Tại sao tỷ phú Ray Dalio cho rằng một thảm họa kinh tế khác sắp xảy ra?

Tại sao tỷ phú Ray Dalio cho rằng một thảm họa kinh tế khác sắp xảy ra?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:11 08/12/2021

Trước đây, Ray Dalio đã dự báo trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Sau đó, ông dự đoán nhiều năm căng thẳng tài chính kéo dài đối với nền kinh tế Hoa Kỳ từ đại dịch Covid. Giờ đây, nhà đầu tư tỷ phú 72 tuổi, người đã xây dựng Bridgewater Associates thành quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới đang cảnh báo về một thảm họa kinh tế mới sắp xảy ra - và ông ấy muốn bạn chuẩn bị.

Raymond Dalio là người sáng lập công ty đầu tư Bridwater Associates, một trong số các quỹ đầu tư lớn nhất thế giới.
Raymond Dalio là người sáng lập công ty đầu tư Bridwater Associates, một trong số các quỹ đầu tư lớn nhất thế giới.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta có nguy cơ xảy ra chiến tranh với Trung Quốc,” Dalio nói với CNBC Make It trong một cuộc hỏi đáp được phát trực tiếp vào thứ Sáu. "Phần lớn là do hiểu lầm."

Dalio lưu ý rằng những dự đoán của ông ấy không phải lúc nào cũng chính xác: Ông ấy cũng đã từng dự báo sai trước đây. Tuy nhiên, ông nói, các thảm họa trong tương lai là không thể tránh khỏi, theo kinh nghiệm lịch sử trong 500 năm qua.

Trong cuốn sách mới nhất của mình, "Các nguyên tắc để đối phó với trật tự thế giới thay đổi", Dalio viết rằng những nỗ lực của Mỹ nhằm biến Trung Quốc và nền văn hóa của nước này trở nên "Mỹ hóa" cuối cùng có thể phản tác dụng, dẫn đến xung đột.

Điều đó có thể làm gia tăng căng thẳng cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia, vốn do Chính quyền Trump bắt đầu vào năm 2018 và đã khiến các công ty Mỹ cắt giảm lương, giảm biên lợi nhuận và tăng giá tiêu dùng.

Ông nói lo lắng về điều đó sẽ nhắc bạn xem xét kỹ những rủi ro cá nhân của chính mình - và khuyến khích bạn hành động với chúng.

Bước đầu tiên của Dalio để có được một danh mục đầu tư mạnh là đánh giá chiến lược đầu tư hiện tại của bạn để tìm hiểu xem bạn có thể tồn tại bao nhiêu tuần nếu bạn mất việc làm. Dalio nói: “Luôn luôn trả tiền để tìm ra bất cứ tình huống xấu nhất nào và cố gắng bảo vệ bản thân bạn khỏi điều đó.”

Sau đó, hãy đảm bảo rằng tiền của bạn không ở cùng một nơi. "Tiền mặt không phải là một khoản đầu tư an toàn", Dalio nói với CNBC vào tuần trước, khi lạm phát đạt mức cao nhất trong 31 năm ở Mỹ. Thay vào đó, ông đề nghị hãy xây dựng danh mục đầu tư càng đa dạng càng tốt - từ trái phiếu chỉ số lạm phát, mà Dalio khuyến nghị thay cho trái phiếu thông thường, đến tài sản vật chất như vàng.

Danh mục đầu tư của bạn thậm chí có thể bao gồm các tài sản kỹ thuật số như tiền mã hóa. Vào tháng 5, Dalio nói với CoinDesk rằng cá nhân ông ấy sở hữu một “lượng nhỏ” bitcoin, bất chấp nhiều năm chỉ trích tiền mã hóa. Lý do, Dalio cho biết vào thứ Sáu: Đó là một vị thế đặt cược phòng hộ, được thực hiện chỉ với mục đích đa dạng hóa.

“Tôi kêu gọi những người thích bitcoin - hoặc những người thích vàng - đừng biến nó thành một quyết định ‘tất cả hoặc không gì cả’,” ông nói.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ