Tân Thống đốc RBA hứa hẹn đem lại cách mạng truyền thông

Tân Thống đốc RBA hứa hẹn đem lại cách mạng truyền thông

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:12 18/09/2023

Michele Bullock đã đánh bại các ứng cử viên khác để trở thành nữ thống đốc ngân hàng trung ương đầu tiên của Australia nhờ kỹ năng giao tiếp của bà. Kỹ năng này sẽ được thử nghiệm khi Ngân hàng Dự trữ bắt đầu cho cuộc cải cách lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

Khi tiếp quản vị trí này, bà Bullock được kỳ vọng sẽ củng cố uy tín của RBA, vốn đã chạm đáy khi người tiền nhiệm Philip Lowe đưa ra dự báo vào cuối năm 2021 rằng lãi suất khó có thể tăng trước năm 2024. Thực tế, lãi suất bắt đầu tăng vào tháng 5/2022, khởi đầu chiến dịch thắt chặt quyết liệt nhất của ngân hàng trung ương trong hơn 30 năm.

Bullock, được Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers mô tả là “người giao tiếp rất hiệu quả, một diễn giả rất rõ ràng và thẳng thắn”, được giao nhiệm vụ thực hiện 51 khuyến nghị trong cuộc cải cách đầu tiên của RBA kể từ những năm 1990.

Cuộc cải cách kêu gọi các buổi họp báo vào năm 2024 sau mỗi quyết định về lãi suất và cho phép 6 trên 9 thành viên của RBA có bài phát biểu và tương tác với giới truyền thông. Đó là một sự khác biệt so với việc chỉ có thống đốc và cấp phó bình luận công khai về chính sách tiền tệ.

Nhiệm vụ của bà Bullock là phải khắc phục những sai sót trong việc truyền tải thông điệp từ nhiệm kỳ của ông Lowe, đồng thời đảm bảo rằng nhiều diễn giả sắp tới được thể hiện quan điểm của họ.

Theo chuyên gia James McIntyre tại Bloomberg Economics, "điều quan trọng là Michele phải thay đổi quan điểm truyền tải thông điệp của RBA để có được sự tín nhiệm. Các thống đốc trước đây là người duy nhất truyền đạt chính sách tiền tệ nhưng bây giờ sẽ có các thành viên khác trong hội đồng được nêu ra những quan điểm trái chiều.”

Theo Goldman Sachs, RBA đã khiến các nhà kinh tế bị hớ trong 43% quyết định chính sách trong chu kỳ thắt chặt này so với chỉ 12% của New Zealand, Canada, Châu Âu và Vương quốc Anh và 0% của Fed. Sau đại dịch, RBA đã rời bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất một cách lúng túng, khiến các nhà đầu tư bối rối và thua lỗ.

Một yếu tố có lợi cho Bullock là bà ấy không cần phải nâng lãi suất từ mức 4.1% như hiện tại, tức RBA có thể sẽ ít bị để ý hơn trong khi Tân thống đốc tổ chức lại cách thức hoạt động.

Các nhà kinh tế đã đưa ra những dự đoán sai về lãi suất, một phần là do khả năng giao tiếp hạn chế và phức tạp của RBA, có thể xuất phát từ cách tiếp cận vốn có tính ôn hòa. Hầu hết người vay tại Australia sử dụng lãi suất thả nổi, nên việc tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng nhanh chóng đến các hộ gia đình, trong khi ở Mỹ, người vay tiền áp dụng lãi suất cố định 30 năm.

Lãi suất điều hành của Australia hiện đang ở mức 4.1%, thấp hơn mức 5.25% tại Mỹ và New Zealand, khi RBA xem xét tới các hộ gia đình có nợ nặng nề và đặt mục tiêu hạ cánh mềm, với lãi suất chỉ là chuyện phiếm.

Cuộc tranh luận công khai về chính sách tiền tệ của Australia thường bị coi là "tấn công cá nhân và có nội dung lôi kéo," ông Lowe nói trong bài phát biểu cuối cùng của mình với tư cách Thống đốc.

Chuyên gia Su-Lin Ong tại Ngân hàng Hoàng gia Canada xem phong cách giao tiếp của bà Bullock là “hấp dẫn hơn” và “thẳng thắn hơn” so với ông Lowe. Theo bà, các cuộc họp báo sẽ mang lại sự minh bạch và hiểu biết sâu sắc hơn, cho phép thống đốc mới có cơ hội đưa ra một thông điệp rõ ràng và kịp thời.

“Hiện tại, chúng tôi không nhận được thông tin gì từ các thành viên RBA khác và tôi không nghĩ điều đó đặc biệt hữu ích. Trong cơ cấu khác biệt này, toàn bộ hội đồng quản trị phải chịu trách nhiệm, vì tất cả họ đều ký vào tuyên bố.”

Dự báo mới nhất của RBA cho thấy lạm phát sẽ chỉ trở lại trong phạm vi mục tiêu 2-3% vào cuối năm 2025. Trong khi áp lực giá cả tại Australlia đang giảm nhanh hơn dự đoán, vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng. Dữ liệu của Mỹ tuần trước cho thấy áp lực giá tăng trở lại, củng cố thêm khả năng Fed sẽ thắt chặt hơn nữa.

Bà Bullock phải đối mặt với những khó khăn trong nhiệm kỳ của mình như việc không có phó thống đốc trong thời điểm hiện tại vì chính phủ vẫn đang đàm phán với các ứng cử viên.

Nguồn lực của RBA cũng sẽ chịu áp lực trong năm tới với hai hội đồng đang hoạt động – một phụ trách chính sách và một phụ trách giám sát việc quản lý ngân hàng. Một giám đốc điều hành và giám đốc truyền thông mới cũng sẽ được bổ nhiệm trong khi năng lực nghiên cứu kinh tế được củng cố.

Luke Hartigan, giảng viên kinh tế tại Đại học Sydney và là cựu quan chức RBA, cho biết: “Điều đó cần nguồn lực và vấn đề này vẫn chưa thực sự được nhắc đến”.

Bà Bullock nhận thức được những thách thức phía trước. Gần đây, khi được hỏi liệu lãi suất có duy trì ở mức cao lâu hơn hay không, bà nói: “Tôi hy vọng bạn không yêu cầu tôi đưa ra định hướng trước”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ