Tất cả những gì bạn cần biết về sắc lệnh của tổng thống Biden về tiền điện tử!

Tất cả những gì bạn cần biết về sắc lệnh của tổng thống Biden về tiền điện tử!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:03 10/03/2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh mới vào thứ Tư, kêu gọi chính phủ xem xét kỹ lưỡng những lợi ích và rủi ro của tiền điện tử.

Đây là chỉ thị đã được chờ đợi từ lâu, khiến cộng đồng crypto cực kỳ sốt ruột, một phần do lo ngại về việc kiểm soát thị trường mới chớm nở này.

Có nhiều báo cáo rằng Nhà Trắng đang có nhiều ý kiến trái chiều với Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, khiến điều luật này bị hoãn lại.

Thị trường crypto đã đón nhận tin này sau khi Bộ Tài chính Mỹ vô tình đưa ra một tuyên bố (sau đó đã bị xóa), gọi đây là một thời khắc lịch sử, cùng một số chi tiết ra trước.

Sắc lệnh này chính thức được ký vào thứ Tư. Nó kêu gọi các cơ quan liên bang tiếp cận vấn đề kiểm soát và giám sát tài sản điện tử một cách thống nhất.

Sau đây là các điểm chính cần biết.

Bảo vệ người tiêu dùng

Các biện pháp được công bố hôm thứ Tư sẽ tập trung vào sáu lĩnh vực chính:

  • Bảo vệ người tiêu dùng và nhà đầu tư
  • Ổn định tài chính
  • Hoạt động phi pháp
  • Sức cạnh tranh của Mỹ trên trường quốc tế
  • Tích hợp tài chính
  • Đổi mới có trách nhiệm

Bảo vệ người tiêu dùng là một phần quan trọng của chỉ thị. Có rất nhiều câu chuyện về giới đầu tư bị lừa, hoặc mất rất nhiều tiền do tấn công mạng trên các sàn tiền điện tử, hoặc vào ví của chính họ.

Chính quyền Tổng thống Biden đang kêu gọi Bộ Tài chính đánh giá và phát triển các đề xuất chính sách về tiền điện tử. Họ cũng muốn các cơ quan quản lý “đảm bảo có đầy đủ giám sát và biện pháp bảo vệ trước bất kỳ rủi ro tài chính mang tính hệ thống nào gây ra bởi tài sản kỹ thuật số.”

Trong khi các nhà hoạch định chính sách thường đánh giá thấp rủi ro hệ thống từ tiền điện tử, ngày càng có nhiều lo ngại về stablecoin. Đây là những đồng coin được gắn với giá trị của tiền pháp định như USD.

USDT, stablecoin lớn nhất với hơn 80 tỷ USD lưu hành, đã thu hút rất nhiều con mắt của các bên quản lý, cho rằng đồng tiền này không có đủ USD để đảm bảo giá trị. Tether nói rằng USDT có tài sản đảm bảo đầy đủ, tuy nhiên, họ nắm giữ cả nợ ngắn hạn như thương phiếu, chứ không chỉ tiền mặt.

Chủ đề về stablecoin lại không được Nhà Trắng nhắc đến, dù bà Yellen đã nói rõ rằng muốn Quốc hội công bố các biện pháp quản lý mảng này.

Hoạt động phi pháp

Một phần quan trọng khác mà sắc lệnh của tổng thống tập trung vào là loại bỏ tận gốc hoạt động phi pháp trong không gian crypto.

Tổng thống đã kêu gọi tập trung nguồn lực tối đa từ các cơ quan liên bang trong việc hạn chế các hoạt động tài chính phi pháp và rủi ro an ninh từ crypto. Ông cũng thúc giục hợp tác toàn cầu trong vấn đề này.

Tháng trước, Mỹ đã tịch thu khoảng 3.6 tỷ USD Bitcoin trong đợt thu giữ tiền điện tử lớn nhất từ trước đến giờ - có liên quan đến vụ hack sàn giao dịch Bitfinex.

Sau khi Nga tấn công Ukraine, các cơ quan quản lý đang lo ngại về khả năng sử dụng crypto để lách lệnh trừng phạt.

Những người ủng hộ crypto nói rằng khó mà rửa tiền bằng tiền điện tử, do tất cả giao dịch đều được công khai trên blockchain.

Vấn đề môi trường

Đây là một vấn đề nhỏ hơn, nhưng ông Biden cũng đã nhắc đến mức năng lượng cần dùng để đào Bitcoin. Ông muốn chính phủ nghiên cứu cách để các đột phá crypto có trách nhiệm hơn, giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường.

Bitcoin dựa trên một hệ thống minh chứng để xác nhận giao dịch và tạo ra các đồng coin mới. Một mạng lưới máy tính phi tập trung cạnh tranh nhau để giải các phép toán phức tạp, đào thêm các coin mới. Một thợ đào có nhiều công suất thì càng có nhiều khả năng đào ra coin.

Điều này đã dấy lên lo ngại với các nhà hoạch định chính sách, Trung Quốc thậm chí cấm hoàn toàn đào crypto, khiến dân đào di tản sang Mỹ và các quốc gia khác như Kazakhstan.

Sức cạnh tranh của Mỹ

Một phần trong tuyên bố của Nhà Trắng tập trung vào việc tạo lợi thế về phát triển crypto cho Mỹ. Điều này rất quan trọng khi Trung Quốc đã cấm hoàn toàn crypto.

Biden đã giao nhiệm vụ cho Bộ Thương mại để “thiết lập một khuôn khổ thúc đẩy khả năng cạnh tranh và dẫn đầu của Hoa Kỳ cũng như tận dụng các công nghệ tài sản kỹ thuật số.”

Một số Big Boy trong ngày crypto cũng đã kêu gọi việc này, như các sàn Coinbase, Kraken hay Gemini.

Hiệp hội Blockchain, một tổ chức đại diện cho nhiều công ty crypto có tiếng, cho rằng ông Biden “có cơ hội để đảm bảo Mỹ vẫn là nước dẫn đầu toàn cầu về đổi mới công nghệ trong nhiều năm tới.”

Đô la kỹ thuật số

Cuối cùng, tổng thống Biden muốn bắt đầu phát triển USD kỹ thuật số.

Trước đó, Trung Quốc đã tiên phong trong việc phát hành tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương, hay CBDC, khi ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại để thanh toán và xử lý các vấn đề tài chính.

Tổng thống Biden không nói Mỹ có nên tung ra loại tiền kỹ thuật số của riêng mình hay không. Thay vào đó, ông kêu gọi chính phủ có chút cấp thiết vào việc nghiên cứu và phát triển một CBDC tiềm năng.

Cục Dự trữ Liên bang vào năm ngoái cũng đã bắt đầu khám phá khả năng phát hành đồng đô la kỹ thuật số. Ngân hàng trung ương này đã công bố một báo cáo chi tiết về lợi ích và tác hại của một đồng tiền ảo như vậy, nhưng vẫn chưa cho biết Mỹ có nên phát triển hay không.

Trong khi CBDC có thể tăng tốc độ thanh toán, các nhà hoạch định chính sách vẫn đang đắn đo một số vấn đề liên quan đến ổn định tài chính và bảo mật.

“Thời khắc quan trọng”

Việc công bố chính sách mới sẽ loại bỏ một vấn đề gây bất ổn cho một ngành công nghiệp liên tục bị rung chuyển bởi nhiều trục trặc về quy định và các vụ bê bối.

Đầu năm nay, start-up về crypto BlockFi đã bị phạt 50 triệu USD bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) sau cáo buộc vi phạm luật chứng khoán với sản phẩm cho vay của mình.

Coinbase cũng đã gặp vấn đề, dù phía này cũng đã tìm được cách né tranh. SEC từng đe dọa Coinbase bằng các biện pháp pháp lý về sản phẩm tương tự như của BlockFi. Công ty này sau đó đã phải hủy bỏ kế hoạch ra mắt sản phẩm.

“Đây là thời khắc quan trọng với crypto, tài sản điện tử và cả Web3, như những năm 1996/97, khi chính phủ mới sáng mắt về internet,” theo Jeremy Allaire, CEO của Circle.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ