Tăng trưởng việc làm và thu nhập vượt kỳ vọng, thị trường lao động tại Mỹ vẫn cực kỳ mạnh mẽ!

Tăng trưởng việc làm và thu nhập vượt kỳ vọng, thị trường lao động tại Mỹ vẫn cực kỳ mạnh mẽ!

20:42 05/05/2023

Việc tăng lương và tuyển dụng của Hoa Kỳ đã tăng tốc trong tháng 4, cho thấy dấu hiệu về khả năng phục hồi của thị trường lao động và áp lực lạm phát mới khi đối mặt với những “cơn gió ngược” về kinh tế.

Bảng lương phi nông nghiệp đã tăng 253k biên chế trong khi số liệu tháng 3 điều chỉnh giảm xuống mức 165k, báo cáo của Cục Thống kê Lao động công bố hôm thứ Sáu. Tỷ lệ thất nghiệp giảm trở lại mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ là 3.4%.

Sự tăng trưởng việc làm diễn ra trên diện rộng, phản ánh sự gia tăng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, kinh doanh cũng như giải trí và khách sạn.

Các số liệu mới nhất nhấn mạnh khả năng phục hồi của nhu cầu lao động bất chấp những lo ngại ngày càng tăng về lãi suất cao, lạm phát và các điều kiện tín dụng thắt chặt được dự đoán sẽ tác động lên nền kinh tế. Trong khi một số doanh nghiệp đã tạm dừng tuyển dụng hoặc sa thải công nhân, thì những doanh nghiệp khác vẫn đang tăng lương nhằm nỗ lực lấp đầy vô số vị trí còn trống.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng, hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ vẫn cao hơn và đồng USD mạnh lên sau báo cáo, trong khi Vàng bị bán tháo.

Dữ liệu được đưa ra ngay sau khi Fed tăng lãi suất lần thứ 10 và có thể là lần cuối cùng của chu kỳ này nhằm nỗ lực chế ngự lạm phát. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rằng điều đó có thể sẽ đòi hỏi một giai đoạn tăng trưởng dưới xu hướng và điều kiện thị trường lao động mềm hơn.

Một phần của những gì Fed muốn thấy là tăng trưởng lương được nới lỏng hơn nữa. Điều đó đã không xảy ra trong báo cáo hôm thứ Sáu - thu nhập trung bình mỗi giờ đã tăng 0.5% trong tháng 4, mức cao nhất trong khoảng một năm. So với một năm trước, mức tăng này là 4.4%.

Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại KPMG LLP cho biết: “Thị trường lao động vẫn cực kỳ khan hiếm. Fed để ngỏ khả năng tăng lãi suất là có lý do. Dữ liệu này không đảm bảo việc tạm dừng tăng lãi suất như chúng ta mong muốn.”

Tuy nhiên, thị trường lao động đang trở nên cân bằng hơn — không chỉ số lượng tin tuyển dụng giảm mà còn có nhiều người rời bỏ công việc hơn trong những tháng gần đây. Đối với những người trong độ tuổi 25-54, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động - tỷ lệ dân số đang làm việc hoặc đang tìm việc - đã tăng trong tháng 4 lên 83.3%, cao nhất kể từ năm 2008. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động giữ nguyên ở mức 62.6%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ