Tâm điểm tuần này: Gia tăng lo ngại về COVID-19 và Chủ nghĩa "ngoại lệ" ở Mỹ

Tâm điểm tuần này: Gia tăng lo ngại về COVID-19 và Chủ nghĩa "ngoại lệ" ở Mỹ

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:46 22/06/2020

Liệu các tài sản ở Mỹ có thể thực sự tăng giá vượt trội khi quốc gia này đang là tâm điểm của những lo ngại mới về COVID-19?

Đại dịch toàn cầu đang gia tăng một lần nữa lại trở thành tâm điểm, nhưng các phản ứng của thị trường đã thay đổi. Mối tương quan giữa các tài sản tài chính sẽ giảm dần khi các nhà đầu tư ngày càng phân biệt giữa các quốc gia, ngành và các cổ phiếu đơn lẻ. Một số quốc gia đã làm xuất sắc việc kiểm soát COVID-19 trong khi những quốc gia khác đang vật lộn với sự bùng phát vẫn đang gia tăng. Có rất ít khả năng thế giới sẽ quay trở lại với các biện pháp phong tỏa cực đoan được thấy cách đây chỉ vài tháng, bởi vì khả năng kiểm tra và theo dõi đã được cải thiện ở khắp mọi nơi, nhưng việc phong tỏa cục bộ ở một vài khu vực nhất định chắc chắn sẽ xảy ra. Tài sản ở Mỹ, Brazil, Ấn Độ và Mexico có thể sẽ giảm giá trị. Ngành công nghiệp du lịch toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn khi việc mở lại du lịch quốc tế dường như rất xa vời.

Sự vượt trội của tài sản Mỹ đã là một chủ đề chính trong những năm gần đây và sự bùng phát của COVID-19 đã kéo dài hiện tượng đó. Vậy nó có thể tiếp diễn trong nửa sau của năm 2020 hay không? Nhiều người sẽ cho rằng dữ liệu kinh tế gần đây của Mỹ ủng hộ cho ý tưởng này. Trong bối cảnh đó, Chỉ số quản lí thu mua sơ bộ tháng 6 được công bố ngày mai sẽ đóng vai trò rất quan trọng, trong khi “bullish” Bullard nói về nền kinh tế và COVID-19 vào thứ Tư. Nếu Chủ nghĩa ngoại lệ của Mỹ quay trở lại, thì xu hướng giảm điều chỉnh của đồng Dollar có thể đã kết thúc. Mặt khác, các tài sản ở Mỹ liệu có thể thực sự tăng giá vượt trội khi quốc gia này đang là tâm điểm của những lo ngại mới về COVID-19?

Như một hệ quả tất yếu cho kịch bản trên, sự háo hức về câu chuyện phục hồi ở châu Âu đang lu mờ dần. Tôi là một trong những người tin tưởng vào câu chuyện phục hồi tích cực trong dài hạn, nhưng các Chỉ số quản lí thu mua sơ bộ (preliminary PMI) được công bố vào ngày mai từ khu vực đồng Euro sẽ là yếu tố dẫn đường cho tâm lý rủi ro trong ngắn hạn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ