉ số theo dõi chứng khoán thế giới của MSCI, gồm 50 quốc gia, “bốc hơi” khoảng 2.000 tỷ USD kể từ giữa tháng 11. Ảnh: Reuters.

Sự phục hồi của phiên 29/11 cũng nhanh chóng bị “xóa sổ” ngay trong phiên hôm sau khi thị trường tiếp nhận bình luận từ CEO của Moderna và những cảnh báo khác rằng có thể mất 3 – 4 tháng để sản xuất lại vaccine đặc trị cho Omicron.

Những nỗi sợ liên quan tới Omicron khiến cổ phiếu ngành du lịch và giải trí ở châu Âu ghi nhận tháng giảm mạnh nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 lần đầu tiên ảnh hưởng đến thị trường thế giới hồi tháng 3/2020. Các cổ phiếu này giảm hơn 20% trong tháng 11.

Giá dầu sụp đổ

Giá dầu giảm 15% trong tháng 11, ghi nhận tháng tồi tệ nhất kể từ khi Covid-19 bùng phát. Tất nhiên, trước đó, giá hàng hóa này đã tăng hơn 400% so với thời điểm xuống đáy hồi đầu năm ngoái.

covid-3-7644-1638638722.png

Giá dầu giảm 15% trong tháng 11, ghi nhận tháng tồi tệ nhất kể từ khi Covid-19 bùng phát. Ảnh: Reuters.

Câu chuyện tăng lãi suất được đặt lên bàn cân

Thị trường tiền tệ thời gian gần đây thảo luận nhiều hơn về việc giới hoạch định chính sách thế giới sẽ tăng lãi suất bao nhiêu trong năm tới. Mọi thứ bị chìm xuống khi tin tức về biến chủng Omicron xuất hiện và chỉ được bàn tán sôi nổi trở lại sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell có những phát biểu “mạnh miệng”.

covid-4-1222-1638638723.png

Thị trường tiền tệ thời gian gần đây thảo luận nhiều hơn về việc giới hoạch định chính sách thế giới sẽ tăng lãi suất bao nhiêu trong năm tới. Ảnh: Reuters.

Giới đầu tư lại đặt cược rằng Mỹ sẽ bắt đầu tăng lãi suất từ tháng 7/2022, sớm hơn dự báo trước đó là tháng 9 cùng năm. Thậm chí tuần trước, đã có một số đặt cược cho tháng 6/2022.

Tương tự trên thị trường tiền tệ Anh, giới giao dịch hiện đánh giá có 50% khả năng ngân hàng trung ương tăng lãi suất 0,15% vào ngày 16/12, giảm từ mức 80% vào tuần trước, theo số liệu của Refinitiv. Tại châu Âu, thị trường lại không kỳ vọng ECB sẽ tăng lãi suất trong năm tới.

Dòng vốn đổ về các tài sản trú ẩn

Một minh chứng rõ ràng cho thấy dòng vốn đang chảy mạnh về các tài sản trú ẩn an toàn là sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường trái phiếu chính phủ. Cú lội ngược dòng này xảy ra sau 3 tháng bị bán tháo liên tục vì giả thuyết rằng các ngân hàng trung ương lớn sẽ phải trì hoãn kế hoạch tăng lãi suất một lần nữa.

covid5-7846-1638638723.png

Trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm ghi nhận một trong những tháng giảm mạnh nhất trong hai năm qua. Ảnh: Reuters.

Trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm giảm khoảng 25 điểm cơ bản trong tháng 11, ghi nhận một trong những tháng giảm mạnh nhất trong hai năm qua.

Trái phiếu chính phủ Mỹ cùng kỳ hạn cũng có tháng giảm đầu tiên sau 3 tháng tăng liên tiếp. Tương tự, trái phiếu ở Anh giảm gần 23 điểm cơ bản trong tháng trước và đây cũng là tháng giảm mạnh nhất kể từ đầu năm ngoái.

Thổ Nhĩ Kỳ và các thị trường mới nổi khác lao dốc

Các thị trường mới nổi bị vùi dập “không thương tiếc” bởi tâm lý lo ngại về biến chủng mới của virus corona và đà tăng của đồng USD.

covid-6-5627-1638638723.png

Giá trị các đồng tiền của thị trường mới nổi so với USD. Ảnh: Reuters.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng lira lao dốc gần 25% trong tháng 11 mà nguyên nhân của cuộc khủng hoảng này phần lớn đến từ yếu tố nội tại. Dưới áp lực chính trị, ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng hạ lãi suất lần thứ 3 dù lạm phát vọt lên 20%.

Một biến động lớn khác đến từ Nam Phi, nơi biến chủng Omicron lần đầu tiên được phát hiện. Đồng rand giảm hơn 6% so với USD trong tháng 11. Tại Thái Lan, đồng baht cũng giảm 1,5% trong tháng trước và giảm 11% kể từ đầu năm.

Kết quả, chỉ số MSCI thị trường mới nổi giảm 4% xuống thấp nhất một năm.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ