Tâm lý risk-off quay trở lại thị trường, tiêu điểm chính sách của BOE

Tâm lý risk-off quay trở lại thị trường, tiêu điểm chính sách của BOE

10:09 18/06/2020

Vẫn còn những sự lo ngại trên thị trường tài chính, được biểu hiện bằng những biến động của thị trường tiền tệ và chứng khoán. Các đồng tiền High beta như euro, bảng Anh và đô la Canada đều bị bán tháo, trong khi franc Thụy Sỹ và yen Nhật giữ ổn định.

Giới đầu tư có rất nhiều mối quan ngại, từ các lệnh phong tỏa mới ở Bắc Kinh, số ca nhiễm virus tăng vọt ở Hoa Kỳ, trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ hết hạn cho tới căng thẳng chính trị, quân sự giữa Trung Quốc và Ấn Độ; giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Có một vụ đụng độ gây thương vong giữa binh lính Trung Quốc và Ấn độ ở khu vực biên giới khiến thủ tướng Ấn Độ phải lên tiếng rằng binh lính của họ sẽ không chết trong vô vọng. Mặt khác, Triều Tiên đã ném bom vào căn cứ liên lạc chung giữa họ và Hàn Quốc. Xung đột quân sự leo thang ở châu Á là điều cuối cùng mà thế giới – hay thị trường cần bây giờ. Tuy nhiên đà tăng của thị trường chứng khoán ngày hôm qua cho thấy giới đầu tư đã bỏ qua những căng thẳng do khả năng chúng thực sự bùng nổ thành các xung đột quân sự là rất nhỏ. Thay vào đó, sự quan tâm của họ đổ dồn vào virus Covid-19.

Số ca nhiễm Covid-19 mới đang tăng lên khắp thế giới, nhưng các nhà đầu tư vẫn được củng cố niềm tin bởi báo cáo về Dexamethasone, một loại steroids phổ biến, có thể dùng để giảm nguy cơ tử vong của các bệnh nhân Covid-19. Như đồng nghiệp của tôi, Boris Schlossberg lưu ý: “Mặc dù tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng, nhưng tỷ lệ tử vong sẽ giảm khi các chuyên gia y tế trên khắp thế giới tìm ra phác đồ điều trị tốt hơn. Thị trường có thể đang báo hiệu rằng không còn mối đe dọa hiện hữu từ Covid kể cả khi vắc-xin vẫn chưa hoàn thiện, khi giờ đây virus được xem như là một dịch bệnh có thể kiểm soát chứ không phải một chứng bệnh nan y.”

Dữ liệu của Hoa Kỳ đã gây thất vọng nhẹ, với việc dữ liệu số nhà khởi công và giấy phép xây dựng phục hồi ít hơn mức dự kiến trong tháng Năm. Chủ tịch Fed cảnh báo về sự không chắc chắn trong việc phục hồi kinh tế và sẽ cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Quốc hội Mỹ. Triển vọng ảm đạm này đã được duy trì trong suốt phiên điều trần vào thứ Tư, giải thích cho việc USD/JPY không hề biến động vào hôm qua bất chấp doanh số bán lẻ tốt hơn mong đợi. Với sự cải thiện bất ngờ trong cuộc khảo sát của Empire State, cuộc khảo sát ngày hôm nay của Philadelphia có thể sẽ tốt hơn dự kiến, hạn chế sự trượt dốc của đồng đô la Mỹ.

Hôm nay sẽ là một ngày bận rộn, với việc BoE thông báo chính sách tiền tệ, GDP của NewZealand và dữ liệu việc làm của Úc được công bố. Sterling vẫn giữ vững mức giá so với USD, mặc dù triển vọng chính sách tiền tệ sẽ nới lỏng hơn nữa. GBP/USD đã không đóng cửa dưới mức 1.25 trong suốt 2 tuần qua. Vào thứ Ba, báo cáo về thị trường lao động không khả quan như dự kiến với thu nhập trung bình hàng tuần đang tăng chậm và số đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp giảm ít hơn dự kiến. Chỉ số giá tiêu dùng hàng năm cũng tăng chậm do không có sự tăng trưởng của CPI theo tháng. Thị trường đang mong đợi việc NHTW Anh tăng kích thước chương trình mua trái phiếu thêm 100 tỷ. Tuy nhiên, động thái có thể mạnh mẽ hơn thể hiện qua việc tăng kích thước gói QE thêm 200 tới 250 tỷ pound. BoE cũng cởi mở hơn các NHTW khác về ý tưởng lãi suất âm, vì thế nếu BoE mua trái phiếu nhiều hơn dự kiến và áp dụng lãi suất âm, chúng ta sẽ chứng kiến GBP/USD phá vỡ mức 1.25 nhanh chóng. Nếu NHTW hạ thấp khả năng lãi suất âm và tăng gói QE thêm 100 tỷ pound, Sterling sẽ tăng giá trị. Theo đánh giá của tôi về nền kinh tế Anh từ cuộc họp gần nhất, tôi cho rằng BoE sẽ lựa chọn một động thái quyết liệt hơn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ