Tăng trưởng tiền lương chậm hơn dự báo tại Nhật Bản củng cố sự thận trọng của BoJ

Tăng trưởng tiền lương chậm hơn dự báo tại Nhật Bản củng cố sự thận trọng của BoJ

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

10:46 06/10/2023

Tăng trưởng tiền lương của người lao động Nhật Bản chậm hơn dự kiến ​​​​trong tháng 8, cho thấy Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cần chờ đợi những dấu hiệu mạnh mẽ hơn nữa trên thị trường lao động trước khi chuyển sang chính sách bình thường hóa.

Bộ Lao động cho biết vào thứ Sáu (6/10) rằng thu nhập danh nghĩa của người lao động đã tăng 1.1% so với năm trước, bằng với con số được điều chỉnh trong tháng trước, nhưng thấp hơn ước tính tăng 1.5% của các nhà kinh tế.

Dữ liệu cho thấy chi tiêu hộ gia đình giảm so với năm trước trong tháng thứ 6 liên tiếp, một dấu hiệu khác cho thấy tiền lương thực tế giảm đang ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu cho thấy sự cải thiện vì mức giảm là nhỏ nhất kể từ tháng Ba.

Mức tăng lương mờ nhạt chưa thể hỗ trợ BoJ theo đuổi một chu kỳ tăng lương và tăng giá hợp lý - điều kiện tiên quyết để bình thường hóa chính sách. Trả lương cao hơn cũng là mục tiêu chính sách quan trọng của Thủ tướng Fumio Kishida.

Toru Suehiro, nhà kinh tế trưởng tại Daiwa Securities, cho biết: “Dữ liệu hôm nay cho chúng ta biết rằng BoJ không ở trong tình huống có thể tiến tới bình thường hóa trước các cuộc đàm phán về lương vào mùa xuân tới, vì tăng trưởng tiền lương tiếp tục thụt lùi so với lạm phát.”

Thu nhập thực tế giảm tháng thứ 17 liên tiếp, nhiều hơn kỳ vọng 2.5% trong tháng 8. Con số này hàm ý rằng tốc độ tăng lương vẫn không theo kịp tốc độ tăng giá hiện tại. Lạm phát ở Tokyo, chỉ báo sớm về xu hướng toàn quốc, đã chậm lại trong tháng 9 nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của BoJ.

Đồng Yên suy yếu và giá dầu thô cao hơn cũng làm tăng áp lực về chi phí nhập khẩu và lạm phát gia tăng trở lại.

Ông Kishida đang hướng tới tạo điều kiện tăng lương, đồng thời giảm bớt tác động của lạm phát đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp. Tuần này, thủ tướng cam kết sẽ tăng lương một cách bền vững tại hội nghị của liên đoàn lao động Nhật Bản.

Theo báo cáo của Kyodo, ông cũng đang xem xét sử dụng nguồn dự trữ dành để ứng phó với đại dịch để khuyến khích các công ty tăng lương.

Dữ liệu ngày 6/10 dường như không khả quan bởi kết quả từ các cuộc đàm phán tiền lương năm nay phần lớn đã được phản ánh. Theo báo cáo của BoJ, người lao động tại một số công ty đã đạt được mức tăng lương lịch sử là 3.58% vào đầu năm nay và hơn 80% trong số mức tăng đó dự kiến ​​sẽ xuất hiện trong bảng lương của họ vào giữa tháng 8.

Thị trường hiện đang tập trung vào vòng đàm phán về lương tiếp theo, sẽ sớm bắt đầu với việc các liên đoàn lao động công bố mục tiêu tăng lương của họ. Liên minh các công ty lớn có thể thúc đẩy động thái này bằng cách bắt đầu tiết lộ nhu cầu trả lương của họ vào cuối năm nay.

Koya Miyamae, nhà kinh tế cấp cao tại SMBC Nikko Securities, cho biết: “BoJ vẫn cần xem liệu tăng trưởng tiền lương sẽ không thay đổi hay tăng tốc hơn nữa”. Họ không cần phải đợi kết quả của cuộc đàm phán tiền lương vào mùa xuân tới để đánh giá điều đó, “nhưng cần tiếp tục theo dõi diễn biến trong thời gian còn lại của năm nay”.

  • Lương tăng 1.6% trong tháng 8, tăng tốc từ mức 1.3% trong tháng 7.
  • Các khoản thanh toán đặc biệt, bao gồm tiền thưởng, giảm 5.4%, lần đầu tiên kể từ tháng 1.
  • Mức tăng lương theo giờ cho người làm việc bán thời gian cũng chậm lại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ