Tại sao Trung Quốc tiếp tục mua khí đốt hàng loạt?

Tại sao Trung Quốc tiếp tục mua khí đốt hàng loạt?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

01:08 03/07/2023

Trung Quốc đang tiến hành mua khí đốt tự nhiên hàng loạt, và các quan chức đang hài lòng với việc các nhà nhập khẩu tiếp tục ký kết các thỏa thuận ngay cả sau khi cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã được giải quyết.

Phần trăm khối lượng LNG ký kết của Trung Quốc so với toàn cầu
Phần trăm khối lượng LNG ký kết của Trung Quốc so với toàn cầu

Chính phủ tiếp tục ủng hộ những nỗ lực của những người mua thuộc nhà nước để ký kết hợp đồng dài hạn và đầu tư vào hạ tầng xuất khẩu, nhằm tăng cường an ninh năng lượng đến giữa thế kỷ, theo những người đã họp với các nhà hoạch định chính sách.

Trung Quốc đang trên đường trở thành quốc gia nhập khẩu khí hóa lỏng số 1 thế giới vào năm 2023. Và trong ba năm liên tiếp, các công ty Trung Quốc đồng ý mua nhiều khí hóa lỏng theo hợp đồng dài hạn hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Trung Quốc đang nhìn xa để tránh tình trạng khan hiếm năng lượng lặp lại, đồng thời tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các hợp đồng khí hóa lỏng dài hạn hấp dẫn vì hàng hóa được cam kết bán với mức giá tương đối ổn định so với thị trường giao ngay, khi giá khí đốt từng tăng lên mức cao nhất trong lịch sử sau chiến tranh Nga-Ukraine.

"An ninh năng lượng luôn là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc," Toby Copson, giám đốc kinh doanh và tư vấn toàn cầu tại Trident LNG ở Shanghai cho biết. "Việc có đủ nguồn cung trong danh mục của họ cho phép họ xoay xở biến động trong tương lai. Tôi kỳ vọng sẽ có nhiều thỏa thuận hơn."

Các nỗ lực ký kết thỏa thuận sẽ giúp ổn định các dự án xuất khẩu toàn cầu, tăng cường vai trò của nhiên liệu hàng hải trong cơ cấu năng lượng. Và khi các nhà cung cấp cố gắng thu hút các nhà nhập khẩu Trung Quốc, tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh trên thị trường dự kiến sẽ tăng lên.

Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh ký kết hợp đồng dài hạn vào năm 2021, sau khi quan hệ với Mỹ được cải thiện. Trong khi nhập khẩu giảm năm ngoái do yếu tố nhu cầu yếu trước Covid, những người mua hàng từ Trung Quốc đã trở lại sau khi chiến tranh tại Ukraine làm gián đoạn nguồn cung đến châu u.

Giá cao và sự cạnh tranh toàn cầu đã dạy một bài học về sự cần thiết của nguồn cung ổn định. Một phần trong việc Trung Quốc thúc đẩy an ninh năng lượng là đa dạng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau như một tấm đệm chống lại những gián đoạn địa chính trị tiếp theo.

Một số quốc gia nhập khẩu khác, bao gồm Ấn Độ, cũng đang tìm cách ký kết nhiều thỏa thuận để tránh tình trạng thiếu hụt trong tương lai và giảm sự phụ thuộc vào thị trường giao ngay. Tuy nhiên, Trung Quốc đang ký kết hợp đồng với tốc độ nhanh hơn nhiều. Từ đầu năm nay, 33% khối lượng khí hóa lỏng dài hạn đã ký kết đến từ Trung Quốc.

Trong tháng trước, Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đã ký kết một thỏa thuận kéo dài 27 năm với Qatar và mua cổ phần dự án mở rộng khổng lồ của quốc gia xuất khẩu này, trong khi ENN Energy Holdings đã ký hợp đồng kéo dài hàng thập kỷ với Công ty Cheniere Energy của Mỹ. Khí đốt từ hai hợp đồng dự kiến sẽ được giao từ năm 2026.

Các thỏa thuận sẽ cung cấp nhiên liệu cho khoảng mười cảng nhập khẩu mới dự kiến sẽ được khởi công xây dựng ở các thành phố ven biển của Trung Quốc trong thập kỷ này. Nhập khẩu khí hóa lỏng của Trung Quốc có thể tăng lên đến 138 triệu tấn vào năm 2033, gấp đôi mức hiện tại, theo Rystad Energy, một công ty tư vấn từ Na Uy.

"Hiện nay, hơn một nửa nhu cầu LNG của Trung Quốc từ năm 2030 đến 2050 vẫn chưa được ký kết thỏa thuận," Xi Nan, một nhà phân tích của Rystad nói.

Chính phủ không ép buộc các công ty ký kết thỏa thuận và nhà buôn chỉ ký kết những thỏa thuận có giá hấp dẫn. Những người mua hàng Trung Quốc cũng sử dụng các hợp đồng LNG mới để đa dạng hóa danh mục và tạo ra cơ hội kinh doanh lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, triển vọng nhu cầu vẫn không chắc chắn, đặc biệt khi Trung Quốc tăng sản xuất khí trong nước, trong khi lượng giao hàng từ Nga qua đường bộ có thể tăng lên nếu đường ống mới được xây dựng. Nguồn cung dư thừa tăng nguy cơ các cảng nhập khẩu LNG có thể hoạt động rất ít, như cảnh báo của Xie Xuguang, một nhà phân tích cấp cao của CNOOC.

Tuy nhiên, các vụ cúp điện và thiếu hụt năng lượng trong vài năm qua đã thay đổi suy nghĩ của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc, những người bây giờ ủng hộ an ninh năng lượng hơn là nguy cơ quá cung.

Sự thiếu hụt than - nguồn nhiên liệu chủ lực của Trung Quốc cho việc sản xuất điện - đã khiến sản lượng nhiệt điện bị hạn chế đáng kể, trong khi sản lượng thủy điện cũng thiếu hụt vào năm 2022, làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Chính phủ đã tăng năng lực khai thác than, và sản xuất than đã tăng lên mức kỷ lục, giúp các kho chứa được cung cấp đầy đủ và giảm nhập khẩu trong năm ngoái.

Bây giờ, các nhà hoạch định chính sách muốn làm điều tương tự với khí đốt. Bắc Kinh đang thúc đẩy các tập đoàn năng lượng tăng sản lượng trong nước, cắt giảm chi phí khoan để tăng khả năng tự cung.

"Vì các đường ống mới đang được thảo luận nhưng chưa được hoàn thiện, những người mua hàng Trung Quốc vẫn đang tìm cách đảm bảo nguồn cung LNG," Michal Meidan, trưởng nhóm nghiên cứu Năng lượng Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford nói.

Trung Quốc càng ký kết nhiều thỏa thuận, họ càng có nhiều quyền kiểm soát nguồn cung LNG toàn cầu. Trung Quốc đã đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng thị trường, bán lại hàng cho những nhà mua cần thiết khi nhu cầu trong nước yếu, và xu hướng này dự kiến sẽ mở rộng khi các thỏa thuận mới bắt đầu trong thập kỷ này.

"Những người mua hàng lớn và uy tín thường có lợi thế đàm phán lớn hơn so với những nhà buôn nhỏ hoặc mới nổi," Xi từ Rystad nói. "Tiếp tục ký kết hợp đồng dài hạn là một quyết định hợp lý."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ